Thứ sáu, 29/03/2024 04:51 (GMT+7)

Vì sao Sài Gòn nắng nóng gay gắt sau Tết?

MTĐT -  Thứ năm, 21/02/2019 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo chuyên gia, thời điểm sau Tết, việc thời tiết nắng nóng liên tục, nhiệt độ có lúc cao tới 36 độ C là hiện tượng xảy ra trước khi vào thời kỳ cao điểm mùa khô.

Vài ngày nay, nhiệt độ tại khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP.HCM đang ở mức cao. Ngày 14,15,16/2, nhiệt độ cao nhất ghi nhận được ở TP.HCM là 35-36 độ C.

Bức xạ tia UV trong ngày 14/2 tại TP.HCM đã đạt mức 10/12. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số UV cao nhất là 11+ với thời gian gây bỏng là 10 phút. Với mức UV 8-10, thời gian gây bỏng là 25 phút.

Tới ngày 18,19/2, nhiệt độ có phần giảm bớt xuống còn 34 độ. Nhưng tới ngày 20/2, nắng nóng trở lại, Sài Gòn có thời điểm lên tới 36 độ C, độ ẩm xuống thấp dưới 40%.

Người dân TP.HCM phải che chắn, bịt kín khi ra đường vì nắng gắt. 

Theo ghi nhận của Zing.vn, nắng gắt bắt đầu từ sáng sớm, tới khoảng 9h trời đã nắng to. Thời điểm 11-15h, những người lưu thông trên đường phố phải chịu ánh nắng "cháy da cháy thịt", dễ bị bỏng rát nếu không có biện pháp che chắn. Nhiệt độ chỉ giảm xuống dưới 30 độ từ khoảng 18h trở đi.

Sau Tết là thời kỳ cao điểm mùa khô

Chia sẻ với Zing.vn, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, khẳng định đợt nắng nóng này không bất thường, hầu như năm nào cũng diễn ra.

Theo đó, sau Tết Nguyên đán thường là thời kỳ cao điểm mùa khô. Các tỉnh Đông Nam Bộ, trong đó có TP.HCM, nằm ở dưới tầng thấp có áp cao lạnh lục địa cực đới hoạt động không quá mạnh và thường lệch sang phía đông; trên áp cao cận nhiệt đới. Đây là trường phân kỳ gió làm cho bầu trời ban ngày ít mây, nắng nhiều và kéo dài trong ngày.

Dự báo trong nửa cuối tháng 2,3/2019 khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, nắng nhiều và thường xuyên xuất hiện những đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 35-37 độ, thậm chí cao hơn.

Ông Quyết cũng cho biết nắng nóng, độ ẩm không khí khá thấp, thời gian nắng kéo dài, cơ thể mất nhiều nước, dễ gây tình trạng mệt mỏi. Người dân nên bổ sung nước nhưng hạn chế sử dụng đá, nước quá lạnh để uống vì dễ gây viêm họng, không bật máy điều hòa mà để nhiệt độ quá thấp dưới 25 độ.

Bên cạnh đó, biên độ nhiệt ngày và đêm khá cao nên người dân dễ mắc bệnh về hô hấp, say nắng. Hạn chế ra đường thời điểm 12-15h hàng ngày. 

Khi ra đường cần trang bị đồ chống nắng. Tránh tắm ngay khi mới đi ngoài nắng về.

Theo Zing.vn

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Sài Gòn nắng nóng gay gắt sau Tết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.