Thứ tư, 17/04/2024 05:55 (GMT+7)

Những tác hại của Pepsi khiến ta phải giật mình

MTĐT -  Thứ năm, 10/04/2014 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Pepsi là đồ uống nước ngọt có ga được phân phối rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên gần đây, các chuyên gia y tế đã đưa ra lời khuyên nên hạn chế đồ uống này vì những ảnh hưởng xấu mà chúng đem lại cho sức khỏe như khiến tăng cân, làm hỏng men răng, đẩy nhanh lão hóa, gây ung thư và có thể là cả vô sinh…

Làm tăng cân

Theo khuyến cáo của các chuyên gia cho biết, thường xuyên uống Pepsi có thể gây tăng cân. Thậm chí, nghiên cứu còn cho thấy những người uống Pepsi dành cho người ăn kiêng còn bị gia tăng 75% vòng eo trong vòng 10 năm so với những người không uống bất kỳ loại Pepsi nào. Còn đối với những người mỗi ngày uống từ 2 lon Pepsi ăn kiêng trở lên dẫn đến kích thước vòng eo có thể tăng tới 400%.
 
Việc tiêu thụ lượng nước ngọt này quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong cơ máu, khi gan chịu quá nhiều đường, lượng đường vượt quá sẽ được chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, từ đó gây tăng cân.
 
Gây ung thư
 
Nghiên cứu cho thấy chất tạo màu caramel trong Pepsi gây ung thư ở động vật. Trên thực tế, chất này đã bị cấm bán vì nó chứa hợp chất 2-methylimidazole và 4-methylimidazole, trong khi chỉ cần 15 microgam chất này mỗi ngày có thể gây ung thư, và thông thường thì 20 ounce Pepsi chứa 199 microgam.
 
Đẩy nhanh lão hóa

 
Chất phốt phát có trong Pepsi có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể. Trong một nghiên cứu trên loài chuột, kết quả cho thấy những con chuột nhận nồng độ phót phát cao qua đời sớm hơn 5 tuần so với những con chuột có nồng độ phốt phát bình thường. Trong khi đó, axit photphoric là thành phần được liệt kê thứ 3 gây nên những ảnh hưởng xấu cho cơ thể với những vấn đề về thận, tim, mất cơ bắp và loãng xương.
 
Tác động xấu đến môi trường

Các chất ngọt nhân tạo trong Pepsi như saccharin không bị phá vỡ khi qua cơ thể, như vậy chúng cũng theo hệ thống nước thải của các nhà máy xử lý và đi ra ngoài môi trường. Bên cạnh đó lon nhôm cũng là một nhân tố gây nên các tác động xấu đến môi trường.
 
Vỏ lon độc hại
Chất bisphenol A có trong những lon nhôm của Pepsi được khuyến cáo là có thể thấm vào chất lỏng và gây những ảnh hưởng lâu dài. Chất này bao gồm những hormone không thăng bằng, có thể gây vô sinh và béo phì.

Hủy hoại men răng
 
Đường và photphoric có trong Pepsi dễ dẫn đến sâu răng và làm cho răng bị đen, xỉn màu. Đặc biệt, nếu thiếu vệ sinh răng miệng sau khi uống thì chúng còn có thể gây hủy hoại men răng
 
Pepsi ở Ấn Độ được tìm thấy có chứa nồng độ thuốc trừ sâu
 
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mức độ cao của thuốc trừ sâu độc hại đủ để gây ra ung thư, tổn thương hệ thần kinh và sinh sản, dị tật bẩm sinh và sự phá vỡ nghiêm trọng của hệ miễn dịch trong Pepsi sản xuất tại Ấn Độ.

TN - Theo Fitnea/MT&SK
Bạn đang đọc bài viết Những tác hại của Pepsi khiến ta phải giật mình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.