Thứ năm, 28/03/2024 21:38 (GMT+7)

Hoạt động bến bãi ở Bến Lời: Mới chỉ xử lý vi phạm trên giấy!

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Chủ nhật, 10/09/2017 07:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động bến cảng không phép, không có cam kết bảo vệ môi trường, xe quá tải trọng hoành hành làm hư hỏng đường xá. Dường như bến Lời đang thực sự trở thành vấn đề khiến dư luận bức xúc.

Bến cảng không phép vẫn vô tư hoạt động

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử từng có bài viết phản ánh về tình trạng hoạt động sử dụng đất thuê không đúng mục đích của một số công ty trong khu vực Bến Lời thuộc xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Kéo theo đó là hoạt động vận tải rầm rộ của các xe quá tải gây hư hỏng đường xá, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến người dân bất an qua bài viết “Hoạt động bến bãi tại Gia Lâm, Hà Nội: Bến Lời trở thành 'vùng cấm'?”.

Theo đó, tại khu vực Bến Lời hiện nay có 3 cty đang khai thác là cty TNHH Hà Trang, công ty TNHH An Thịnh và Công ty Xây dựng Gia Lâm. Mặc dù chỉ được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa nhưng một số công ty tại đây lại sử dụng đất sai mục đích, biến bến Lời thành các cảng trung chuyển, các loại hàng hóa khác như sắt thép, thức ăn chăn nuôi.

Ngoài ra, các công ty này còn tiến hành ép cừ, đổ đất lấn lòng sông để xây dựng cầu cảng nhằm mục đích cho xe cẩu và xe tải lớn vào bốc dỡ hàng hóa, gây cản trở dòng chảy và uy hiếp hành lang thoát lũ mùa mưa bão.

"Bến cảng" Lời hoạt động sai phép vẫn vô tư hoạt động

Bên cạnh đó, hoạt động vận tải rầm rộ của các xe chở vật liệu xây dựng, sắt thép quá tải trọng của các doanh nghiệp này đang khiến tuyến đường Ỷ Lan bị xuống cấp trầm trọng. Mặt đường tại đây xuất hiện đầy rẫy những ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây.

 Ngoài ra, tình trạng các xe đi với tốc độ lớn thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn gia thông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân nơi đây.

Xe quá khổ, quá tải vẫn vô tư hoạt động bất kể ngày đêm khiến tuyến đường Ỷ Lan xuống cấp trầm trọng

Ghi nhận thực tế trong những ngày sau cho thấy, hoạt động kinh doanh tại các bến cảng chui này vẫn vô cùng nhộn nhịp. Hàng chục xe hovo, xe rơ - moóc vẫn ra vào khu vực Bến Lời bốc xếp sắt thép, thức ăn chăn nuôi, kéo theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, đường xá hư hỏng, mất an toàn giao thông tại đây.

Xử lý sai phạm trên giấy tờ?

Nhằm tìm hiểu tình hình xử lý sai phạm của các công ty trên, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Gia Lâm và được một vị Phó Chánh văn phòng giới thiệu xuống phòng TNMT làm việc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hợi, Phó phòng TNMT huyện Gia Lâm cho biết, ngày 30/5/2017 UBND huyện Gia Lâm đã thành lập tổ công tác kiểm tra tình hình thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện theo QĐ số 7400/QĐ-UBND về công tác xử lý vi phạm phạm bến, bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Trong quyết định có nêu rõ, “đề xuất biện pháp xử lý, giải tỏa với các bến bãi và các bến thủy nội địa vi phạm (nếu có), đảm bảo các trường hợp vi phạm phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo ông Hợi cho biết, tại khu vực Bến Lời sau khi kiểm tra hoạt động kinh doanh tại đây, tổ công tác đã phát hiện ra một số sai phạm của Công ty TNHH An Thịnh và Công ty CPĐT và XD Gia Lâm.

Cụ thể, cả hai công ty này đều không có cam kết bảo vệ môi trường khi không đảm bảo về sinh môi trường của các khu vực lân cận.

Ngoài ra đoàn kiểm tra còn phát hiện ngoài vật liệu xây dựng, tại địa điểm bến Lời còn xuất hiện một lượng lớn thức ăn chăn nuôi, sắt thép không đúng với giấy phép kinh doanh mà các công ty trên được cấp phép hoạt động.

Từ những sai phạm đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử phạt hành chính hai cty trên với mức phạt mỗi công ty là 5 triệu đồng cho vi phạm không có cam kết bảo vệ môi trường.

Khi PV hỏi tại sao không xử lý “cảng chui” hoạt động không phép của các công ty này, ông Hợi cho biết UBND huyện đã yêu cầu xử lý.

“Hiện nay, theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch thì sẽ yêu cầu tháo dỡ cái biển bến cảng. Vừa chiều hôm qua (tức ngày 5/9-PV), Phòng Tài nguyên đã báo cáo nội dung liên quan đến kết quả kiểm tra, đồng chí Chủ tịch đã chỉ đạo cũng như phối hợp với chỗ đội giao thông vận tải xuống kiểm tra tháo dỡ các biển ấy”. – Ông Hợi cho biết thêm.

Khi PV đề nghị được xem nội dung biên bản kiểm tra và quyết định xử phạt các công ty vi phạm của tổ công tác, ông Hợi cho biết phải sang ông Cảnh - Phó phòng phụ trách lấy vì ông Hợi mới được bàn giao những giấy tờ ngày 22/8. Sau đó, ông Hợi dẫn phóng viên sang phòng ông Cảnh để xin những biên bản này.

Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà cuối buổi làm việc, ông Hợi lại không cung cấp cho PV những văn bản này như đã nói mà chỉ đưa ra tờ quyết định thành lập tổ công tác số 7400 của UBND huyện với lý do, đây mới chỉ là kế hoạch xử lý vi phạm và văn bản báo cáo lên huyện bây giờ mới đang tiến hành làm.

Phải chăng, trong nội dung biên bản kiểm tra có thông tin gì “bí mật” mà khiến cả ông Hợi và ông Cảnh phải “bàn bạc” với nhau, để rồi sau đó ông Hợi lại không thể công khai cho phóng viên xem?

Qua đây dư luận có quyền nghi vấn, phải chăng khu vực Bến Lời thực sự có ai đó đang đứng sau “bảo kê” và các cơ quan chức năng sở tại không dám “sờ tới”?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hoạt động bến bãi ở Bến Lời: Mới chỉ xử lý vi phạm trên giấy!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.