Thứ bảy, 20/04/2024 02:43 (GMT+7)

Vì sao sai phạm ở DA khách sạn Tân Quang Phát không ai dám xử phạt?

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ sáu, 13/03/2020 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù dự án chưa được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư đã thi công 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý. Đó là câu chuyện xảy ra tại dự án khách sạn Tân Quang Phát xã Tân Lập (Yên Mỹ- Hưng Yên).

Đá bóng trách nhiệm

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin trong 2 bài viết: “Hưng Yên: Dự án Khách sạn Tân Quang Phát xây dựng không phép” và “ Dự án khách sạn Tân Sơn Phát không phép, trách nhiệm thuộc về ai”, hai bài viết phản ánh về việc Công ty cổ phần Tân Quang Phát xây dựng dự án khách sạn khi chưa được cấp phép xây dựng. Ngay sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được rất nhiều những đóng góp chi sẻ của dư luận.

Dự án khách sạn Tân Quang Phát do Công ty Cổ phần Tân Quang Phát làm chủ đầu tư được xây dựng tại khu đất có diện tích 24.828m2 với quy mô khách sạn 7 tầng (180 phòng) và các hạng mục phụ trợ: kinh doanh khách sạn, kinh doanh nhà hàng ăn uống, khu vui chơi giải trí (sân tennis, bể bơi)  tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Dự án xây dựng không phép nằm đối diện UBND huyện Yên Mỹ.

Điều đáng nói, trong suốt 1 thời gian dài mặc dù chưa được cấp phép nhưng dự án đã sừng sững mọc lên giữa ban ngày mà các cơ quan công quyền của tỉnh Hưng Yên gần như bất lực, phần thì phớt lờ trước những sai phạm của dự án. Trách nhiệm này thuộc về ai ?

Dưới góc nhìn của pháp luật, Luật sư Tạ Văn Phú - Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt phân tích: Căn cứ điều 208 Luật đất đai 2013 thì chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Luật pháp hiện hành quy định trách nhiệm của UBND xã là như thế nhưng tại buổi trao đổi với PV, ông Lê Văn Thuận – Quyền Chủ tịch UBND xã Tân Lập lại đá quả bóng trách nhiệm lên chính quyền cấp trên.

Phòng Kinh tế Hạ tầng hướng trách nhiệm về Sở Xây dựng?

Sau nhiều nhiều ngày liên hệ PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có được câu trả lời của UBND huyện Yên Mỹ về những sai phạm của dự án. Mặc dù trước đó UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản chỉ đạo giao cho UBND huyện Yên Mỹ thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, khẩn trương xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động xây dựng của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát tại dự án Khách sạn Tân Quang Phát theo đúng thẩm quyền.Yêu cầu công ty phải dừng ngay việc xây dựng công trình nếu chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật về Luật xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư và các quy định khác. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 29/02/2020.

Thế nhưng câu trả lời của PV nhận được từ phía UBND huyện Yên Mỹ có lẽ chưa đủ sức thuyết phục dư luận. Ngày 6/3 tại buổi làm việc trực tiếp với PV, ông Ngô Ngọc Sơn – Phó trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Mỹ cho biết: Phòng Kinh tế Hạ tầng không nhận được thông báo khởi công của dự án. Dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở Xây dựng. Sau khi phát hiện sai phạm Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu Chủ đầu tư dừng thi công và yêu cầu hoàn thiện thủ tục pháp lý về cấp phép xây dựng.

Ông Ngô Ngọc Sơn - Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Mỹ

Tiếp đến, ngày 12/2 trao đổi nhanh qua điện thoại với PV, Ông Ngô Ngọc Sơn – Phó trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Mỹ tiếp tục đưa ra những câu trả lời với ý đồ hướng trách nhiệm về Sở Xây dựng.

Ông Sơn cho biết: Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND huyện, Trưởng đoàn Thanh tra, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng là như nhau, trong khi đó kết luận sai phạm là do thanh tra Sở Xây dựng lập vì thế UBND huyện Yên Mỹ chưa đưa ra quyết định xử phạt. Đồng thời có báo cáo lên UBND tỉnh về thẩm quyền xử phạt đối với sai phạm của dự án.

Ở 1 diễn biến khác, theo một nguồn tin riêng mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có được từ bên phía Sở Xây dựng Hưng Yên: Sở Xây dựng đã có kết luận sai phạm và đưa ra mức xử phạt là 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Sở Xây dựng lại giao quyền xử phạt cho UBND huyện Yên Mỹ thực hiện.

Phải chăng đây chính là lý do giải thích tại sao UBND huyện Yên Mỹ không thực hiện việc xử phạt sai phạm của Công ty cổ phần Tân Quang Phát với lý do thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND huyện là như nhau. Vậy tại sao Thanh tra Sở Xây dựng không trực tiếp xử phạt mà lại giao trách nhiệm xử phạt sang cho UBND huyện Yên Mỹ.

Trong khi đó dư luận đang rất mong mỏi 1 quyết định xử phạt thích đáng và công tâm, thì 2 cơ quan chức năng này lại trốn tránh không dám ra quyết định xử phạt. Vì sao Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã kết luận được sai phạm lại không xử phạt ? UBND huyện Yên Mỹ cũng không ra quyết định xử phạt sau khi được giao kết luận thanh tra, phải chăng vì “Tự ái” hay vì 1 lý do nào khác.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao sai phạm ở DA khách sạn Tân Quang Phát không ai dám xử phạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...