Thứ tư, 24/04/2024 00:28 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Chính quyền Lập Thạch nói gì về những 'binh đoàn' ăn đất?

Nhóm PV Tây Bắc -  Thứ hai, 24/08/2020 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt mỏ khai thác đất mọc lên, kèm theo là những binh đoàn xe quá khổ quá tải, đẩy cuộc sống của người dân xã Tử Du, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch vốn yên bình vào cảnh mất an toàn nghiêm trọng.

Trở lại huyện Lập Thạch sau phóng sự phản ánh về việc khai thác đất và các đoàn xe quá khổ quá tải, chúng tôi vẫn ghi nhận được những sai phạm tiếp diễn tại khu vực này. Để phản ánh một cách khách quan và rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lưu Trung Khánh – Phó phòng tài nguyên và môi trường huyện Lập Thạch. Tại buổi làm việc ông Khánh cho biết những con đường bị nát như này là từ xưa đến giờ đã thế chứ không phải do những đoàn xe tải của các mỏ gây ra. Thậm chí, có đường còn nằm trong dự án liên xã, được phê duyệt, được đầu tư cấp vốn rồi nhưng phải tạm dừng cải tạo để ưu tiên cho xe chở đất chạy. Nếu không các dự án của tỉnh sẽ không có đất san lấp.

Hình ảnh những còn đường đầy bụi bẩn, xe quá khổ quá tải “tung hoành” làm cho người dân xã Xuân Hòa, xã Tử Du, huyện Lập Thạch phải khốn khổ.

Có hay không việc buông lỏng quản lý?

Ông Lưu Trung Khánh khẳng định hiện nay trên địa bàn Huyện Lập Thạch chỉ có khu vực xã Tử Du, xã Xuân Lôi là có mỏ được cấp phép khai thác. Còn ở xã Xuân Hòa là mỏ tặc. Việc “xẻ núi, bạt đồi” diễn ra suốt thời gian qua tại thôn Hòa Phong là do các đầu nậu lợi dụng dự án đường nông thôn được phê duyệt ở khu vực này để khai thác đất trái phép. Mặc dù việc khai thác diễn ra rất rầm rộ, mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh, mặc dù hàng trăm mét vuông đất bị xẻ thịt tan hoang nhưng đến giữa tháng 7 vừa qua, các lực lượng chức năng mới vào cuộc xử lý. Điều đáng nói là khi đoàn công tác có mặt tại hiện trường mỏ tặc thì chỉ thu giữ được máy múc mà không có xe nào vào “ăn” đất.

Hàng loạt mỏ khai thác đất mọc lên như nấm sau mưa tại huyện lập Thạch.

Huyện Lập Thạch được quy hoạch là vùng khai thác tài nguyên đất cung cấp cho nhiều công trình của tỉnh Vĩnh Phúc. Để ưu tiên cho những dự án phát triển kinh tế của tỉnh, người dân đã phải hy sinh quyền lợi của mình, phải đi trên những con đường bị băm nát xuống cấp xập xệ, trong khi họ xứng đáng được đi trên những con đường bê tông hóa, những con đường nông thôn mới theo đúng chủ trương của Đảng và nhà nước. Thế nhưng cái họ nhận về chỉ là nạn ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông

Chưa dừng lại ở đó, có mỏ được phê duyệt là dự án xây dựng trang trại sản xuất nông nghiệp có tận thu khoáng sản như dự án của công ty TNHH Thương mại xây dựng và đầu tư Khánh Toàn. Thế nhưng dù đã hết hạn san nền từ năm 2019 thì toàn bộ khu vực dự án vẫn chỉ là khai trường, xung quanh vẫn chỉ là máy múc và xe tải vào chở đất. Thậm chí có những dự án được phê duyệt chở đất một đằng nhưng doanh nghiệp lại chở đất đi một nẻo

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Những binh đoàn xe quá khổ, quá tải chạy nghênh ngang bát nháo nhưng ít bị xử lý. Bao nhiêu khối lượng khoáng sản bị các đầu nậu khai thác trái phép nhưng chỉ bị kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động. Vậy trách nhiệm của các cơ quan chức năng đến đâu khi không xử lý dứt điểm những sai phạm này? Câu trả lời chúng tôi xin nhường lại cho UBND Huyện Lập Thạch, UBND Tỉnh Vĩnh Phúc./.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Chính quyền Lập Thạch nói gì về những 'binh đoàn' ăn đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới