Thứ năm, 18/08/2022 23:40 (GMT+7)

Việt Nam phát hiện loài thực vật có giá trị nhưng đang cực kỳ nguy cấp

Lâm Hà -  Chủ nhật, 05/12/2021 09:43 (GMT+7)

Một loài thực vật thuộc họ Long Não với các giá trị về dược liệu và tinh dầu mới được phát hiện tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) có giá trị và cực kỳ nguy cấp.

Đây là kết quả phối hợp nghiên cứu giữa Vườn Quốc gia Vũ Quang, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật Việt Nam và các chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Theo kết quả nghiên cứu, loài thực vật mới được công bố có tên khoa học là Beilschmiedia danhkyii có tên Việt Nam "Chắp Danhkyii" thuộc họ thực vật Long Não (Lauraceae) - một trong những họ rất đa dạng về thành phần loài tại Việt Nam, cũng như tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, với các giá trị về dược liệu và tinh dầu.

Hình thái loài Chắp Danhkyii. Ảnh: Phytotaxa

Tên của loài Beilschmiedia danhkyii được đặt theo tên của ông Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang.

Về hình thái, loài "Chắp Danhkyii" có một số đặc điểm khác biệt hẳn với những loài thuộc chi "Chắp" Beilschmiedia được ghi nhận, và mô tả trước đó như: Cây thân gỗ cao 5 - 8 m, vỏ màu nâu xám. Cành cây có nhiều lông tơ khi còn non, màu sáng, màu nâu xám. Lá gần mọc đối, cuống lá dài 0,6-1,3 cm, có nhiều lông màu sắt khi còn non. Hoa màu vàng đến vàng lục.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, loài "Chắp Danhkyii" sống phân bố tại độ cao từ 80 đến 170 m so với mực nước biển. Đây là loài được nhóm nghiên cứu đánh giá và đề xuất mức độ bảo tồn là cực kỳ nguy cấp.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam phát hiện loài thực vật có giá trị nhưng đang cực kỳ nguy cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lò đốt rác 'Made in Việt Nam' và đam mê của một doanh nhân khoa học
Lò đốt rác 'Made in Việt Nam' là sản phẩm của trí tuệ Việt, được chế tạo thành công bằng niềm đam mê và trách nhiệm của nhà khoa học trong việc góp phần giải quyết một trong những vấn đề bức xúc của xã hội – đó là xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.
Vật liệu bền vững từ vảy cá
Một startup tại Pháp đang bắt đầu sản xuất loại vật liệu đặc biệt mang tên Scalite – hoàn toàn được làm từ vảy cá nuôi, thay thế cho gỗ, nhựa,… và cực kỳ thân thiện với môi trường.
Thiết bị làm sạch khí sinh học
TS. Nguyễn Tuấn Minh (Viện Công nghệ Môi Trường, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) và đồng nghiệp đã nghiên cứu thành công và chế tạo một trong những thiết bị làm sạch khí sinh học đầu tiên tại Việt Nam.
Tìm kiếm thuốc trị bệnh ở hệ sinh thái biển
Một hệ sinh thái biển với nhiều loài sinh vật phong phú là nơi rất lý tưởng để tìm kiếm thuốc trị bệnh. Nhiều dược phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã hình thành từ hệ sinh thái này.