Thứ sáu, 19/04/2024 08:49 (GMT+7)

Vì sao xăng E5 chưa hấp dẫn người tiêu dùng?

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2018 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ ngày 1/1/2018, xăng RON 92 sẽ bị “khai tử” và được thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5. Thế nhưng sau hơn 10 ngày đi vào sử dụng, xăng E5 vẫn chưa thực sự được người tiêu dùng tin tưởng.

Kể từ ngày 1/1/2018, xăng RON 92 sẽ bị “khai tử” và được thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5. Thế nhưng sau hơn 10 ngày đi vào sử dụng, xăng E5 vẫn chưa thực sự có được niềm tin từ người tiêu dùng. Nhiều người vẫn có tâm lý e ngại với loại xăng này.

Trước khi bắt buộc triển khai đồng loạt trên toàn quốc, từ tháng 12/2014, xăng sinh học E5 (được phối trộn từ 5% cồn sinh học ethanol và 95% xăng thông thường RON 92) đã được bán tại 7 địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cần Thơ.

Bất chấp giá xăng A95 đắt hơn xăng E5 hơn 1.000 đồng, nhưng nhiều người vẫn lựa chọn xăng A95. Vì họ cho rằng, không an tâm khi sử dụng xăng sinh học vì sợ hỏng động cơ máy xe; động cơ hoạt động không tối ưu và chấp nhận sử dụng xăng A95 giá 20.690 đồng/lít, "tốn thêm ít tiền cũng không sao".

Xăng E5 vẫn chưa thực sự nhận được niềm tin từ người tiêu dùng.

Không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe

Anh Nguyễn Văn Tôn (quận 1, TP. HCM) cho biết, thông tin về sử dụng xăng E5 chưa phổ biến, nhiều người chưa biết hết về xăng này. Cần phải phổ biến trên phát thanh, truyền hình báo chí về tác dụng tích cực của loại xăng này.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có người tin tưởng dùng xăng E5, như anh Nguyễn Văn Hoàng – một người đã sử dụng xăng E5 nhiều năm nay cho biết lý do chọn đổ xăng E5 là khi dùng xăng E5 sẽ góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm được chi phí. “Dùng xăng E5 xe chạy bình thường không có vấn đề gì. Trước đây chỉ có 1 vài chỗ bán xăng E5 nhưng bây giờ xăng E5 đã được bán đại trà nên dễ mua hơn”, anh Hoàng cho biết.

Theo nhiều chuyên gia ở lĩnh vực cơ khí, vận tải, xăng sinh học E5 có thể thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92, RON 95 mà không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe. Xăng E5 đảm bảo đầy đủ các tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm phát thải các chất gây ô nhiễm môi trường.  

Đặc biệt, xăng sinh học E5 thích hợp với mọi động cơ chạy bằng xăng, bất kể ô tô hay xe máy mà không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ. Động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 sẽ tạo ra rất ít khí thải CO và Hydrocarbon hơn xăng khoáng RON 92 và RON 95 tới 20% nên xăng sinh học E5 rất thân thiện với môi trường.

Dùng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn

Ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức) cho biết, yếu tố ban đầu khi người sử dụng ô tô và xe máy dùng xăng E5 là xe chạy không vọt, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Giải thích rõ hơn, ông Đồng cho biết, xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu và sản sinh lượng khí thải lớn hơn. Việc hạn chế khí thải độc của xăng E5 cũng mất đi.

“Những dòng ô tô phun xăng hiện nay sử dụng bộ phun xăng và ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su tốt nên không ảnh hưởng độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol. Tuy nhiên, những dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí có thể gặp khó khăn, đường ống dẫn xăng, ron..., bằng nhựa hoặc cao su khi sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng, cháy xe”, ông Nguyễn Minh Đồng nói.

Cũng theo ông Đồng, nếu sử dụng xăng E5 thì xe máy cũng như ô tô không nên để bình xăng quá cạn, động cơ sẽ khó nổ. Bởi, ethanol hấp thụ hơi nước nhiều hơn, thành thử bình xăng cạn, hơi nước nhiều khiến xe khó nổ. Nên giữ bình xăng luôn nhiều hơn nửa bình.

Những loại xe nào không phù hợp với xăng E5?

Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô - xe máy Australia đã đưa ra khuyến cáo về loại xăng E5 và liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5.

Trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ tương đồng với các phương tiện đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam.

Nhiều dòng xe không hợp với xăng E5.

Cụ thể, các loại ô tô, xe máy không phù hợp với xăng E5 như: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước. Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002 – 2004.

Tất cả các xe GM Daewoo. Tất cả các xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi. Tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008. Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989 hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997.

Đối với mô tô, xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5. Nhiều mẫu xe máy của Kawasaki cũng có kết quả tương tự…

Các chuyên gia của Australia giải thích, hầu hết phương tiện cũ đều được trang bị bộ chế hòa khí và thùng nhiên liệu bằng thép. Việc sử dụng xăng Ethanol kết hợp trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ giữa không khí và nhiên liệu do các phân tử oxy bổ sung trong cấu trúc hóa học của Ethanol.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao xăng E5 chưa hấp dẫn người tiêu dùng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.