Thứ bảy, 20/04/2024 02:51 (GMT+7)

Việt Nam thuộc Top 5 điểm đến đầu tư bất động sản của giới siêu giàu Singapore

MTĐT -  Thứ ba, 14/03/2023 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Knight Frank tính toán, với một triệu USD có thể mua được đến 162 m2 bất động sản hạng sang tại TP Hồ Chí Minh so với 35 m2 tại Singapore.

Theo báo cáo The Wealth Report 2023 vừa được công ty Knight Frank phát hành trên toàn thế giới, cùng với Australia, Ấn Độ, Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục, Việt Nam là một trong năm điểm đến hàng đầu được giới siêu giàu (UHNWI) Singapore lựa chọn để đầu tư bất động sản. Knight Frank định danh "siêu giàu" là người có tài sản ròng từ 30 triệu USD sau khi trừ tất cả khoản vay.

Theo Knight Frank, với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam được xem là một trong những điểm đến đầu tư sáng giá của giới siêu giàu trong khu vực. Các đô thị, vùng ven biển và nông thôn Việt Nam luôn tiềm ẩn giá trị cao đối với nhà đầu tư bất động sản.

So sánh với các đô thị lớn trên thế giới, TP.HCM đứng thứ ba về mức giá phải chăng của căn hộ hạng sang, sau Sao Paulo (Brazil) và Cape Town (Nam Phi). Điều này khiến Thành phố trở thành điểm đến đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bất động sản trong khu vực.

Knight Frank tính toán, với một triệu USD có thể mua được đến 162m² bất động sản hạng sang tại TP.HCM so với 35m² tại Singapore.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

"Năm 2022 chúng tôi nhận thấy sự quan tâm cao độ từ các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản thương mại tại Việt Nam, phần lớn trong số đó đến từ nguồn vốn tư nhân, gồm cả giao dịch mua bán lớn nhất do Knight Frank xúc tiến trong 12 tháng qua", ông Alex Crane, Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam cho biết.

Cũng theo ông Alex Crane, xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2023, tuy vậy định giá bất động sản trong nước cũng sẽ chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ khắp Châu Á. Lý do là nhà đầu tư tư nhân cũng có thể khai thác, tận dụng cơ hội từ các nền kinh tế đang phát triển khác, hoặc tại những thị trường phát triển nơi có lợi thế hơn Việt Nam về độ an toàn và khả năng sinh lợi, theo VTV.

Cũng theo báo cáo của Knight Frank, ở cấp độ toàn cầu, top 5 điểm đến đầu tư bất động sản được giới siêu giàu thế giới ưa chuộng theo thứ tự lần lượt là Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Anh và Hy Lạp.

Mặc dù nhiều thách thức kinh tế vĩ mô vẫn đang diễn ra trên toàn thế giới, khảo sát nhanh của Knight Frank về giới nhà giàu cho thấy sở hữu bất động sản có xu hướng tăng.

19% số người siêu giàu được khảo sát cho biết có ý định đầu tư trực tiếp vào bất động sản thương mại, trong khi đó 13% sẽ đầu tư gián tiếp. Chiếm tỉ lệ 35%, bất động sản liên quan đến ngành chăm sóc sức khoẻ đứng đầu danh sách lựa chọn của giới siêu giàu năm 2023.

Riêng với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC), bất động sản thương mại rất được giới siêu giàu ưa chuộng. Báo cáo The Wealth Report ghi nhận năm 2022 là năm có khối lượng đầu tư bất động sản thương mại cao thứ hai từ các nhà đầu tư tư nhân, vốn hóa từ những tài sản được định giá lại và tỉ giá hối đoái có lợi.

Theo đó, 32% số người siêu giàu ở Châu Á-Thái Bình Dương (APAC) cho biết họ có ý định tăng cường đầu tư vào bất động sản thương mại, so với tỉ lệ trung bình toàn cầu là 28%.

