Thứ sáu, 26/04/2024 03:45 (GMT+7)

Vĩnh Long: Tuyển sinh lớp 10 THPT qua xét tuyển, không thi tuyển

Thanh Hạ -  Thứ tư, 22/02/2023 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụ thể, đối với tuyển sinh vào lớp 10 Phổ thông dân tộc nội trú và lớp 10 THPT sẽ tuyển sinh thông qua hình thức xét tuyển. Riêng đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển kết hợp thi tuyển.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ diễn ra vào tháng 6/2023. Điểm mới của kỳ thi là tỉnh không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học trung học cơ sở.

Cụ thể, việc tuyển sinh vào lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú và lớp 10 trung học phổ thông sẽ được thực hiện theo hình thức xét tuyển.

Riêng đối với lớp 10 trung học phổ thông chuyên, tỉnh sẽ tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển kết hợp thi tuyển.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, tỉnh sẽ tuyển 2 lớp 10 với 70 chỉ tiêu đối với phổ thông dân tộc nội trú. Chỉ tiêu tuyển sinh của các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ được thông báo vào tháng 4/2023.

Điểm xét tuyển sẽ gồm tổng điểm hạnh kiểm và học tập của 4 năm học ở cấp trung học cơ sở chia hai, sau đó cộng điểm ưu tiên (nếu có). Kết quả xếp loại hạnh kiểm được quy đổi thành điểm như sau: tốt: 10 điểm, khá: 8 điểm, trung bình: 6 điểm; kết quả học lực là điểm trung bình cả năm của các lớp 6, 7, 8, 9.

Khi kết thúc thời gian đăng ký tuyển sinh, các cơ sở giáo dục căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh đã được duyệt, thực hiện tuyển đủ 90% nguyện vọng 1 và 10% các nguyện vọng còn lại.

Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long quy định mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở và trung học phổ thông khác nhau, không tính nguyện vọng đăng ký vào lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú, lớp 10 trung học phổ thông chuyên.

Học sinh không được thay đổi các nguyện vọng đăng ký tuyển sinh. Học sinh khi đã trúng tuyển ở 1 nguyện vọng bất kỳ thì không tham gia tuyển sinh những nguyện vọng tiếp theo.

Những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông chuyên và lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú sẽ được chuyển sang tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông bình thường.

Những học sinh không trúng tuyển bất kỳ nguyện vọng nào thì có thể học nghề, tham gia lao động hoặc chọn Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên thuận tiện để đăng ký học.

Đối với tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông chuyên, dự kiến có 349 chỉ tiêu, bao gồm 9 lớp chuyên các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Sinh học, Tin Học, Lịch sử, Địa lý và 1 lớp không chuyên.

Công tác tuyển sinh thông qua 2 vòng. Vòng 1 sẽ xét kết quả học tập của học sinh, điểm sơ tuyển căn cứ vào kết quả học tập các năm học cấp Trung học cơ sở và các giải thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Vòng 2 sẽ tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển. Học sinh thi bắt buộc 3 bài thi Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và bài thi môn chuyên.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long lưu ý chỉ áp dụng các quy định về điểm ưu tiên, tuyển thẳng đối với học sinh đăng ký xét tuyển vào lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú và lớp 10 trung học phổ thông, không áp dụng đối với học sinh thi tuyển lớp 10 trung học phổ thông chuyên.

Trước đó, Đồng Tháp là địa phương đầu tiên công bố không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ không chuyên năm học 2023 – 2024. Học sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 1 đến ngày 5/6/2023.

Các trường xét tuyển dựa vào kết quả học tập, rèn luyện của 4 năm học trung học cơ sở của học sinh đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10. Điểm xét tuyển sẽ được tính là tổng điểm trung bình cuối năm của 4 năm từ lớp 6 đến 9 (trong đó điểm trung bình cuối năm lớp 9 được nhân 2) và cộng thêm điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm xét tuyển được lấy đến số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ 2 sau khi được làm tròn số.

Điểm hạnh kiểm sẽ là tổng điểm hạnh kiểm cuối năm của cả 4 năm học trung học cơ sở (hạnh kiểm tốt được tính 2,5 điểm, khá là 2 điểm, trung bình là 1,5 điểm).

70% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở của tỉnh vào học ở các trường trung học phổ thông. Đối với những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10, sẽ tham gia học nghề hoặc học giáo dục thường xuyên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, hay tại các trường trung học phổ thông có dạy chương trình giáo dục thường xuyên.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Long: Tuyển sinh lớp 10 THPT qua xét tuyển, không thi tuyển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.