Thứ ba, 23/04/2024 17:45 (GMT+7)

Công nhân vệ sinh môi trường nhọc nhằn với rác nhựa

PHAN NGÂN - HƯƠNG THƠM -  Thứ sáu, 30/08/2019 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình làm việc, người công nhân phải đối mặt với rất nhiều loại rác thải, nhưng theo họ, loại rác được xả ra nhiều nhất có lẽ là rác thải nhựa.

Những năm gần đây, các đơn vị vệ sinh môi trường trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều đổi mới quy trình công nghệ thu gom rác theo hướng cơ giới hóa. Tuy nhiên, do đặc điểm có nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ công việc thu gom tại nhiều khu vực vẫn còn phụ thuộc chủ yếu vào sức người. Trong quá trình làm việc, người công nhân phải đối mặt với rất nhiều loại rác thải, nhưng theo họ, loại rác được xả ra nhiều nhất có lẽ là rác thải nhựa.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày TP Hà Nội thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và ni lông, một con số có thể nói là khổng lồ. Rác nhựa thải ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất; việc đốt rác thải nhựa theo cách thủ công còn thải ra chất độc dioxin, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Trong khi đó, công nghệ hiện nay của Hà Nội trong xử lý rác vẫn chủ yếu là chôn lấp hoặc đốt. Do vậy, để có môi trường sống tốt hơn và giảm đi phần nào sự vất vả nặng nhọc của công nhân môi trường, đòi hỏi Hà Nội cần có nhiều biện pháp nhất định nhằm tiến tới loại bỏ rác thải nhựa ra khỏi cuộc sống.

Video: 

Để tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước và nêu lên thực trạng rác thải nhựa, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động cuộc thi viết Nói không với rác thải nhựa. Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức người dân về việc sử dụng rác thải nhựa, nói lên ảnh hưởng của loại rác thải này đối với sự phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là môi trường. 

Cuộc thi viết có đối tượng tham gia khá rộng, áp dụng từ các chuyên gia, doanh nghiệp, từ học sinh, sinh viên đến người già, từ thành thị đến nông thôn, từ những dân công chức đến các tiểu thương ở chợ, người dân chân lấm tay bùn…

Thời gian tiếp nhận bài thi từ 15/8/2019 đến 15/2/2020. Ban tổ chức sẽ tiến hành chấm thi qua 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo để chọn ra những tác phẩm đoạt giải. Dự kiến, lễ trao giải sẽ diễn ra vào 5/6/2020, đúng dịp kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Công nhân vệ sinh môi trường nhọc nhằn với rác nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới