Thứ ba, 23/04/2024 13:10 (GMT+7)

Hà Nội: Chính quyền có 'làm ngơ' cho công trình mọc trên đất NN?

Phương Thảo -  Chủ nhật, 21/03/2021 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây trên địa bàn xã Bình Minh, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tồn tại nhiều vi phạm về trật tự xây dựng, đáng nói trong số các cá nhân vi phạm còn có người nhà của cán bộ xã này.

Nằm ngay trên mặt đường Quốc lộ 21B, hàng loạt những nhà xưởng, nhà cao tầng rộng hàng trăm mét vuông đã và đang được xây dựng, tồn tại ngang nhiên trên đất nông nghiệp, đất công ích khiến người dân tại thôn Dộc, thôn Đìa, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai vô cùng bức xúc.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, anh Đ.Đ.P cho biết: “Ở đây dân họ xây dựng nhà ở kiên cố và nhà xưởng để kinh doanh từ nhiều năm nay rồi. Chính quyền xã đều được “bôi trơn” hết nên “nhắm mắt làm ngơ” ấy chứ, không thì chí ít cũng là họ hàng với các cán bộ ở xã Bình Minh”

Anh Đ.Đ.P dẫn chứng: “Nhà ông Thành nằm ngay sau mặt đường phố Mới, Bình Đà, xây nhà 4 tầng trên diện tích đất khoảng 400m2 thế nhưng khu đất này chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Cả làng tôi đều biết ông ấy là bác ruột của ông Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh, và con gái ông này cũng làm ở phòng địa chính xã”.

Theo quan sát của PV, hầu như những ngôi nhà ở mặt đường phố Mới, khu Ba Cây, Bình Đà, xã Bình Minh đều là những ngôi nhà cấp 4 được dựng lên để làm nhà xưởng, kinh doanh buôn bán và theo như lời người dân tại đây chia sẻ, đây đều là đất xen kẹt và không được cấp sổ đỏ. Vậy mà những công trình này lại ngang nhiên tồn tại trong nhiều năm qua mà không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc này, trong vai người đi mua đất, phóng viên đã mục sở thị những khu vực bị tố xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Tại đây chúng tôi gặp một anh thanh niên trong xóm đi ra biết chúng tôi đi tìm hiểu mua đất và có ý định làm “cò mồi”, anh này cho biết: “Thế em tìm mua đất có sổ hay không sổ, có sổ thì hầu như  trong làng không ai bán đâu, còn đất không sổ thì để anh tìm cho giá dao động từ khoảng 7 đến 8 triệu/m2 đấy, như ngoài mặt đường hầu như là đất xen kẹt đều không có sổ. Ở xung quanh đây có nhà ông Toàn Cầm với nhà ông Hoá vừa xây xong cũng không có sổ, chính quyền ở đây họ tạo điều kiện lắm”.

Tiếp cận với người dân vừa mới hoàn thiện ngôi nhà trên đất nông nghiệp PV được biết: “Ở đây mới làm đường nên nó đắt nhưng chưa có sổ đỏ đâu, nhà chú mới làm xong nhưng cũng chưa có sổ đỏ, chú là dân ở đây mới dám xây không sổ đỏ như này đấy, làm xong mất bao nhiêu tiền đấy, phải quen chính quyền xã thì mới làm được”.

Ở một diễn biến khác, bức xúc trước việc lãnh đạo xã Bình Minh "làm ngơ", bỏ qua cho những vi phạm. Chị N.T.H cho biết: “Có nhà bà T chỉ đổ một xe đất xuống ruộng để trồng rau là bị cán bộ địa chính ra doạ lập biên bản, nhưng hàng chục nhà xây dựng trên đất nông nghiệp bao nhiêu năm thì cán bộ lại vờ như không thấy, đúng là không công bằng cho người dân chúng tôi.”

Từ những thông tin đã thu thập, để đảm bảo tính khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Oai, UBND xã Bình Minh. Tuy nhiên về phía UBND huyện Thanh Oai cho đến nay chưa có phản hồi và cung cấp thông tin cho báo chí, còn về phía UBND xã liên tục né tránh việc cung cấp các văn bản tài liệu cho phía cơ quan báo chí và nói rằng đồng chí địa chính xã hiện đang đi học.

Vậy liệu đây có phải là việc trốn tránh trách trách nhiệm của lãnh đạo địa phương trong việc cung cấp thông tin cho báo chí, cố tình ngó lơ cho những sai phạm cũ tồn tại và “tiếp tay” cho  những sai phạm mới mọc lên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chính quyền có 'làm ngơ' cho công trình mọc trên đất NN?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới