Thứ sáu, 19/04/2024 14:18 (GMT+7)

Việt Nam phát hiện loài thực vật có giá trị nhưng đang cực kỳ nguy cấp

Lâm Hà -  Chủ nhật, 05/12/2021 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một loài thực vật thuộc họ Long Não với các giá trị về dược liệu và tinh dầu mới được phát hiện tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) có giá trị và cực kỳ nguy cấp.

Đây là kết quả phối hợp nghiên cứu giữa Vườn Quốc gia Vũ Quang, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật Việt Nam và các chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Theo kết quả nghiên cứu, loài thực vật mới được công bố có tên khoa học là Beilschmiedia danhkyii có tên Việt Nam "Chắp Danhkyii" thuộc họ thực vật Long Não (Lauraceae) - một trong những họ rất đa dạng về thành phần loài tại Việt Nam, cũng như tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, với các giá trị về dược liệu và tinh dầu.

tm-img-alt
Hình thái loài Chắp Danhkyii. Ảnh: Phytotaxa

Tên của loài Beilschmiedia danhkyii được đặt theo tên của ông Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang.

Về hình thái, loài "Chắp Danhkyii" có một số đặc điểm khác biệt hẳn với những loài thuộc chi "Chắp" Beilschmiedia được ghi nhận, và mô tả trước đó như: Cây thân gỗ cao 5 - 8 m, vỏ màu nâu xám. Cành cây có nhiều lông tơ khi còn non, màu sáng, màu nâu xám. Lá gần mọc đối, cuống lá dài 0,6-1,3 cm, có nhiều lông màu sắt khi còn non. Hoa màu vàng đến vàng lục.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, loài "Chắp Danhkyii" sống phân bố tại độ cao từ 80 đến 170 m so với mực nước biển. Đây là loài được nhóm nghiên cứu đánh giá và đề xuất mức độ bảo tồn là cực kỳ nguy cấp.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam phát hiện loài thực vật có giá trị nhưng đang cực kỳ nguy cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?