Thứ sáu, 19/04/2024 09:53 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Chợ mới Vĩnh Yên kịp tiến độ, hẹn ngày về đích

Đào Tấn -  Thứ sáu, 18/05/2018 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chợ Vĩnh Yên, TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng đảm bảo chất lượng để đưa vào hoạt động.

Chợ mới được xây dựng khang trang hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua bán trao đổi của người dân đồng thời tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị từng bước hoàn thiện các tiêu chí, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cấp Vĩnh Yên lên đô thị loại I.

Chợ mới Vĩnh Yên khi hoàn thành

Chợ Vĩnh Yên cũ trước đây nằm trên địa bàn 2 phường Ngô Quyền và Đống Đa của TP Vĩnh Yên với diện tích gần 11.000m2 cùng trên 1.100 hộ kinh doanh với hơn 1.000 sạp hàng dẫn tới tình trạng quá tải. Không gian bài trí hàng hóa chật hẹp cùng với sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng không chỉ gây khó khăn cho các tiểu thương khi muốn mở rộng quy mô hàng hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như: Chập cháy điện, đổ sập do mưa bão.

Bên cạnh đó, tại khu vực chợ ướt chuyên bày bán các sản phẩm tươi sống như rau, gà, cá... được xây dựng trên nền ao cũ đã bị sụt lún, rác thải không được thu gom kịp thời dẫn đến tình trạng nơi đây thường xuyên bị lầy lội, ngập nước khi trời mưa, đồng thời cũng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục

Điều đó đòi hỏi sự cần thiết phải xây dựng chợ mới hiện đại văn minh, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của người dân cũng như tạo công ăn việc làm, an sinh xã hội. Chợ cũng là nơi kinh doanh buôn bán ổn định lâu dài cho các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, đồng thời là nơi buôn bán cung cấp hàng sinh hoạt thiết yếu của người dân khu vực; góp phần tạo điểm nhấn về kiến trúc văn hóa đô thị Vĩnh Yên cũng như tỉnh Vĩnh Phúc.

Do đó việc chấm dứt kinh doanh ở chợ cũ để chuyển hoạt động kinh doanh vào chợ mới là phù hợp với nguyện vọng của đa số người dân trên địa bàn, các tiểu thương buôn bán trong chợ, đúng với các quy hoạch được duyệt và chủ trương của cấp có thẩm quyền.

 Tháng 4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng chợ Vĩnh Yên. Tháng 7/2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chính thức giao cho TP Vĩnh Yên làm chủ đầu tư dự án, nghiên cứu bố chí vốn và nguồn lực đáp ứng yêu cầu xây dựng để đảm bảo tiến độ, thi công trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Chợ Vĩnh Yên được xây dựng với tổng diện tích sàn công trình là 20.542m2

Chợ Vĩnh Yên được xây dựng với tổng diện tích sàn công trình là 20.542m2. Trong đó chợ chính gồm 01 tầng bán hầm, 03 tầng nổi, tầng 1, 2 bố trí kinh doanh, tầng 3 bố trí Ban quản lý chợ và các ki ốt phục vụ kinh doanh ẩm thực. Chợ ướt với 02 tầng với tổng diện tích sàn gần 5.000m2.

Ngoài ra hệ thống hạ tầng kỹ thuật: San nền, hệ thống cấp điện ngoại nhà, hệ thống cấp thoát nước, hè phố, cây xanh, hệ thống phòng cháy chữa cháy... được đầu tư đồng bộ. Quy mộ kinh doanh của chợ gần 1200 hộ, trong đó chợ chính gần 600 hộ (gồm 147 ki ốt và 488 điểm kinh doanh); chợ ướt gồm 09 ki ốt và 563 điểm kinh doanh.

Như vậy, chợ mới Vĩnh Yên được xây dựng kết hợp giữa phong cách kiến trúc hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được nét văn hóa của chợ Việt Nam.

Các bước hoàn thiện cuối cùng

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện việc lắp đặt các thiết bị; lắp các ki ốt tại các điểm kinh doanh; thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cấp điện, thoát nước, vỉa hè bên ngoài xung quanh chợ)...

Trong quá trình thi công, tất cả các công tác thi công đều được tổ tư vấn giám sát, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng giám sát chặt chẽ, khoa học trước khi chuyển bước thi công tiếp theo.

Ngoài ra, vật liệu đầu vào trước khi đưa vào công trình đều được kiểm tra đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật trước khi đưa vào xây dựng cho công trình. Hệ thống phòng cháy chữa cháy trong công trình được đặc biệt quan tâm, chú trọng, hệ thống ống được kiểm tra áp lực sau khi thi công và sẽ được cơ quan chức năng kiểm tra nghiệm thu trước khi bàn giao đưa vào sử dụng.

Một hộ kinh doanh lâu năm tại chợ Vĩnh Yên khi biết thông tin chợ mới sắp đưa vào hoạt động phấn khởi cho biết: “Chợ Vĩnh Yên cũ sau nhiều năm hoạt động đã xuống cấp, không chỉ gây khó khăn cho công việc kinh doanh của tiểu thương mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Nay chợ được xây dựng mới và đi vào hoạt động sẽ giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong công việc kinh doanh, mở rộng quy mô hàng hóa, thúc đẩy giao thương buôn bán, góp phần vào sự phát triển của thành phố và của tỉnh. Gia đình tôi dự tính sẽ cố gắng “nhận” một ô để kinh doanh”.

Chợ Vĩnh Yên hoàn thành và đi vào sử dụng sẽ đem lại nhiều lợi ích, ý nghĩa thiết thực cho tiểu thương kinh doanh và nhân dân. Tuy nhiên, để chợ hoạt động thực sự đem lại hiệu quả đòi hỏi không chỉ quyết tâm từ cơ quan quản lý mà còn là sự chung tay, xây dựng ý thức của nhân dân và hộ kinh doanh chợ, qua đó từng bước hình thành nếp sống văn minh đô thị, văn minh thương mại, ứng xử có văn hóa, đạo đức kinh doanh…

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Chợ mới Vĩnh Yên kịp tiến độ, hẹn ngày về đích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?