Thứ bảy, 20/04/2024 20:08 (GMT+7)

Hồng Hà (Đan Phượng): Lấp ló bóng dáng 'cát tặc' ở bờ sông Hồng

MTĐT -  Thứ sáu, 02/11/2018 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội không có bất cứ dự án nạo vét luồng nào được phép hoạt động. Tại xã Hồng Hà (Đan Phượng) không có mỏ cát nào được cấp phép hoạt động.

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) về việc xuất hiện nhiều tàu khai thác cát trái phép, gây nguy cơ sạt lở bờ sông và nhà cửa ven sông.

Người dân tại Cụm dân cư số 6, xã Hồng Hà cho biết, khoảng một tháng trở lại đây xuất hiện rất nhiều tàu hút cát trên sông Hồng vào ban đêm. Các tàu này thường hoạt động từ chập tối cho tới sáng sớm hôm sau.

Anh L. - người dân Cụm ân cư số 6, xã Hồng Hà lo lắng chia sẻ với PV: "Có thời điểm, trên sông có hàng chục tàu hút, sang chuyển, vận chuyển cát. Ban đầu, chúng tôi cũng không để ý vì nghĩ họ chỉ làm giữa sông, hoặc họ khai thác ở đoạn sông cách cụm dân cư chúng tôi khoảng 500m - 1km.

Tuy nhiên, khoảng 2 tuần gần đây, chúng tôi mới phát hiện một số tàu tiến rất gần bờ, có hôm họ hút cát ở cách bờ kè chỉ khoảng 30m. Ngay gần bờ sông là nhà cửa của chúng tôi. Chúng tôi rất lo lắng không biết nhà sẽ bị sạt xuống sông lúc nào".

 Hình ảnh khai thác cát trái phép gần bờ sông Hồng:

Ghi nhận thực tế tại bờ sông Hồng đoạn chảy qua Cụm dân cư số 6, xã Hồng Hà, PV nhận thấy từ khoảng 20h có nhiều chiếc tàu cỡ lớn đang nổ máy rầm rầm hút cát dưới lòng sông.

Ngay cạnh đó, 3 chiếc máy xúc đặt trên các thiết bị nổi hoạt động hết công xuất để sang chuyển cát. Mỗi khi hút đầy cát, tàu hút lại di chuyển tới các thiết bị nổi để máy xúc đặt trên đó sang chuyển cát cho các tàu chở hàng.

Đến 12h đêm các tàu vẫn liên tục hoạt động và chưa có dấu hiệu ngừng nghỉ. Các phương tiện vẫn tấp nập khai thác cát như một công trường được cấp phép.

Hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội không có bất cứ dự án nạo vét luồng nào được phép hoạt động. Tại xã Hồng Hà không có mỏ cát nào được cấp phép hoạt động.

Như vậy, hoạt động của những phương tiện tại xã Hồng Hà nói trên là hành vi khai thác cát trái phép.

Trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng Công an xã Hồng Hà, PV được biết: "Phía UBND xã đã nhận được thông tin phản ánh về tình hình hút cát trộm trên địa bàn. UBND xã cũng đã báo cáo lên UBND huyện, Công an huyện đề nghị bổ sung thêm trang thiết bị và nhân lực để xử lý 1 số trường hợp vi phạm".

Chính quyền địa phương sẽ có những giải pháp như thế nào trước những lo lắng của người dân xã Hồng Hà về thực trạng khai thác cát trái phép gây nguy cơ sạt lở?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Trung Hiếu

Bạn đang đọc bài viết Hồng Hà (Đan Phượng): Lấp ló bóng dáng 'cát tặc' ở bờ sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất