Thứ sáu, 19/04/2024 08:25 (GMT+7)

Viêm da dị ứng và mụn trứng cá do mỹ phẩm

MTĐT -  Thứ năm, 16/09/2021 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỹ phẩm không phải là thứ có thể sử dụng tuỳ tiện. Nếu không sử dụng đúng cách, chúng có thể gây ra nhiều tác hại cho người sử dụng. 

Mỹ phẩm đã trở thành một phần không thể thiếu được trong đời sống của nữ giới và cả nam giới. Mỹ phẩm ngày càng được sử dụng rộng rãi, trên thị trường có biết bao nhiêu quảng cáo về các loại mỹ phẩm.

Tuy nhiên, mỹ phẩm không phải là thứ có thể sử dụng tuỳ tiện. Nếu không sử dụng đúng cách, chúng có thể gây ra nhiều tai biến cho người sử dụng. 

Những hậu quả phổ biến nhất khi dùng mỹ phẩm là viêm da dị ứng và mụn trứng cá do mỹ phẩm.

1. Viêm da dị ứng do mỹ phẩm

Biểu hiện: 

Da mặt nóng rát

Khi sử dụng mỹ phẩm có chất gây dị ứng có thể cảm thấy nóng rát da mặt chỉ sau vài phút bôi mỹ phẩm lên da. Ban đầu là cảm giác nóng dần lên, sau đó, phần da bôi mỹ phẩm sẽ ửng đỏ lên. Đó là do làn da của bạn đang “biểu tình” với các chất gây kích ứng trong mỹ phẩm bạn vừa dùng.

Da nổi mụn

Sau vài ngày sử dụng mỹ phẩm, nếu bạn thấy da mặt nổi những nốt mụn li ti, da mặt đỏ như phát ban. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn dị ứng với mỹ phẩm. Kèm theo đó, bạn có thể thấy xuất hiện cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu, nóng và đỏ mặt. Nếu không chịu được mà gãi có thể gây sưng và nổi mụn mủ to hơn. Tình trạng này nếu không được xử trí kịp thời có thể tiến triển nặng, nốt mụn lan rộng ra các vùng da xung quanh, hình thành mụn mủ và rất khó chữa trị.

Làn da bị nám đen

Tình trạng này xuất hiện khi bạn sử dụng loại mỹ phẩm có những chất phản ứng với ánh sáng. Vùng da môi mỹ phẩm này sẽ xuất hiện nám sạm, đen sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Kiểu dị ứng này nếu không để ý thì các bạn thường khó nhận ra hơn. 

Da bị dầu nhiều hơn hoặc khô rát

Nhiều người vốn có làn da khô nhưng nếu sau khi sử dụng mỹ phẩm mà thấy da mình bắt đầu bị dầu nhiều hơn thì đó cũng là một dạng dị ứng với mỹ phẩm. Nguyên nhân là do mỹ phẩm gây bít lỗ chân lông, không thoát nước được. Cũng có trường hợp, sau khi dùng mỹ phẩm thì da bị căng, rát, lỗ chân lông to hơn bình thường. 

tm-img-alt

Những loại mỹ phẩm thường gây dị ứng

Thông thường, những loại mỹ phẩm hay có mùi thơm nồng nặc là dễ gây dị ứng nhất. Mùi hương trong mỹ phẩm trước mắt có thể khiến người dùng hắt xì, khó chịu, choáng váng, đau đầu, sau dần có thể bị mẩn đỏ, ngứa, khó chịu.

Có nhiều thành phần trong mỹ phẩm có khả năng gây dị ứng cao như: kim loại (kẽm, sắt, chì, thủy ngân, nhôm,…). Hoặc các chất làm sạch như Natri laureth sulfate và natri lauryl sulfate cũng có khả năng gây dị ứng vì đây là chất tẩy rửa mạnh. 

Ngoài ra, một số loại mỹ phẩm có chất làm mềm da, các loại axit nhẹ như axit salicylic và retinol cũng gây dị ứng với những người có làn da nhạy cảm. Vì thế, để tránh rơi vào tình trạng này, các bạn nên đọc kỹ về thành phần trong mỹ phẩm trước khi mua và sử dụng.

Xử trí thế nào với tình trạng dị ứng mỹ phẩm?

Ngay khi thấy xuất hiện biểu hiện của dị ứng mỹ phẩm, các bạn hãy lưu ý làm ngay những điều sau đây:

Xử trí trước mắt

Với trường hợp có biểu hiện dị ứng ngay sau khi dùng mỹ phẩm thì các bạn nên làm sạch ngay vùng da vừa dùng mỹ phẩm. Rửa mặt thật sạch với nước sạch, thấm khô. Có thể làm mát da bằng cách chườm đá, sát khuẩn da bằng nước muối sinh lý, xông da mặt bằng hơi nước nóng để làm thoát lỗ chân lông. Tuyệt đối không bôi thêm bất cứ loại thuốc nào lên da mà chưa được thăm khám bởi bác sĩ da liễu.

Giải pháp lâu dài

Ngay sau đó, cần phải ngưng sử dụng loại mỹ phẩm bị dị ứng. Cần xem lại các loại mỹ phẩm bạn đã sử dụng để tìm ra “thủ phạm” thực sự đang gây dị ứng trên da và loại bỏ nó ngay lập tức. Không sử dụng mỹ phẩm trong thời gian điều trị da. Luôn giữ sạch da mặt để tránh nhiễm khuẩn vùng da đang bị tổn thương.

