Thứ tư, 17/04/2024 01:01 (GMT+7)

VietJet đừng xây dựng thương hiệu bằng những trò lố mãi như vậy

MTĐT -  Thứ hai, 29/01/2018 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Điều cần thiết hơn đối với VietJet chính là xây dựng một hình ảnh thương hiệu được yêu mến chứ không phải một thương hiệu với những trò lố mãi như vậy".

Ngày 28/1, trong khi cả nước, người hâm mộ long trọng, hân hoan chờ đón các cầu thủ U23 Việt Nam về nước, thì trên chiếc chuyên cơ chở đội tuyển từ Thường Châu về Hà Nội của hãng hàng không VietJet xuất hiện các cô gái ăn mặc phản cảm, uốn éo bên các cầu thủ khiến người hâm mộ rất bức xúc.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là màn truyền thông “lố bịch” của VietJet.

Chia sẻ với Infonet, ông Lê Ngọc Sơn, Chuyên gia Quản trị rủi ro và khủng hoảng, Đại học Công nghệ Ilmenau, CHLB Đức nói: “Nếu U23 cho ta cảm giác vinh quang, tự hào... bao nhiêu thì Vietjet Air làm ta bừng tỉnh về thực tại với sự lố bịch, rẻ tiền, và sự phổ dụng của lối “dâm năng thẩm mĩ”. Nghĩa là dùng các hình ảnh gợi dục, chiến dịch gợi dục để hướng sự chú ý của công chúng. Nhiều người ngộ nhận PR là cái gì đó phải sốc, thu hút sự chú ý bằng mọi giá, đó là quan niệm sai lầm. Đáng nói, đây không phải là ngẫu nhiên mà dường như nó là chính sách PR của hãng hàng không này”.

"Không có cách nào tốt hơn để hạ nhục niềm kiêu hãnh, tự hào của một dân tộc như lối PR của hãng hàng không rẻ tiền này", anh Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo anh Lê Ngọc Sơn, VietJet đã quên mất rằng "giá rẻ khác với rẻ tiền". Bằng hành động này, họ đã tạo ra sự nhập nhằng giữa giá rẻ và rẻ tiền. Nếu có chiến thuật PR tử tế, có văn hóa, thì với sự kiện đón U23 về nước họ có thể làm tốt hơn rất nhiều chứ không phải cách làm PR gây tác dụng ngược, làm giảm giá trị thương hiệu.

Vietjet lên tiếng xin lỗi các cầu thủ, người hâm mộ...

Chắc chắn với những người có tài chính, họ sẽ không lựa chọn gắn tên mình với hãng hàng không rẻ tiền, chuyên dùng sự dâm năng thẩm mỹ, thiếu đi sự nhân văn, văn hóa.

Một chuyên gia khác trong lĩnh vực truyền thông cũng chia sẻ: Khi xem những hình ảnh dàn người mẫu trang phục hở hang trên truyền bay đón các cầu thủ U23 Việt Nam về nước tôi cảm thấy giống như bị ném đá hội nghị vậy. Những cảm xúc đang tràn ngập từ mấy ngày nay: yêu mến tự hào hân hoan và xúc động bỗng chốc bị thui chột đi phần nào bởi những hình ảnh phản cảm được chụp lại. Nhất là ở trong nghề ai cũng hiểu những hình ảnh này hoàn toàn không vô tình mà có một chủ ý rất rõ ràng.

Theo anh, việc sử dụng hình ảnh người mẫu mặc bikini trên máy bay của Vietjet Air vốn đã từng được sử dụng trong những ngày đầu ra mắt thương hiệu và đạt được những hiệu quả nhất định. Đặc biệt là những tranh cãi trên mạng xã hội khiến thương hiệu nhận được sự chú ý của công chúng. Điều này có lợi cho Vietjet Air khi chưa có nhiều người biết về hãng hàng không mới.

Nhưng tại thời điểm hiện tại khi đã có nhiều người biết về tên tuổi của Vietjet Air thì cách làm này lại trở nên lỗi thời và sai mục đích. Họ hoàn toàn có thể có những màn trình diễn khác ấn tượng hơn nhiều để nói chung tiếng nói của hàng chục triệu trái tim Việt Nam trong sự kiện bóng đá có 1 không 2 này. Tiếc rằng những gì họ đã làm hoàn toàn không phù hợp với hoàn cảnh một tí nào.

Theo vị chuyên gia này, có thể ý đồ của VietJet cũng giống như lần trước đó là tạo ra một làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội về thương hiệu của mình. Và bất luận nội dung tranh cãi là gì họ cũng sẽ đạt được một sự nhận biết rất lớn.

Theo tôi việc đặt mục đích như vậy là hoàn toàn sai lầm vì mức độ nhận biết đối với Vietjet Air vốn đã khá cao rồi không cần thiết phải tăng thêm nữa. Điều cần thiết hơn đối với họ chính là xây dựng một hình ảnh thương hiệu được yêu mến chứ không phải một thương hiệu với những trò lố mãi như vậy”, anh nói.

Ngay tối 28/1, Tổng Giám đốc VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo đã chính thức gửi lời xin lỗi đến Liên đoàn bóng đá Việt Nam, huấn luyện viên, ban huấn luyện, các cầu thủ và người hâm mộ.

Theo bà, tiết mục này không nằm trong chương trình của công ty mà tự phát từ ban tổ chức hậu cần chuyến đi. Hơn nữa, một diễn viên đã tự ý xin chữ ký và chụp hình cùng cầu thủ và tự đưa lên mạng xã hội hình ảnh ngoài không gian tiết mục, tạo bức xúc cho cộng đồng mạng.

Nếu U23 cho ta cảm giác vinh quang, tự hào... bao nhiêu thì Vietjet Air làm ta bừng tỉnh về thực tại với sự lố bịch, rẻ tiền, và sự phổ dụng của lối "dâm năng thẩm mĩ".

Ban lãnh đạo đã có kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc cũng như kỷ luật các nhân sự liên quan. Chúng tôi thành thật gửi lời cáo lỗi tới ban lãnh đạo và đội bóng U23, tới người hâm mộ và cộng đồng.

Chuyên gia truyền thông đánh giá, có thể về mặt doanh số việc này không ảnh hưởng gì đến thị phần của Vietjet Air. Người ta sẽ nhanh chóng quay lại cuộc sống thường nhật và đi máy bay giá rẻ như là một sự lựa chọn tiết kiệm.

Nhưng có lẽ, VietJet đã mất đi cơ hội quý báu để xây dựng hình ảnh thương hiệu ngang bằng hay thậm chí vượt lên đối thủ VNA.

“Rốt cuộc thì vẫn chỉ là một thương hiệu hàng không giá rẻ bình thường mà thôi”, vị chuyên gia nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên những hình ảnh phản cảm xuất hiện trên máy bay của hãng VietJet.

Năm 2012, trên chuyến bay khai trương đường bay TP. HCM - Nha Trang, VietJet đã để nhân viên của hãng trong trang phục áo tắm, nhảy nhót trên lối đi giữa hai hàng ghế trong khoang hành khách của máy bay.

Tháng 9/2014, bộ ảnh chụp dàn người mẫu của Công ty giải trí Venus mặc bikini đỏ trên máy bay của VietJet Air cũng gây bức xúc nhiều người…

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết VietJet đừng xây dựng thương hiệu bằng những trò lố mãi như vậy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.