Thứ tư, 24/04/2024 04:33 (GMT+7)

Việt Nam hơn 77% lon nhôm đang được thu gom để tái chế

Khánh Dung -  Thứ sáu, 14/04/2023 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giảm thiểu chất thải là yếu tố quan trọng để phát triển nền kinh tế tuần hoàn, vậy ngành đồ uống cần thực hiện những giải pháp gì nhằm hạn chế tối đa lượng chất thải phát sinh; ở mức độ toàn cầu đã có những giải pháp gì nhằm giảm thiểu lượng chất thải

Mới đây, tại cuộc hội thảo “Giải pháp bao bì bền vững - Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn” do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), Bộ TN&MT phối hợp tổ chức, đã thảo luận tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế với môi trường.

Bao bì bền vững có nghĩa là bao bì có lượng khí thải các bon thấp do quy trình sản xuất; bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng, bao bì phân hủy sinh học… Trong thời gian gần đây, việc sử dụng bao bì giảm thiểu tác động đến môi trường hiện đang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Đây là cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp trong ngành đồ uống.

Giải pháp bao bì bền vững - Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết, Luật BVMT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022 có nhiều điểm mới, trong đó bao gồm nhiều quy định góp phần thay đổi công nghệ, hành vi, thói quen trong tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh tế - xã hội, theo hướng phát triển các mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Thực tiễn cho thấy, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của kinh tế tuần hoàn. Báo cáo năm 2023 của Ngân hàng Thế giới chỉ ra, Việt Nam lãng phí gần 3 tỷ USD mỗi năm vì không tái chế riêng rác thải nhựa từ sinh hoạt và hơn 30 tỷ USB/năm đối với chất thải hữu cơ, khi gần 70% không được tái chế... Việc tận dụng được nguồn rác thải này chắc chắn đem lại lợi ích cho các bên và ngành đồ uống sẽ có lợi ích khi áp dụng kinh tế tuần hoàn với các sản phẩm tiềm năng như bã hèm, men thải, các loại bao bì, thùng rác...

Giải pháp bao bì bền vững - Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam
Ông Mai Thanh Dung, Phó viện trưởng ISPONRE phát biểu

Ông Mai Thanh Dung, Phó Viện trưởng ISPONRE cho biết, kinh tế tuần hoàn là một trong những giải pháp ưu tiên, quan trọng được nêu ra trong các định hướng chính sách ở Việt Nam. Các doanh nghiệp trong ngành đồ uống có thể áp dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn ngay từ giai đoạn thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết kế các sản phẩm, thiết kế quy trình phân phối, tiêu thụ và thu hồi để đảm bảo hạn chế tối đa sử dụng nguyên liệu, vật liệu thô, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế phát sinh chất thải và tác động xấu đến môi trường.

Ông Souvik Bhattacharjya, Phó Giám đốc Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ, trưởng nhóm nghiên cứu về Giải pháp bao bì bền vững tại Việt Nam cho biết, kết quả nghiên cứu cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các lựa chọn bao bì đồ uống và ý nghĩa bền vững của chúng, giúp các bên liên quan trong chuỗi sản xuất đưa ra những lựa chọn đúng đắn, giảm tác động đến môi trường và hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn.

Ông Amit Lahoti, Giám đốc Thương mại Cấp cao kiêm Tổng Giám đốc - Châu Á, Tập đoàn Ball Beverage Packaging chia sẻ thêm, tại Việt Nam, hơn 77% lon nhôm đang được thu gom để tái chế và lon TBC-Ball được đánh giá trong nghiên cứu này chứa hơn 76% nguyên liệu tái chế. Trên cơ sở này, chúng tôi rất vui vì lon nhôm đạt được điểm vật liệu tuần hoàn cao nhất".

Theo đánh giá, nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt vì nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp đóng gói hướng tới BVMT. Các phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các hệ thống tuần hoàn, tập trung vào nội dung tái chế với mức khả thi về mặt công nghệ và tối đa hóa chu kỳ nạp lại của các chai được thiết kế để tái sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam hơn 77% lon nhôm đang được thu gom để tái chế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới