Thứ sáu, 29/03/2024 09:12 (GMT+7)

Kiểm lâm cũng… kiểm tra thuế doanh nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 14/03/2017 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) – Thuế là một lĩnh vực mà nhiều cơ quan có thể thanh, kiểm tra doanh nghiệp.

Hội thảo báo cáo kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, mức độ hài lòng của doanh nghiệp do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 7-3 có nhiều điểm đáng chú ý như: Thanh tra, kiểm tra thuế chồng chéo, chi phí không chính thức vẫn cao.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho rằng: Khảo sát 2016 cho thấy trong số các doanh nghiệp bị thanh kiểm tra thuế, có 80% bị cơ quan thanh kiểm tra và 9% doanh nghiệp cho biết có tiếp đón các đoàn thanh kiểm tra không phải là cơ quan thuế, song cũng thanh kiểm tra thuế doanh nghiệp.

“Các cơ quan đó là công an kinh tế, kiểm toán, thanh tra tỉnh, quản lý thị trường, Sở TN&MT, Sở GTVT, Sở KH&ĐT, Sở Công Thương, Sở LĐ-TB&XH. Thậm chí kiểm lâm, hoặc chính quyển quận/huyện và phường… cũng kiểm tra thuế doanh nghiệp” – ông Tuấn cho hay.

Ý kiến doanh nghiệp phản ánh qua điều tra cho thấy: “Ngoài cơ quan thuế, có thêm một số tổ chức, cơ quan khác đòi hỏi thanh tra kiểm tra doanh nghiệp,… nên rất phiển hà, mất thời gian của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ nên được cơ quan thuế “quan tâm”, còn cơ quan ban ngành khác thì nên hạn chế nếu doanh nghiệp không có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Tuy vậy, các doanh nghiệp bị thanh kiểm tra thuế đánh giá công tác thanh kiểm tra thuế tương đối tích cực trên một số phương diện như thời gian, thái độ của cán bộ thuế, và quyền được giải trình của doanh nghiệp.

Ông Đậu Anh Tuấn khuyến nghị cần tiếp tục cải thiện công tác thanh kiểm tra thuế. Bởi vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp cho nói cách hiểu và áp dụng các quy định về thuế trong quá trình thanh, kiểm tra thuế của cán bộ thuế có xu hướng suy diễn bất lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời, có tới 34% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết có chi trả chi phí không chính thức trong quá trình thanh kiểm tra thuế. Con số này tăng lên so với năm 2014 là 26%.

Theo thiennhien.net

Bạn đang đọc bài viết Kiểm lâm cũng… kiểm tra thuế doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.