Phục hồi làn da

Nếu tình trạng nặng, tốt nhất bạn nên đi khám da liễu để được điều trị triệt để tình trạng dị ứng. Tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ. Thực hiện các liệu pháp chuẩn và chỉ sử dụng các loại dưỡng da có nguồn gốc thiên nhiên để phục hồi làn da. Kiên trì lâu dài để trả lại sự tươi trẻ và khỏe mạnh cho làn da của mình. 

2. Mụn trứng cá do mỹ phẩm

Mụn trứng cá do mỹ phẩm là dạng mụn do các sản phẩm tóc và các sản phẩm trang điểm. Trong thực tế, mụn trứng cá do mỹ phẩm thường bị bỏ sót hay chẩn đoán nhầm lẫn với mụn trứng cá nguyên phát thể nhẹ và dạng mụn này thường mất đi khi ngừng dùng mỹ phẩm ấy.

Biểu hiện của mụn trứng cá do mỹ phẩm

Mụn trứng cá do mỹ phẩm là một mụn nhô lên trên mặt da vùng mặt hay da đầu, làm cho da trông nhám sần với các dạng mụn đầu trắng và đầu đen, nhưng thường thấy mụn đầu trắng nhiều hơn. Mụn do mỹ phẩm thường biểu hiện nhẹ ít khi có viêm đỏ hoặc mụn sẩn, mụn mủ. Thông thường phải mất một khoảng thời gian dùng mỹ phẩm chứa chất gây mụn thì mụn mới xuất hiện rõ rệt và khiến ta không nghĩ đến nguyên nhân do dùng mỹ phẩm.

Nguyên nhân mỹ phẩm gây mụn

Dạng mụn trứng cá do mỹ phẩm thường được gây ra bởi sản phẩm tóc hay sản phẩm da chứa chất gây mụn (comedogenic) hay chất gây kích ứng (irritating).

Chất gây mụn là những chất phân tử lớn không thấm vào da mà nằm trên bề mặt da, tích tụ gây tắt nghẽn nang lông cộng với tích chất bã nhờn trong ống tuyến gây ra mụn.

Các dạng pomade ( thuốc mỡ), dầu bóng tóc, chất làm ẩm da phân tử lớn, và cả SP trang điểm thường hay gây ra mụn mỹ phẩm.

Chất gây kích thích da sinh ra các dạng mụn sẩn và có viêm da nhẹ.

Điều trị mụn trứng cá do mỹ phẩm

- Trước hết xác định mụn có phải do mỹ phẩm không và do sản phẩm nào. Có thể xác định bằng cách thử ngưng dùng sản phẩm. Nếu mụn không tiếp diễn mới, chỉ còn những mụn cũ đã xuất hiện bớt dần và khô lành thì có thể xác định nguyên nhân gây mụn là do sản phẩm đó. Xác định được vậy, khi ngưng hẳn sản phẩm, mụn sẽ dần mất đi.

Khi dùng các sản phẩm chăm sóc tóc và da, cần tìm sản phẩm có phân tử nhẹ, khi bôi lên da không có cảm giác nặng bịt như đeo mặt nạ, sản phẩm nhẹ nhàng thấm vào da khi bôi lên da.

- Sử dụng các sản phẩm trị mụn chứa AHA để làm sạch lỗ nang lông, dùng đều đặn có thể giúp trị mụn nhanh chóng đ/v mụn gây ra do chất comedogenic trong mỹ phẩm.

- Sử dụng sản phẩm làm dịu da, chữa lành viêm da để trị liệu da bị kích thích do những thành phần gây kích thích da.

Tuy nhiên trong vòng 4-6 tuần sử dụng sản phẩm điều trị mụn trứng cá do mỹ phẩm không thấy cải thiện người bệnh nên tìm đến ý kiến của bác sĩ.

tm-img-alt

Lưu ý giúp phòng ngừa tình trạng mụn do mỹ phẩm:

Tốt nhất là ngưng dùng loại mỹ phẩm gây ra mụn cho đến khi hết hẳn mụn.

Trong khi bị mụn trứng cá do mỹ phẩm thì không nên sử dụng các sản phẩm trang điểm vì sẽ làm cho tình trạng trầm trọng thêm.

Trường hợp người quá cần trang điểm thì nên chọn các sản phẩm trang điểm không chứa các thành phần có có các chữ bắt đầu sau : “isopropyl”, “isostearyl”, hoặc “myristyl”.

Để phòng ngừa dị ứng với mỹ phẩm, các bạn cần lưu ý cách chọn và sử dụng mỹ phẩm. Nên chọn mỹ phẩm thiên nhiên, an toàn và không gây kích ứng da. Sử dụng mỹ phẩm đúng cách. Tìm hiểu kỹ về thành phần có trong mỹ phẩm trước khi sử dụng. Luôn là một người khó tính trong việc lựa chọn và sử dụng bất cứ sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp nào cho bản thân. Đó cách để bảo vệ làn da của mình một cách tốt nhất./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Viêm da dị ứng và mụn trứng cá do mỹ phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.