Giới đầu tư tư nhân là những khách mua tích cực nhất trên thị trường bất động sản thương mại toàn cầu trong năm 2022, chiếm đến 41% tổng giá trị đầu tư. Nhà ở đa thế hệ hoặc phân khúc nhà cho thuê tư nhân là lựa chọn đầu tư hàng đầu, tiếp đó là văn phòng cho thuê, và bất động sản công nghiệp-logistics.

Năm 2022, số lượng người siêu giàu khu vực APAC đầu tư vào bất động sản thương mại đã tăng hơn 30% so với năm trước đó, với tổng giá trị hơn 1,53 tỉ USD. Đây là mức tăng đáng kể giữa bối cảnh khối lượng đầu tư sụt giảm 21,3% trên toàn khu vực trong cùng năm.

Ông Neil Brookes, Giám đốc Toàn cầu Thị trường vốn tại Knight Frank phát biểu: "Quá trình tái định giá tài sản đang diễn ra cùng với tỉ giá hối đoái có lợi đã giúp các nhà đầu tư tư nhân tiếp tục khẳng định vị thế thống lĩnh thị trường. Trong khi giới đầu tư phải đương đầu với các khoản vay trong những năm tới, các khách hàng tư nhân lại có lợi thế rất lớn để tận dụng cơ hội thị trường bởi lẽ họ ít vay nợ ngân hàng hơn đồng thời cũng sở hữu nguồn vốn tiền mặt dồi dào hơn, và do vậy có thể chớp thời cơ mua tài sản hạng sang nhanh chóng hơn".

Mặc dù nhiều thách thức kinh tế vĩ mô vẫn đang diễn ra trên toàn thế giới, khảo sát nhanh của Knight Frank về giới nhà giàu cho thấy sở hữu bất động sản có xu hướng tăng. 19% số người siêu giàu được khảo sát cho biết có ý định đầu tư trực tiếp vào bất động sản thương mại, trong khi đó 13% sẽ đầu tư gián tiếp. Chiếm tỉ lệ 35%, bất động sản liên quan đến ngành chăm sóc sức khoẻ đứng đầu danh sách lựa chọn của giới siêu giàu năm 2023, vnmedia.vn.

Mặc dù có cùng quan điểm đầu tư với giới siêu giàu trên toàn cầu, khu vực APAC lại tỏ ra lạc quan hơn ở phân khúc bất động sản thương mại. Có 32% số người siêu giàu APAC dự định gia tăng đầu tư vào bất động sản thương mại (mức trung bình toàn cầu là 28%).

Trong năm 2023, lạm phát vẫn là một nhân tố tác động đáng kể đến quyết định đầu tư. Dù vậy, 26% số người siêu giàu APAC cho biết quyết định đầu tư của họ không bị ảnh hưởng bởi lạm phát (so với mức trung bình 20% trên toàn cầu).

43% số người siêu giàu APAC cho biết tăng trị giá vốn là mục tiêu lợi nhuận lớn nhất của họ năm 2023 (mức trung bình toàn cầu là 31%)

Bà Christine Li, Giám đốc Dịch vụ Nghiên cứu châu Á -Thái Bình Dương tại Knight Frank chia sẻ: "Áp lực lạm phát tại thị trường Châu Á-Thái Bình Dương vẫn ở mức trung bình so với thế giới, do các ngân hàng trung ương trong khu vực đã và đang áp dụng chính sách tiền tệ thận trọng và duy trì kỷ luật tài chính. Thêm vào đó, kì vọng về việc APAC sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế trong năm nay cũng góp phần kích cầu bất động sản trong khu vực".

Khảo sát số người siêu giàu đang cân nhắc đầu tư vào bất động sản thương mại, 54% số người tham gia trên toàn thế giới cho biết họ quan tâm đến các cơ hội đầu tư dưới 1 triệu USD. 11% tiết lộ họ nhắm đến các giao dịch trị giá 20 triệu USD trở lên, còn ở Trung Quốc con số này là 20% và ở Singapore là 17%.

Tổng giá trị đầu tư bất động sản thương mại toàn cầu năm 2022 là 1,12 nghìn tỷ USD.

Tuệ Liên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam thuộc Top 5 điểm đến đầu tư bất động sản của giới siêu giàu Singapore. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...