Thứ sáu, 29/03/2024 08:31 (GMT+7)

Việt Nam thúc đẩy Nghị quyết đề nghị Toà án Công lý Quốc tế cho ý kiến tư vấn về BĐKH

MTĐT -  Thứ năm, 30/03/2023 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đêm 29/3 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết yêu cầu Tòa án Công lý quốc tế đưa ra ý kiến tư vấn đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Toàn cảnh phiên họp thông qua nghị quyết - Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Nghị quyết được đệ trình theo sáng kiến của Vanuatu và Nhóm nòng cốt gồm 18 nước trong đó có Việt Nam. Với tư cách Phó Chủ tịch Đại hội đồng, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã chủ trì phiên thảo luận và thông qua Nghị quyết.

Theo nội dung Nghị quyết, các nước thành viên Liên Hợp Quốc đề nghị Tòa án Công lý quốc tế đưa ra ý kiến về nghĩa vụ của các quốc gia trong việc bảo vệ môi trường khi phát thải khí nhà kính của một số nước đã gây tác động tiêu cực tới biến đổi khí hậu của nhiều nước khác.

Tham gia Nhóm nòng cốt ngay từ đầu, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy quá trình xây dựng nội dung dự thảo Nghị quyết qua gần 50 cuộc họp của Nhóm và ba vòng tham vấn chính thức với toàn bộ các nước thành viên Liên Hợp Quốc.

Là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, việc tham gia thúc đẩy sáng kiến này giúp tái khẳng định các cam kết quốc tế và đề cao vai trò của Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm trong việc giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu.

Tại phiên thảo luận, Việt Nam cũng nhấn mạnh việc thông qua Nghị quyết mới chỉ là bước khởi đầu của một quá trình, đồng thời kêu gọi các nước tích cực tham gia vào tiến trình xem xét vấn đề tại Tòa án Công lý quốc tế thời gian tới.

Với Nghị quyết này, lần đầu tiên Toà án công lý quốc tế sẽ đưa ra ý kiến về mặt pháp lý liên quan đến biến đổi khí hậu - một trong những vấn đề cấp thiết nhất, được quan tâm thảo luận tại nhiều diễn đàn quốc tế và khu vực. Việc Nghị quyết được 132/193 nước thành viên Liên Hợp Quốc đồng bảo trợ và được thông qua bằng đồng thuận cũng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế với vấn đề này.

Minh Tuấn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam thúc đẩy Nghị quyết đề nghị Toà án Công lý Quốc tế cho ý kiến tư vấn về BĐKH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.