Thứ bảy, 20/04/2024 01:32 (GMT+7)

Việt Nam – Nhật Bản: Tiếp tục triển khai các nội dung Bản Ghi nhớ hợp tác về môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 07/05/2014 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 5/5, Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Bùi Cách Tuyến đã tiếp bà Tomoko Ukishima - Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản. Với việc trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến tài nguyên và môi trường, hai bên đã cùng thống nhất sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung của Bản Ghi nhớ hợp tác về môi trường đã được hai Bộ ký kết vào tháng 12/2013.

Bày tỏ niềm vui mừng đối với chuyến thăm của bà Tomoko Ukishima, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết, Chính phủ Việt Nam đã xác định mối quan hệ hợp tác chiến lược với Nhật Bản trên mọi lĩnh vực, trong đó có tài nguyên và môi trường. Do vậy, Bộ TN&MT Việt Nam luôn trân trọng sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản nói chung và Bộ Môi trường Nhật Bản nói riêng. Thời gian qua, với sự hỗ trợ tích cực của Nhật Bản, nhiều dự án về tài nguyên, môi trường, biến đổi khí hậu đã được triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực đối với Việt Nam. Việc quản lý và bảo vệ môi trường ở Nhật Bản chính là tấm gương để Việt Nam học tập, hướng đến phát triển bền vững.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong việc giữ gìn môi trường xanh – sạch, Thứ trưởng Tomoko Ukishima cho rằng, việc bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ chính nhận thức của thế hệ trẻ. Vì vậy, Việt Nam cần thực hiện giáo dục về môi trường cho trẻ em. 

Toàn cảnh buổi tiếp

Về tình hình thực hiện các dự án môi trường tại Việt Nam, bà Tomoko Ukishima cho biết, hiện nay, Nhật Bản đang tích cực tiến hành nghiên cứu 4 dự án khả thi để giúp đỡ Việt Nam. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bà Tomoko Ukishima đã đến thăm một nhà máy đang thực hiện một trong các dự án đó. Chứng kiến sự nhiệt tình của công nhân Việt Nam, thấu hiểu tâm nguyện muốn cải thiện tình hình môi trường của những con người chân thật và nồng hậu, bà Tomoko Ukishima cho biết: “Nhật Bản sẽ cố gắng giúp Việt Nam cải thiện môi trường một cách tốt nhất”.

Được biết, vừa qua, Thứ trưởng Tomoko Ukishima đã làm việc với 6 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp này cho rằng, các quy định về môi trường của Việt Nam khá cao (thậm chí cao hơn của Nhật Bản), khiến các doanh nghiệp khó đáp ứng những tiêu chí này. Do vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị, các quy định, tiêu chí môi trường mà Việt Nam đưa ra phải có tính khả thi cao hơn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư, phát triển. Tiếp nhận ý kiến này, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết, Bộ TN&MT Việt Nam đang có kế hoạch điều chỉnh những tiêu chí môi trường cho phù hợp, khắc phục những bất cập hiện thời. 

Trao đổi với Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến về việc hợp tác quản lý Vườn quốc gia, Thứ trưởng Tomoko Ukishima đề nghị: Tháng 11/2014, hội nghị các vườn quốc gia thế giới lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Sydney (Úc). Nhật Bản mong muốn Việt Nam sẽ tham gia, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và phối kết hợp với các nước khác.

Nhận lời mời của bà Tomoko Ukishima, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết, Việt Nam luôn bày tỏ thiện chí cùng cộng đồng thế giới bảo vệ những “mảng xanh” cho trái đất, vì cuộc sống lâu dài và hạnh phúc cho tương lai.

 Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Tống Minh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam – Nhật Bản: Tiếp tục triển khai các nội dung Bản Ghi nhớ hợp tác về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...