Thứ sáu, 19/04/2024 16:24 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Các học sinh thú vị với mô hình “Thư viện xanh”

Song Lam -  Thứ tư, 15/03/2023 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều thư viện trở thành điểm nhấn văn hóa tại các trường. Năm 2023, ngành giáo dục-đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai Đề án “Xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện trong trường học tại tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2024”.

Để duy trì, phát triển văn hóa đọc cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình thư viện và đẩy mạnh, giúp học sinh phát triển tư duy, có ý thức tự đọc, tự học, chủ động tiếp nhận và chọn lọc thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục. Để khuyến khích văn hóa đọc trong học đường, tỉnh Vĩnh Phúc đầu tư xây dựng một số thư viện hiện đại, thí điểm xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện với tên gọi thư viện mở, thư viện xanh. Đông đảo học sinh và giáo viên rất hào hứng với các mô hình thư viện mới.

Bài trí màu sắc bắt mắt, bàn ghế được thiết kế độc đáo, không gian mở gần gũi với thiên nhiên... đó là những đặc điểm nổi bật của các mô hình thư viện xanh, thư viện ngoài trời, thư viện học tập thu nhỏ…

Những mô hình thư viện này được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh xây dựng, góp phần khơi gợi niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh, tạo nên sự khác biệt, đổi mới so với thư viện truyền thống.

tm-img-alt
Với không gian thân thiện, các em luôn cảm thấy thích thú, hào hứng mỗi khi đến thư viện

Hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh đều có phòng thư viện hoặc nhà thư viện. Nhiều trường chỉ đạo xây dựng tủ sách trong các phòng học.

Nhờ có nguồn tài trợ tư nhân và đầu tư từ ngân sách, một số thư viện được đầu tư xây dựng mới, được thiết kế sắp xếp khoa học, thân thiện.

Trường Tiểu học Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên là một trong những trường học đầu tiên của tỉnh xây dựng mô hình thư viện xanh. Đến nay, thư viện của nhà trường có hơn 2.000 đầu sách, chủ yếu là sách thiếu nhi, sách tham khảo, báo, truyện tranh, gần gũi với cuộc sống và lứa tuổi học trò.

Đặc biệt, để hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, trong nhiều năm qua, phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” đã được triển khai tới tất cả các học sinh trong toàn trường. Phong trào đã đưa văn hóa đọc đi vào đời sống, tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, văn hóa trong thiếu niên, nhi đồng. Không dừng lại ở việc đọc, cô và trò nhà trường đã cùng nhau kể lại các câu chuyện theo cách riêng của mỗi lớp khi chọn được một câu chuyện hay, phù hợp. Sau mỗi giờ đọc báo Đội, giáo viên có nhận xét, đánh giá chung. Với việc làm này, nội dung của mỗi số báo đã đi sâu hơn vào tâm trí của học sinh, bổ sung nhiều kiến thức mới cho các em, góp phần rèn kỹ năng đọc, nghe, nói và giúp mỗi học sinh cách ôn bài tốt, rèn chữ đẹp, văn hay. 

Thư viện trường THCS Lý Tự Trọng (huyện Bình Xuyên) đón hàng trăm học sinh mỗi ngày nhờ không gian đọc rộng rãi, sạch đẹp. Sàn thư viện được ốp gỗ, do đó học sinh có thể ngồi đọc sách bất cứ chỗ nào. Học sinh còn có thể mua nước uống và bánh kẹo để vừa đọc sách vừa thư giãn. Hiện nay thư viện trường THCS Lý Tự Trọng có hơn 7.000 đầu sách với hơn 13.000 bản sách, bên cạnh đó còn có 13 máy tính kết nối internet cho học sinh sử dụng miễn phí. Thư viện mở cửa thông qua trưa, thời gian mở cửa được phân chia cho từng khối lớp.

Thư viện xanh của trường tiểu học Tam Hợp (huyện Bình Xuyên) là một nhà lắp ghép dựng ở góc sân trường, được thiết kế với không gian mở, sinh động và đẹp mắt.

tm-img-alt
Với không gian thân thiện, các em luôn cảm thấy thích thú, hào hứng mỗi khi đến thư viện

Trên địa bàn Vĩnh Phúc còn có rất nhiều mô hình thư viện độc đáo. Thư viện trường THCS Tô Hiệu có khoảng 5.000 đầu sách, là một trong những thư viện được thiết kế đẹp mắt và hiện đại nhất của thành phố Vĩnh Yên.

Từ ngày có thư viện này, học sinh hào hứng hơn với việc đọc sách. Các em có thể đọc tại trường hoặc mượn sách về. Nhà trường sắp xếp thời gian biểu để các lớp đều có giờ đọc sách. Riêng khối lớp 9 do chương trình học nặng hơn nên học sinh có thể mượn sách về nhà đọc.

Còn tại Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường, mô hình thư viện trên cây mới đưa vào hoạt động đã tạo hứng thú, thu hút nhiều học sinh tham gia đọc sách. Thư viện gồm hai khối nhà theo hình tròn hai tầng được tạo hình, xây dựng xung quanh hai cây xà cừ cổ thụ tại sân trường. Không chỉ thiết kế độc đáo, lạ mắt, thư viện được xây dựng ngoài trời còn tạo không gian thoáng đãng, mát mẻ, gần gũi với thiên nhiên cho học sinh sau mỗi tiết học. Ngoài ra, thư viện còn là nơi tổ chức các hoạt động ngoài trời, các hoạt động giáo dục khác của nhà trường. 

Hai năm qua, phong trào cải tạo, xây dựng thư viện mở lan rộng khắp tỉnh Vĩnh Phúc, nhất là từ khi lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp vận động các nhà tài trợ xây dựng các thư viện hiện đại trong trường học vào năm 2021. Nhiều thư viện trở thành điểm nhấn văn hóa tại các trường. Năm 2023, ngành giáo dục-đào tạo tỉnh tích cực triển khai Đề án “Xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện trong trường học tại tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2024” với nhiều mục tiêu cụ thể nhằm xây dựng văn hóa đọc trong các trường học.

Các mô hình thư viện trong nhà, tủ sách trong lớp học đang phát huy hiệu quả tốt. Song mô hình thư viện ngoài trời cần thời gian để đánh giá vì đọc sách trong không gian rộng, loãng, ồn ào sẽ khiến người đọc mất tập trung. Các trường có diện tích nhỏ hoặc thiếu thốn về cơ sở vật chất khó có thể xây dựng thư viện ngoài trời. 

Để phát huy vai trò của các thư viện, các trường cần sử dụng các ứng dụng mới như sách nói, đọc sách online, giới thiệu sách trực tuyến, tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu sách, cung cấp danh mục sách hay để học sinh tìm đọc, hướng dẫn học sinh tham gia các diễn đàn văn hóa đọc.

Các thư viện xanh cần trở thành những điểm vui chơi đa chức năng trong trường, không chỉ dừng lại ở chức năng đọc sách. Các trường cũng thể sử dụng máy đọc sách điện tử (ebook reader) như một thư viện di động. Thư viện hiện đại cần kết hợp các phương thức đọc sách truyền thống với phương thức đọc sách mới như đọc sách trực tuyến trên điện thoại, máy tính, ipad, sách nói (audiobook) và các phần mềm nghe đọc sách online.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Các học sinh thú vị với mô hình “Thư viện xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước