Thứ bảy, 20/04/2024 17:54 (GMT+7)

Vĩnh Long: Độ mặn nhiều nơi vượt ngưỡng

MTĐT -  Thứ hai, 16/12/2019 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Độ mặn trên sông Cổ Chiên tại Vũng Liêm từ 5,8- 8,2‰, đặc biệt tại vàm Mang Thít (giáp 2 huyện Vũng Liêm và Mang Thít) độ mặn xấp xỉ 5,8‰, vượt đỉnh mặn cao nhất 2016 là 0,3‰...

Khác với mấy năm trước, năm nay nước mặn đến sớm và bất ngờ nên công tác phòng chống của tỉnh Vĩnh Long gặp nhiều khó khăn. Hiện chính quyền địa phương và bà con nông dân các huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Trà Ôn và Măng Thít (tỉnh Vĩnh Long) đang tất bật triển khai các biện pháp phòng chống xâm nhập mặn. 

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp địa phương, độ mặn trên sông Cổ Chiên tại Vũng Liêm, độ mặn đo được từ 5,8- 8,2‰, tại vàm Mang Thít (giáp 2 huyện Vũng Liêm và Mang Thít) độ mặn xấp xỉ 5,8‰, vượt đỉnh mặn cao nhất 2016 là 0,3‰, trên sông Hậu tại vàm Tân Dinh (Tích Thiện- Trà Ôn) độ mặn 6,3‰, vượt đỉnh mặn 2016 là 1,4‰. Đây  là những độ mặn sẽ gây chết lúa và hoa màu nếu để nước tràn vào nội đồng.

Độ mặn nhiều nơi ở tỉnh Vĩnh Long vượt ngưỡng. Ảnh vov.vn

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũng Liêm cho biết, hiện tất cả các cống đập ngoài sông lớn và sông, rạch nội đồng sẽ tiếp tục được đóng kín để giữ nước ngọt và ngăn không cho nước mặn tiếp tục xâm nhập. Các xã trên địa bàn cũng đang tập trung đo độ mặn trong nội đồng để có những khuyến cáo phù hợp đến nông dân, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc lúa trong điều kiện thiếu nước, xâm nhiễm mặn. Độ mặn có chiều hướng tăng và tiếp tục đi sâu vào nội đồng theo nước triều đợt này.

Theo lãnh đạo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, 38 năm qua, chưa có năm nào tỉnh Vĩnh Long chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn như những ngày qua. Theo quy luật nhiều năm, tỉnh Vĩnh Long chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn từ tháng 2 đến tháng 5, cao điểm độ mặn cao nhất thường xuất hiện trong tháng 3, tháng 4. Nhưng trong những năm gần đây quy luật này đã biến đổi, mặn xâm nhập sớm hơn và độ mặn cao hơn. Cụ thể chưa có năm nào trong tháng 12 tại Cống Nàng Âm độ mặn cao 8,2‰, tại Vàm Vũng Liêm cao 6,6‰.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long đã khuyến cáo người dân dự trữ nước ngọt và tưới nước tiết kiệm cho cây trồng. Trong đó phát huy tối đa các túi chứa nước ngọt; tận dụng hệ thống ao, mương vườn trữ nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất…Tỉnh Vĩnh Long cũng đang tập trung thực hiện và hoàn thành 83 công trình thủy lợi ứng phó hạn, xâm nhập mặn.

Bên cạnh đó, để hạn chế thiệt hại lúa và hoa màu, ngành nông nghiệp địa phương đã cho đóng tất cả các cống. Do vậy hầu hết các kênh mương nội đồng đều được bảo vệ, không để nước mặn xâm nhập vào cánh đồng.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Long: Độ mặn nhiều nơi vượt ngưỡng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất