Thứ ba, 23/04/2024 22:45 (GMT+7)

Việt Nam là 1 trong 11 quốc gia được tiếp nhận công nghệ sản xuất vaccine mRNA

MTĐT -  Thứ năm, 24/02/2022 11:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối ngày 23/2, tại Geneva, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA theo sáng kiến của WHO cho Việt Nam, Bangladesh, Indonesia, Pakistan và Serbia.

Trong thông báo ngày 23/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố đã chọn thêm các nước Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia, và Vietnam để tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA mới do tổ chức này và các nhà khoa học Nam Phi phát triển.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chủ trì buổi công bố.

tm-img-alt
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chủ trì buổi công bố.

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá, tất cả các quốc gia trên có năng lực tiếp nhận công nghệ mới, có hoạt động đào tạo nhắm đến mục tiêu này và có thể bước tới giai đoạn sản xuất tương đối nhanh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam dự theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Bộ Y tế và có bài phát biểu tại sự kiện này.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chúc mừng sáng kiến của WHO về trung tâm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA với sự hình thành Trung tâm đầu tiên tại Cape Town, Nam Phi.

Bộ trưởng Bộ Y bày tỏ niềm vui mừng và cảm ơn WHO về việc Việt Nam được lựa chọn để tiếp nhận công nghệ mRNA.

"Điều này cho thấy WHO đánh giá cao năng lực của Việt Nam để trở thành trung tâm sản xuất vaccine tại khu vực"- Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các nhà sản xuất vaccine trong nước trong việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ vaccine mRNA.

Thông tin với các điểm cầu dự lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Việt Nam là nước đang phát triển nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong phát triển vaccine trong nhiều thập kỷ qua, hệ thống quản lý chất lượng vaccine quốc gia (NRA) của Việt Nam cũng đã được WHO công nhận.

Công nghệ vaccine mRNA là công nghệ tiên tiến, cho phép cập nhật các biến chủng và sản xuất với số lượng lớn do đó không chỉ có ý nghĩa trong phòng chống đại dịch COVID-19 mà còn giúp chủ động ứng phó với các đại dịch khác trong tương lai.

"Với năng lực và sự nhiệt huyết của các nhà sản xuất cũng như quyết tâm của Chính phủ, Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của WHO và các đối tác để có thể làm chủ và cập nhật công nghệ vaccine mRNA trong tương lai, qua đó sẽ đóng góp vào việc tăng cường năng lực sản xuất vaccine ở khu vực, góp phần vào các nỗ lực bảo đảm an ninh y tế quốc gia và khu vực"- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Trước đó, ngày 18/2, tại Hội nghị thượng đỉnh EU-Liên minh Châu Phi, Tổng Giám đốc WHO đã thông báo 6 nước đầu tiên đều ở châu Phi gồm Ai Cập, Kenya, Nigeria, Senegal, Nam Phi và Tunisia được thiết lập dây chuyền sản xuất vaccine công nghệ mRNA từ trung tâm vaccine mRNA toàn cầu của WHO nhằm đảm bảo khu vực này có thể tự sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cũng như các dịch bệnh khác.

Như vậy, với việc WHO công bố thêm 5 nước ngày 23/2, đến nay đã có 11 nước được nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA theo sáng kiến của WHO.

Dự án phát triển vaccine công nghệ mRNA được khởi động từ giữa năm 2021 và đã cho ra mắt một mẫu vaccine Covid-19.

Dự kiến, sẽ mất một vài năm mới có thể sản xuất vaccine này trên quy mô lớn. Tuy nhiên, trong tương lai dự án không chỉ phục vụ riêng đại dịch Covid-19 mà được thực hiện để hướng tới ứng dụng quy mô lớn, có thể nhằm chống lại HIV và ung thư.

Ngoài ra, WHO cũng công bố thiết lập Trung tâm đào tạo sản xuất sinh phẩm toàn cầu tại Hàn Quốc tạo điều kiện để hỗ trợ các nước thu nhập thấp và trung bình khi muốn sản xuất vaccine, kháng thể đơn dòng, các thuốc điều trị ung thư và insulin.

Phát biểu tại sự kiện, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Một trong những rào cản chủ yếu đối với chuyển giao công nghệ ở các nước có thu nhập thấp và trung bình là thiếu lực lượng lao động có tay nghề cao và hệ thống quản lý yếu kém”.

Theo ông Ghebreyesus, “xây dựng được những kỹ năng đó sẽ đảm bảo rằng các nước này có thể sản xuất các sản phẩm y tế mà họ cần với tiêu chuẩn chất lượng tốt để họ không còn phải chờ đợi ở cuối hàng.”

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam là 1 trong 11 quốc gia được tiếp nhận công nghệ sản xuất vaccine mRNA. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới