Thứ sáu, 29/03/2024 16:06 (GMT+7)

Việt Nam là một trong những quốc gia sớm hoàn thành cập nhật NDC

MTĐT -  Thứ sáu, 04/09/2020 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 3/9, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với ông Antonio Alessandro, Đại sứ Cộng hòa Italia và ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với ông Antonio Alessandro, Đại sứ CH Italia và ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội. Ảnh: Monre.gov.vn

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật mà Việt Nam sẽ gửi cho Ban Thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.
Trao đổi với hai Đại sứ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Về thực hiện cam kết, Việt Nam đã trình báo cáo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định INDC năm 2015 (đã trở thành NDC sau khi Thỏa thuận Paris có hiệu lực năm 2016) và đã hoàn thành NDC cập nhật và sẽ trình Ban Thư ký Công ước NDC cập nhật ngay trong tuần này. NDC cập nhật của Việt Nam bao gồm 02 hợp phần: thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Về thích ứng với BĐKH: Xác định các nhiệm vụ chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu để tồn tại và phát triển trước các tác động ngày càng gia tăng của BĐKH. Với đặc điểm là quốc gia chịu nhiều tác động của BĐKH, đặc biệt là thiên tai, Việt Nam đã cố gắng trong xây dựng năng lực thích ứng, sức chống chịu cho toàn bộ nền kinh tế và xã hội, qua đó đóng góp đáng kể vào nỗ lực của toàn cầu về thích ứng với BĐKH.
Về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính: Bằng nguồn lực trong nước, đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm khoảng 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường (tương đương 83,9 triệu tấn CO2). Mức đóng góp này có thể được tăng lên đến 27% (tương đương 250,8 triệu tấn CO2) khi nhận được hỗ trợ quốc tế thông qua hợp tác song phương, đa phương và thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris.
So với bản NDC đã đệ trình, nỗ lực giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong NDC cập nhật đã tăng cả về lượng giảm phát thải khí nhà kính và tỉ lệ giảm phát thải. Mặc dù, về tỷ lệ phần trăm, đóng góp do quốc gia tự thực hiện trong NDC cập nhật chỉ tăng 1% (từ 8% lên 9%), nhưng lượng giảm phát thải tăng thêm 21,2 triệu tấn CO2 tương đương (từ 62,7 triệu lên 83,9 triệu tấn), tức là bằng 1/3 tổng lượng giảm phát thải mà Việt Nam cam kết đóng góp trong NDC đã đệ trình năm 2015. Đồng thời, mức đóng góp khi có hỗ trợ quốc tế tăng từ 25% lên 27%, lượng khí nhà kính đã giảm thêm được 52,6 triệu tấn CO2 tương đương (từ 198,2 triệu tấn lên 250,8 triệu tấn). 
Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đã và đang tiếp tục với những định hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp và đã cụ thể bằng chính chính sách cụ thể như Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã được trình Quốc hội xem xét thông qua trong thời gian tới.
Cũng trong buổi làm việc, đề cập đến Thỏa thuận Paris về BĐKH được thông qua năm 2015, trong đó có đề nghị các nước phát triển theo trách nhiệm chung nhưng có phân biệt phải đi đầu trong giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, tăng cường năng lực và chuyển giao công nghệ cho các nước đang ứng phó với BĐKH, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị, với tư cách là Đồng chủ nhà của COP26, đồng thời cũng là 02 trong nhóm 20 quốc gia phát thải lớn nhất thế giới (theo thống kê năm 2018), Vương quốc Anh và Cộng hòa Italia cần có cách tiếp cận và giải pháp cụ thể để đóng góp cho ứng phó với BĐKH và phản ánh trong NDC cập nhật của quốc gia.
Đồng thời, là những đối tác có quan hệ truyền thống tốt đẹp với Việt Nam, Vương quốc Anh và Cộng hòa Italia nên có kế hoạch hỗ trợ để Việt Nam thực hiện NDC cập nhật trong bối cảnh Covid-19 hiện nay.
Ghi nhận những ý kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Vương quốc Anh và Đại sứ Cộng hòa Italia cho rằng Việt Nam sẽ là một trong 20 nước đầu tiên trên thế giới hoàn thành cập nhật NDC. Nếu so với quốc gia đã trình thì NDC cập nhật của Việt Nam đã tăng mức đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính so với NDC.
Với những điều kiện cụ thể của mình, Vương quốc Anh và Cộng hòa Italia sẽ ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam bằng những dự án, chính sách, tăng cường năng lực và chuyển giao công nghệ trong thời gian tới thông qua hợp tác song phương, đa phương và thực hiện các cơ chế mới theo Thỏa thuận Paris.
Trước đó, Đại sứ Vương quốc Anh và Đại sứ Cộng hòa Italia mong muốn tìm hiểu rõ hơn thông tin về NDC cập nhật của Việt Nam sau khi có những thông tin trên các phương tiện đại chúng và đã hiểu rõ hơn những nỗ lực của Việt Nam đi đầu của Việt Nam trong vấn đề này.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam là một trong những quốc gia sớm hoàn thành cập nhật NDC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.