Thứ sáu, 29/03/2024 19:24 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Bãi tập kết VLXD sai phép, xã bất lực hay bao che?

Đào Tấn -  Thứ bảy, 13/10/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi tập kết “tự phát” xuất hiện thời gian dài ảnh hưởng đến môi trường nhưng không bị xử lý trong khi đó lãnh đạo cùng các phòng ban chuyên môn của chính quyền địa phương lại bỏ giờ làm việc...

Đó là sự việc xảy ra tại xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc. Theo thông tin phản ánh của người dân về việc trên địa bàn có bãi tập kết vật liệu xây dựng như cát, sỏi sử dụng đất sai mục đích, tập kết và sử dụng máy nghiền làm cát gây khói bụi, ảnh hưởng đến môi trường.

Bãi tập kết sử dụng đất sai mục đích, ảnh hưởng đến môi trường đang ngày đêm hoạt động.
Bãi tập kết trái phép mang tên Quang Khải.

Sau khi ghi nhận hoạt động của bãi tập kết, PV đã vào trụ sở UBND xã Đạo Tú liên hệ làm việc. Tuy nhiên, mới 10h45 phút ngày 12/10/2018 tất cả từ phòng bí thư, chủ tịch, cho đến tất cả các phòng ban chuyên môn đều khóa cửa. Không chỉ thế, ngay bộ phận một cửa cũng khóa phòng, chỉ duy nhất phòng thường trực công an xã là có một cán bộ công an đang trực.

Tìm hiểu được biết, sáng nay UBND xã có cuộc họp hội đồng nhân dân, sau khi họp xong thì tất cả mọi người đi ăn trưa. Ngay sau chúng tôi về thì được một người dân gần UB cho biết, lúc gần 11h có đoàn của UBND xã Đạo Tú di chuyển đến Nhà hàng Thu Nga, cách UBND xã hơn 2km. 

Phòng chủ tịch UBND khóa cửa trong giờ làm việc.
Phòng một cửa nơi người dân đến làm việc hàng ngày cũng khóa cửa.

Theo quy định giờ làm việc của cơ quan nhà nước giờ mùa hè: Buổi sáng từ 7h00 đến 11h30, buổi chiều từ 13h30 đến 1700; mùa đông buổi sáng từ 7h30 đến 12h, buổi chiều từ 13h30 đến 17h30. Vậy rõ ràng việc lãnh đạo cùng tất cả các phòng ban chuyên môn của xã Đạo Tú rời bỏ trụ sở làm việc trước 10h45 có vi phạm quy định?

Trụ sở UBND xã Đạo Tú vắng vẻ khi chưa hết giờ làm việc (ảnh chụp lúc 10h45 ngày 12/10/2018).
Nhà hàng Thu Nga, nơi cán bộ xã Đạo Tú ăn nhậu.

14h chiều cùng ngày chúng tôi có mặt tại UBND xã Đạo Tú, ông Nguyễn Văn Điền, Chủ tịch UBND xã Đạo Tú cho biết: “Bãi tập kết vật liệu của doanh nghiệp Quang Khải là đất thuê để trồng rừng được doanh nghiệp này thuê lại của 1 hộ được hơn 1 năm nay và sử dụng để tập kết vật liệu xây dựng như cát sỏi. UBND xã cũng biết và cũng có thành lập đoàn kiểm tra xuống kiểm tra”.

Tuy nhiên khi được hỏi trong những lần kiểm tra việc sử dụng đất cũng như việc tập kết vật liệu xây dựng làm ô nhiễm môi trường thì vị Chủ tịch xã nói rằng cho đến nay xã cũng chỉ cho kiểm tra chứ không có biên bản cũng như xử phạt hành chính nào đối với bãi tập kết của doanh nghiệp Quang Khải. 

Việc doanh nghiệp Quang Khải sử dụng đất sai mục đích, dùng đất trồng rừng để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng chú ý, bãi tập kết chỉ cách UBND xã chưa tới 500m. Theo lời vị Chủ tịch xã thì lãnh đạo UBND xã có biết, có cho kiểm tra nhưng không hề có biên bản làm việc cũng như không có quyết định xử phạt hành vi sai trái của doanh nghiệp là điều khó hiểu. Phải chăng ở đây chính quyền xã Đạo Tú mà người đứng đầu là ông Điền Chủ tịch UBND) đã “ dung túng” cho sai phạm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Bãi tập kết VLXD sai phép, xã bất lực hay bao che?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới