Thứ năm, 25/04/2024 09:29 (GMT+7)

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu quặng titan nhiều thứ 3 sang Trung Quốc

MTĐT -  Thứ năm, 23/12/2021 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiềm năng khai thác và xuất khẩu các sản phẩm khoáng chất liên quan tới titan của Việt Nam vẫn còn rất lớn và đủ sức cung cấp cho những thị trường tiêu thụ mạnh nhất thế giới, ví dụ như Trung Quốc và Mỹ.

Theo số liệu trong năm 2019 và năm 2020, Úc, Trung Quốc và Nam Phi là những nước sản xuất tinh quặng titan hàng đầu trong khi Trung Quốc tiếp tục là nước sản xuất và tiêu thụ tinh quặng titan dẫn đầu thế giới.

Vào năm 2020, tổng trọng lượng nhập khẩu tinh quặng titan của Trung Quốc là khoảng 3 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2019. Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã bắt đầu đưa vào đưa dây chuyền sản xuất quặng titan lên đến 200.000 tấn mỗi năm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo USGS, tính đến tháng 10/2020, Mozambique (36%), Australia (14%), Việt Nam (11%) và Kenya (11%) là những nguồn cung cấp tinh quặng titan hàng đầu cho Trung Quốc. Tại Ả Rập Xê Út, do các vấn đề kỹ thuật và lo ngại về đại dịch COVID-19, việc vận hành dự án sản xuất xỉ titan lên tới 500.000 tấn mỗi năm đã bị trì hoãn đến năm 2021.

Các dự án khác về titan đang được phát triển ở Úc, Trung Quốc, Malawi, Mozambique, Na Uy, Senegal và Tanzania.

Theo trang OEC (dự án của Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ), tính đến năm 2019, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu titan oxit thứ 11 thế giới.

Những điểm đến chính của xuất khẩu titan Việt Nam là Nhật Bản (trị giá 11,6 triệu USD), Trung Quốc (8,84 triệu USD), Indonesia (448 nghìn USD), Hàn Quốc (379 nghìn USD) và Ấn Độ (254 nghìn USD).

Những thị trường phát triển mạnh nhất của titan oxit Việt Nam từ năm 2018 tới năm 2019 là Trung Quốc, Nhật Bản và Indonesia.

Có thể thấy, tiềm năng khai thác và xuất khẩu các sản phẩm khoáng chất liên quan tới titan của Việt Nam vẫn còn rất lớn và đủ sức cung cấp cho những thị trường tiêu thụ mạnh nhất thế giới, ví dụ như Trung Quốc và Mỹ.

Titani được nhà khoa học có tên William Gregor phát hiện ở Cornwall, Anh năm 1791, và nó được đặt tên theo tên titan trong thần thoại Hy Lạp. Titan xuất hiện trong các tích tụ khoáng sản và phân bố rộng khắp trong vỏ Trái Đất và thạch quyển. Titan cũng được tìm thấy trong hầu hết các sinh vật sống, vực nước, đá, và đất.

Titan chịu nhiệt rất tốt kể cả nóng hay lạnh. Titan chỉ nóng chảy hoàn toàn trước nhiệt độ 1.668oC và không bị thay đổi tính chất ở bất kì nhiệt độ nào dưới 600 độ. Titan còn chịu được lạnh, không bị giòn khi gặp lạnh như nhiều kim loại khác.

Độ bền của titan làm cho hợp kim này khó hàn, khiến giá thành cao hơn so với thép và nhôm. Việc tìm các vật liệu khác để thay thế cho titan vẫn là điều khó khăn bởi hầu như không phải kim loại nào cũng chịu được áp lực lớn của chuyến bay ở độ cao lớn và phải thường xuyên tiếp xúc liên tục với các nguyên tố khác.

Hoàng Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam là quốc gia xuất khẩu quặng titan nhiều thứ 3 sang Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành