Thứ năm, 28/03/2024 18:37 (GMT+7)

Việt Nam nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 một liều tiêm

MTĐT -  Thứ bảy, 12/06/2021 20:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Y tế chiều 12/6 cho biết đang nghiên cứu chuyển giao, sản xuất vaccine Covid-19 chỉ cần một liều tiêm theo công nghệ Mỹ, có khả năng bảo vệ cao.

Theo Bộ Y tế, dự án này do một doanh nghiệp triển khai, hiện đã thảo luận, đàm phán với nhà sản xuất Mỹ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA. Vaccine hiện đã kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2, chỉ cần tiêm một liều duy nhất 5 mg, có khả năng bảo vệ cao, nhiệt độ bảo quản 2-8 độ C.

Nhà máy do doanh nghiệp này đầu tư theo chuẩn công nghệ của nhà sản xuất, công suất 100-200 triệu liều một năm, dự định bắt đầu sản xuất từ quý 4/2021 hoặc quý 1/2022.

Hiện chưa rõ tên nhà sản xuất Mỹ mà doanh nghiệp đàm phán chuyển giao công nghệ vaccine một liều tiêm.

Hầu hết loại vaccine Covid-19 hiện nay đều hai liều tiêm.

Theo Bộ Y tế, Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) cũng đang xúc tiến đàm phán với đối tác Nhật Bản để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Vabiotech đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vaccine Covid-19 Sputnik V từ bán thành phẩm, quy mô 5 triệu liều một tháng bắt đầu từ tháng 7. Thỏa thuận tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều một năm.

Đại diện Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm nguồn vaccine trên thế giới. Đồng thời, Bộ yêu cầu các đơn vị nghiên cứu phát triển và sản xuất vaccine trong nước chủ động, tích cực, khẩn trương triển khai các nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng vaccine "made in Việt Nam". Mở rộng tìm kiếm hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine từ nước ngoài để nhanh chóng có vaccine phòng chống dịch bệnh chủ động cho Việt Nam.

Đến nay, cả nước có hai nhà sản xuất đang nghiên cứu, phát triển vaccine Covid-19. Trong đó vaccine Nanocovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 hôm 11/6. Mục đích thử nghiệm giai đoạn 3 nhằm đánh giá tính an toàn, đáp ứng miễn dịch và hiệu lực bảo vệ của vaccine.

Tổ chức nhận thử nghiệm giai đoạn 3 là Học viện Quân y và Viện Pasteur TP HCM. Địa điểm triển khai tại Học viện Quân y, tỉnh Hưng Yên, Viện Pasteur TP HCM, hai tỉnh Long An, Tiền Giang và một số đơn vị đủ điều kiện theo quy định tại các tỉnh triển khai nghiên cứu. Khoảng 13.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm, tuổi từ 18 trở lên, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn lựa chọn và không có bất kỳ tiêu chuẩn loại trừ nào theo đề cương nghiên cứu.

Nanogen dự kiến quy mô sản xuất khoảng 20-30 triệu liều một năm, có thể nâng công suất khi được đầu tư.

Một vaccine Covid- 19 khác đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một là Covivac của Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang (IVAC). Báo cáo giữa kỳ giai đoạn một để chuyển tiếp nghiên cứu giai đoạn hai tại Thái Bình. IVAC dự kiến quy mô sản xuất khoảng 6 triệu liều một năm, có thể nâng công suất khi được đầu tư.

Bộ Y tế Việt Nam đã đàm phán thành công hơn 120 triệu liều vaccine Covid-19 trong năm 2021, từ các hãng AstraZeneca, Pfizer, Moderna, từ Nga và Cơ chế Covax. Trong đó, Covax tài trợ miễn phí 38,9 triệu liều vaccine. Việt Nam đã nhận khoảng 2,5 triệu liều đều là vaccine AstraZeneca. Ngoài ra, Việt Nam đặt mua trực tiếp 30 triệu liều từ AstraZeneca, đã nhận hơn 400.000 liều. Với vaccine Sputnik V của Nga, Việt Nam đạt thỏa thuận mua 20 triệu liều trong năm 2021, tuy nhiên chưa rõ thời gian cung ứng.

Với vaccine Moderna, công ty Zuellig Pharma được ủy quyền phân phối 5 triệu liều cho Việt Nam vào tháng 5. TP HCM đề nghị được mua số vaccine này. Tuy nhiên số vaccine này chưa về Việt Nam.

Theo Vnexpress.net

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 một liều tiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.