Thứ năm, 25/04/2024 15:23 (GMT+7)

Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus Corona

MTĐT -  Thứ sáu, 07/02/2020 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/2, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương công bố tin vui khi nuôi cấy thành công virus corona mới, tạo tiền đề để xét nghiệm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona mới (nCoV) trong phòng thí nghiệm. Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Với việc này mỗi ngày tại Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Hiện Việt Nam đã thiết lập hệ thống các phòng xét nghiệm cho việc xét nghiệm và chúng ta hoàn toàn chủ động trong vấn đề xét nghiệm. Đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển vắc xin phòng chống loại virus này trong tương lai.

Theo báo Tuổi trẻ, cùng lúc, Bộ Y tế cũng cho hay Bộ Khoa học và công nghệ đã đặt hàng nhóm các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất bộ kit xét nghiệm virus corona trong vòng 2 tuần.

Theo Bộ Y tế, khi có bộ kit này, thời gian thực hiện và có kết quả xét nghiệm virus corona tại Việt Nam sẽ tương đương Trung Quốc hiện là khoảng 2 giờ (tính thời gian xét nghiệm) và dưới 4 giờ nếu tính cả thời gian chuẩn bị.

Đây là thời gian xét nghiệm tìm virus corona được cho là nhanh nhất trong số 28 quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch cho đến nay.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế, hiện các phòng thí nghiệm đang sử dụng 2 phương pháp xét nghiệm tìm virus corona, với thời gian xét nghiệm là 4-9,5 giờ tùy loại. Cả hai phương pháp này đều phát hiện được virus corona nếu người bệnh đã nhiễm bệnh (kể cả khi bệnh ở giai đoạn ủ bệnh).

Quan trọng là phương pháp lấy mẫu. Nếu lấy mẫu dịch phết họng hoặc dịch phết mũi đúng cách, kết quả xét nghiệm sẽ chuẩn xác trong thời gian kể trên.

Có bộ kit xét nghiệm, ngoài việc giảm thời gian xét nghiệm, việc xét nghiệm tìm virus corona cũng sẽ có hướng dẫn và thực hiện được ở nhiều cơ sở y tế.

Nhóm các nhà khoa học kể trên đã bắt tay vào thực hiện nghiên cứu và sản xuất bộ kit từ đầu tuần này và dự kiến kết quả sẽ hoàn tất vào cuối tuần sau.

"Do bộ kit tương tự đã được triển khai thường quy xét nghiệm HIV và lao tại Việt Nam, nên khi thay hóa chất chuẩn với virus corona, chúng tôi sẽ sản xuất được bộ kit tìm virus corona, với thời gian xét nghiệm nhanh hơn và chuyên nghiệp hơn so với hiện nay", đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Hiện, các nước đang ráo riết chạy đua để tìm ra vắcxin và phác đồ điều trị của bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới, khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Imperial London, Anh, ngày 6/2 công bố có "đột phá" trong nghiên cứu tìm ra vắcxin phòng virus corona. Dự kiến vắcxin sẽ được thử nghiệm trên động vật vào đầu tuần sau.

Các nhà khoa học tại Australia, Singapore và Nhật Bản ngày 5/2 cũng thông báo đã nuôi cấy virus corona chủng mới để nghiên cứu vắcxin và phác đồ điều trị.

Nhóm nghiên cứu tại ba quốc gia Singapore, Australia và Nhật Bản đang tiến hành tái tạo virus corona chủng mới bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc để phục vụ nghiên cứu. Đây hứa hẹn là một công trình có ý nghĩa trong việc điều chế vắcxin, thử thuốc và rút ngắn thời gian chẩn bệnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.
Ngành chiếu sáng Việt Nam trên lộ trình chuyển đổi số
Khai thác, sử dụng những thành tựu, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của ngành kỹ thuật số vào ngành chiếu sáng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng tại các đô thị và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, ...

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.