Thứ năm, 28/03/2024 23:55 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Dấu hiệu gian dối của một dự án "vẽ" tại huyện Lập Thạch

Tây Bắc -  Thứ tư, 01/06/2022 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không đủ điều kiện để thực hiện dự án, tuy nhiêu không hiểu vì lý do gì mà người đứng đầu phê duyệt vẫn "đặt bút" ký để đến nỗi dự án trang trại đặt trong trạng thái "bỏ thì thương, vương thì tội"?

Câu chuyện “như đùa” nói trên, lại là thực tế đang diễn ra ở dự án “Xây dựng trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng, gà thịt kết hợp trồng cây ăn quả, cây Thanh Long”, đang được triển khai trên địa bàn xã Vân Trục, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Địa điểm triển khai dự án nói trên thuộc khu đồi Lọc Bọc, thôn Vân Hội, xã Vân Trục, một khu vực khá hẻo lánh nằm sâu trong rừng núi, đường sá đi lại rất quanh co khúc khuỷu, nên với những người từ nơi khác đến không hề dễ dàng để tìm ra vị trí này. 

Nơi đây vốn là đất rừng, nhưng khi triển khai dự án, người ta đã chuyển đổi mục đích, hơn 3,2 ha rừng đã phải “nằm xuống”, cho dự án “Xây dựng trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng, gà thịt kết hợp trồng cây ăn quả, cây Thanh Long” mọc lên.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Dự án “Xây dựng trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng, gà thịt kết hợp trồng cây ăn quả, cây Thanh Long” tại xã Vân Trục, huyện Lập Thạch.

Trên khu đất triển khai dự án, bây giờ chỉ còn lại một bãi đất trống, không còn dấu tích cây rừng. Một dãy nhà không rõ chuồng trại chăn nuôi, hay nhà điều hành, bể nước đã được chủ đầu tư dựng lên, cùng với một căn chòi rách nát có lẽ từng là nơi trú tạm của các công nhân xây dựng. 

Theo người dân địa phương, dự án nói trên đã được triển khai từ nhiều năm nay, nhưng tiến độ rất chậm chạp. Quá trình triển khai dự án, đã xảy ra hiện tượng vi phạm quy định về trật tự xây dựng, có dấu hiệu gian dối hồ sơ, xâm phạm đất rừng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Quyết định về việc thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất tại xã Vân Trục.

Để có thông tin khách quan về dự án, phóng viên liên lạc với Hạt kiểm lâm huyện Lập Thạch, lãnh đạo đơn vị này cho biết vị trí triển khai dự án “trang trại” trước kia vốn là đất rừng sản xuất. Nhưng khi triển khai “dự án trang trại” đã được chuyển đổi thành “đất nông nghiệp khác”. Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Lập Thạch cũng đưa ra một giấy phép xây dựng của chủ đầu tư, tuy nhiên phóng viên nhận thấy “Giấy phép” này đã hết thời hạn. Cụ thể, Giấy phép xây dựng số 12/ GPXD –UBND được cấp cho ông Nguyễn Minh Hải, “Xây dựng trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng, gà thịt kết hợp trồng cây ăn quả, cây Thanh Long”, cấp ngày 16/12/2020 có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp. Đến thời điểm hiện tại (tháng 5/2022) đã hết hạn, nên việc người dân phản ảnh dự án vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng là có cơ sở.

Trao đổi nội dung này với phóng viên, ông Vũ Đình Thọ, Chủ tịch UBND xã Vân Trục thừa nhận dự án được triển khai khi chưa đủ các tiêu chí và điều kiện theo quy định của pháp luật, đã khiến địa phương rất vất vả.

“Việc phê duyệt dự án thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng của huyện Lập Thạch, vai trò của UBND chỉ là đơn vị phối hợp. Dự án ban đầu là Xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn tập trung. Theo Quyết định của UBND huyện Lập Thạch từ năm 2010 (thời điểm ông Hà Đình Nhã làm Phó Chủ tịch ký), nội dung “trên giấy tờ” cho biết, đã thu hồi 43.360m2 đất trồng rừng sản xuất, trong đó của các hộ gia đình cá nhân là 32.000m2, chuyển sang đất nông nghiệp khác, để xây dựng khu chăn nuôi tập trung tại xã Vân Trục. UBND xã đã thu hồi đất đúng vị trí, từ năm 2011 khi triển khai dự án các cơ quan chức năng địa phương cũng đã tiến hành xây dựng mặt bằng, đầu tư điện nước để dự án được khả thi. Tuy nhiên, đến năm 2012 chủ đầu tư nhận thấy dự án không hiệu quả, nên đã báo cáo cấp trên xin dừng triển khai dự án. Phần kinh phí đầu tư mặt bằng, điện nước mất khoảng gần 1 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước cũng đã được… quyết toán xong từ năm 2013” – ông Vũ Đình Thọ cho biết. 

Về vai trò quản lý nhà nước trên địa bàn ở đâu, khi để xảy ra tình trạng dự án triển khai khi không đủ điều kiện tiêu chí, vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng, ông Vũ Đình Thọ cũng cho rằng, trách nhiệm chính là thuộc về UBND huyện Lập Thạch, và địa phương chỉ là đơn vị phối hợp tham gia cùng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Dấu hiệu gian dối của một dự án "vẽ" tại huyện Lập Thạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.