Thứ sáu, 29/03/2024 08:27 (GMT+7)

Việt Nam chưa có quy định xử phạt xả rác nhựa sai quy định

Hương Thơm -  Thứ tư, 04/09/2019 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam vẫn chưa có quy định xử phạt khi xả rác nhựa sai quy định. Chất thải nhựa hiện nay hiện đang được quản lý chung như các loại chất thải khác.

Mặc dù công tác tuyên truyền vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, nhưng hành vi xả rác bừa bãi tại các điểm du lịch, khu vui chơi, hay xả rác ngay trên trên đường phố…đặc biệt là rác thải nhựa vẫn là câu chuyện nhức nhối.

Hình ảnh chai lọ, cốc nhựa dùng một lần, túi ni – long sử dụng xong vứt bừa bãi, nhếch nhác vẫn thường xuyên xảy ra không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà đó cũng là câu chuyện phổ biến tại các tỉnh thành trên cả nước.

Việt Nam chưa có quy định xử phạt với việc xả rác nhựa không đúng quy định

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Luật sư tại Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, hiện nay tại Việt Nam chưa có quy định về xử phạt đối với hành vi xả rác thải nhựa không đúng nơi quy định.

Ông Hùng lý giải, trong rác thải sinh hoạt còn có các loại nhựa khác cũng có chứa các loại nhựa phế thải. Rác thải ni-long thực chất là một hỗn hợp nhựa, trong đó chiếm phần lớn là nhựa PE.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Luật sư tại Văn phòng Luật sư Kết Nối.

Chất thải nhựa hiện nay hiện đang được quản lý chung như các loại chất thải khác. Việc xả rác thải nhựa không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định về vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng theo Điều 20 Nghị định 155/2016” – ông Hùng cho biết thêm. Cụ thể, tại điều 20, Nghị định 155/2016 về vi phạm các quy định về vệ sinh nơi công cộng; thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, thì hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Đề xuất xử phạt đối với hành vi xả rác nhựa bừa bãi

Đồng ý về vấn đề ý thức xả rác của người dân gây nên câu chuyện tiêu tốn ngân sách nhà nước trong việc thu gom và xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, ông Hoàng Minh Sơn, chuyên gia nghiên cứu về Chính sách quản lý Nhà nước cũng đề xuất rằng ngoài việc giáo dục, tuyên truyền phân loại, thu gom rác thải nhựa, thì cần phải có biện pháp cứng rắn hơn nữa.

Chúng ta cần ban hành luật xử phạt, tiến hành xử phạt nếu người dân không phân loại trước khi đổ vào thùng rác công cộng, nếu không có biện pháp xử phạt thì nhiều bộ phận thiếu ý thức sẽ không thực hiện tốt” – ông Sơn giải thích.

Ông Hoàng Minh Sơn cũng cho rằng để nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại và xử lý rác thải, đặc biệt là rác thaỉ nhựa, thì phải xuất phát từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức có liên quan.

Về mặt quản lý nhà nước, ông Sơn nhấn mạnh phải có các chính sách, tổ chức cụ thể, phải có giáo dục, tuyên tuyền, hướng dẫn và ban hành các quy định về luật pháp để xử lý nghiêm minh những trường hợp làm trái quy định.

Để tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước và nêu lên thực trạng rác thải nhựa, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động cuộc thi viết Nói không với rác thải nhựa. Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức người dân về việc sử dụng rác thải nhựa, nói lên ảnh hưởng của loại rác thải này đối với sự phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là môi trường. 

Thời gian tiếp nhận bài thi từ 15/8/2019 đến 15/2/2020. Ban tổ chức sẽ tiến hành chấm thi qua 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo để chọn ra những tác phẩm đoạt giải. Dự kiến, lễ trao giải sẽ diễn ra vào 5/6/2020, đúng dịp kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam chưa có quy định xử phạt xả rác nhựa sai quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.