Thứ năm, 28/03/2024 22:36 (GMT+7)

Việt Nam luôn coi bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của nhân dân là mục tiêu hàng đầu

MTĐT -  Thứ sáu, 04/11/2022 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ việc Formosa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Quan điểm nhất quán của Việt Nam là luôn coi bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của nhân dân là mục tiêu hàng đầu, không đánh đổi môi trường, lấy tăng trưởng kinh tế”.

Chiều 3/11, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trước thông tin một số nghị sỹ của Hoa Kỳ gửi kháng thư lên giới chức Đài Loan (Trung Quốc) cho rằng cách xử lý của Việt Nam trong vụ việc Formosa còn chưa thỏa đáng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Quan điểm nhất quán của Việt Nam là luôn coi bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của nhân dân là mục tiêu hàng đầu, không đánh đổi môi trường, lấy tăng trưởng kinh tế”.

Người phát ngôn đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển xảy ra tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam năm 2016.

Người phát ngôn cũng nhấn mạnh Việt Nam kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái, xây dựng nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường".

Liên quan đến sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam từ năm 2016, ngay sau khi xảy ra sự cố, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan, khẩn trương vào cuộc, xác định nguyên nhân, triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục sự cố, ổn định đời sống của người dân ở khu vực bị ảnh hưởng.

Việt Nam quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế -0
Người phát ngôn khẳng định Việt Nam không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế. 

Trước những chứng cứ khoa học rõ ràng, phía công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định, xin lỗi nhân dân và Chính phủ Việt Nam.

"Theo phân công và dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập hội đồng giám sát và tổ giám sát liên ngành đối với công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển xảy ra tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam. Từ tháng 7/2016 đến nay, hội đồng giám sát và tổ giám sát liên ngành đã thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường của công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh", bà Hằng nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành quyết định phê duyệt đề án xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, khôi phục sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Qua đó phân công cụ thể trách nhiệm và việc tổ chức thực hiện của các bộ, ngành, địa phương liên quan trong giải quyết và xử lý vụ việc.

Người Phát ngôn cho biết thêm, theo báo cáo mới đây nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả 6 năm thực hiện cơ chế giám sát liên ngành, quá trình khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, việc khắc phục vi phạm đã được hoàn thành và các cam kết về bảo vệ môi trường đã được thực hiện đầy đủ. Hiện nay, các hoạt động sản xuất của công ty cũng như đời sống của người dân trong khu vực đã được khôi phục ổn định và diễn ra bình thường.

Người Phát ngôn cho biết thêm, theo báo cáo mới đây nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả 6 năm thực hiện cơ chế giám sát liên ngành, quá trình khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, việc khắc phục vi phạm đã được hoàn thành và các cam kết về bảo vệ môi trường đã được thực hiện đầy đủ. Hiện nay, các hoạt động sản xuất của công ty cũng như đời sống của người dân trong khu vực đã được khôi phục ổn định và diễn ra bình thường.

Theo báo cáo mới đây nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả 6 năm thực hiện cơ chế giám sát liên ngành, quá trình khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường của công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, việc khắc phục vi phạm đã được hoàn thành và các cam kết về việc bảo vệ môi trường đã được thực hiện đầy đủ.

Hiện nay, các hoạt động sản xuất của công ty cũng như hoạt động đời sống của người dân trong khu vực đã được khôi phục, ổn định và diễn ra bình thường./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam luôn coi bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của nhân dân là mục tiêu hàng đầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.