Thứ sáu, 29/03/2024 08:27 (GMT+7)

VinBigData đã giải mã thành công hệ gene của hơn 1.000 người Việt

Đồng Xuân -  Thứ năm, 16/12/2021 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau ba năm nỗ lực, VinBigData đã giải mã thành công hệ gene của hơn 1.000 người Việt, làm tài liệu phục vụ y học chính xác và chẩn đoán sớm bệnh trong tương lai.

Kết quả trên thuộc dự án "Xây dựng cơ sở dữ liệu biến dị di truyền cho quần thể người Việt" được VinBigData, một đơn vị thuộc tập đoàn Vingroup đã công bố vào sáng 16/1282021.

tm-img-alt
VinBigData công bố hoàn tất dự án giải mã 1.000 hệ gen người Việt

Các bác sĩ thường sử dụng mô hình chữa bệnh "một liệu pháp cho nhiều người", tức là áp dụng cùng một pháp đồ, thuốc cũng như liều lượng để điều trị cho nhiều bệnh nhân khi mắc cùng một bệnh. Nhưng khi có được dữ liệu di truyền chính xác đặc trưng cho quần thể, bác sĩ có thể điều chỉnh phương pháp điều trị để tăng hiệu quả chữa bệnh."Đây là điều kiện để hướng tới y học chính xác" - Giáo sư Vũ Hà Văn, nhà sáng lập, cũng là giám đốc khoa học của công ty VinBigData cho biết.

Giáo sư Vũ Hà Văn và các cộng sự thực hiện đã thu thập và giải trình tự hệ gene của hơn 1.000 người khỏe mạnh thuộc nhiều thông tin kiểu hình và nhân khẩu học, cùng với đó phân tích một phần hệ gene hơn 4.000 trường hợp liên quan đến các bệnh lý phổ biến khác. Kết quả thu được, nhóm nghiên cứu đã phát hiện hơn 40 triệu biến thể di truyền, trong đó có gần 2 triệu biến thể gene phổ biến đặc trưng cho quần thể người Việt. 

Thạc sĩ Võ Sỹ Nam, giám đốc Trung tâm Tin Y Sinh trực thuộc VinBigData cho biết: Hơn 1.000 mẫu gene được phân tích bằng công nghệ hiện đại của tập đoàn công nghệ Google, hãng giải trình tự gen Illumina, cùng nhà sản xuất phần cứng nổi tiếng NVIDIA, với tổng mức đầu tư lên tới trên 4,5 triệu USD.  Sau khi hoàn tất, một phần dữ liệu của dự án đã được mở để cộng đồng truy cập thông qua Hệ thống quản lý, phân tích và chia sẻ dữ liệu y sinh (MASH Portal; https://genome.vinbigdata.org). Người dùng có thể tra cứu nhằm mục đích tham khảo, phục vụ các nghiên cứu y sinh. Hệ thống cũng cung cấp thử nghiệm một số công cụ phân tích tốc độ cao (từ 30 phút đến 1 giờ) cho dữ liệu toàn hệ gen người.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhận định số dữ liệu gene sẽ nâng tầm các nghiên cứu về y học, AI và big data tại Việt Nam. Đây là một phần thành quả của kế hoạch hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với VinBigData, thành lập được một cơ sở dữ liệu nghiên cứu lớn cho y học chính xác sau này.

Đây là bộ dữ liệu toàn hệ gene người Việt đầu tiên đảm bảo tính đại diện và phổ quát cho quần thể, phù hợp với phân bố dân cư về địa lý (miền Bắc: 37%; miền Trung 22%; miền Nam: 41%) và giới tính (cân bằng tỷ lệ nam nữ). Đặc biệt, bộ dữ liệu gene có đầy đủ chú giải về chức năng sinh học cũng như nguy cơ bệnh lý.

Bạn đang đọc bài viết VinBigData đã giải mã thành công hệ gene của hơn 1.000 người Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.