Thứ sáu, 29/03/2024 08:37 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Dự án trăm triệu đô thi công kiểu 'rùa bò'

Phong Vân -  Thứ ba, 09/10/2018 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới hoàn thành 45% khối lượng công việc là thực tế thi công Khu đào đạo vận động viên thể dục thể thao do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư?

Có dấu hiệu xuống cấp và chậm tiến độ?

Như Môi Trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh về Dự án khu liên hiệp thể thao và Trung tâm đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Phúc có tổng mức đầu tư 250 triệu USD (5.600 tỷ đồng) đang có dấu hiệu chậm tiến độ và xuống cấp.

Clip: Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Phúc xuống cấp, chậm tiến độ

Là dự án trọng điểm của tỉnh chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng Khu liên hiệp thể thao và trung tâm đào tạo vận động viên Vĩnh Phúc đang có dấu hiệu xuống cấp và thi công theo tiến độ “rùa bò". Dự án khu liên hiệp thể thao bao gồm rất nhiều hạng mục phải thực hiện thi công thế nhưng không biết bao giờ mới hoàn thành.

Là dự án trọng điểm, kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc.

Bởi từ khi Dự án được lập ra đến nay, có duy nhất Khu đào tạo vận đông viên thể dục thể thao tỉnh đang triển khai thi công đang có dấu hiệu chậm tiến độ và xuống cấp. Các hạng mục khác nằm trong Khu liên hiệp thể thao tỉnh vẫn chưa thi công và vẫn “nằm trên giấy”.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh là Chủ đầu tư. Đơn vị thi công là  công trình là Công ty Quảng Lợi (362A, đường Mê Linh, Phường Liên Bảo, Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phú).

Được biết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao làm chủ đầu tư dự án: Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Phúc gồm 2 dự án riêng được phân biệt cụ thể là giai đoạn I và giai đoạn II.

Triển khai xây dựng từ năm 2015, hạng mục xây dựng Trung tâm đào tạo vận động viên.

Dự án Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh (Giai đoạn I) có tổng mức đầu tư 97.754 triệu đồng (Chín mươi bảy tỷ, bảy trăm năm mươi tư triệu đồng chẵn) trên diện tích 8,46 ha.

Đến giai đoạn II, Dự án Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh có tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 236 tỷ đồng. Sau khi cắt giảm 10% theo Nghị quyết 89/NQ – CP ngày 10/10/2016 và Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/08/2016: hơn 212 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư của cả 2 giai đoạn của Dự án Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh là 309 tỷ đồng.

Qua quá trình triển khai dự án Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh đến nay, dự án giai đoạn I  đã hoàn thành khối lượng xây lắp theo hợp đồng 90%, còn 10 %khối lượng đang vướng đá cứng chưa thực hiện được.

Công tác giải phóng mặt bằng của dự án còn chưa hoàn thành, còn vướng 05 hộ dân chưa có đất tái định cư hiện vẫn nằm trên đất dự án.

Mới chỉ hoàn thành 45% khối lượng.

Riêng tình hình thực hiện dự án giai đoạn II thì khối lượng thì công chỉ dừng ở mức khiêm tốn 45%. Có đến 55 % khối lượng chưa hoàn thành và hiện nay dự án đang chậm tiến độ.

Những lý do được ra để giải thích về nguyên nhân chậm tiến độ Dự án của Chủ đầu tư cho thấy dự án đang “vướng” rất nhiều nên mới dẫn đến chậm tiến độ?.

Câu hỏi đặt ra là, việc khảo sát, thăm dò và thiết kế đã được thực hiện trước khi tiến hành thi công hay “quên” và vội vã thi công cho kịp tiến độ? Thiết kế kè đá không phù hợp với thực tế phải điều chỉnh lại có gây “thiệt hại” cho Nhà nước không? Việc chậm tiến độ diễn ra tại cả 2 giai đoạn của Dự án khi thi công đụng đâu “vướng” đấy sẽ gây đội vốn dự án thì đơn vị nào phải chịu trách nhiệm?

Rất nhiều hạng mục trong Dự án Khu liên hiệp thể thao vẫn đang “nằm trên giấy” trong khi một Dự án Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh được “ưu tiên” thi công trước cũng đang bộc lộ những vướng mắc và chậm tiến độ. Không biết mục tiêu của dự án hứa hẹn đầu tư xây dựng một trung tâm thể thao tập trung chất lượng cao; là công trình tiêu biểu, tiên phong về cộng sinh với môi trường… chưa biết bao giờ mới thực hiện được?

Tại sao 2 Sở im lặng?

Liên quan đến việc Dự án đang có nhưng dấu hiệu xuống cấp và chậm tiến độ, được biết UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng rà soát điều chỉnh quy hoạch, xác minh lại quy mô các hạng mục phù hợp để tiến hành thi công các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2018.

Tiến độ đang chậm so với dự kiến.

Về nội dung phản ánh nhiều hàng mục công trình của dự án đang có hiện tượng xuống cấp, Báo cáo 138/ BC - SVHTTDL  cho rằng đây là dự án đang trong quá trình triển khai thi công, chưa hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Nhà thầu thi công ( Công ty Quảng Lợi) vẫn đang chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư về chất lượng công trình...

Ở một diễn biến khác, liên quan đến Khu liên hiệp thể thao và Dự án khu trung tâm đào tạo vận động viên tỉnh Vĩnh Phúc chúng tôi – PV đã đặt lịch làm việc với Sở VHTT&DL và Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc nhiều ngày. Tuy nhiên, đến nay đã 3 tuần trôi qua, những gì mà PV nhận được là 2 từ “im lặng”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Dự án trăm triệu đô thi công kiểu 'rùa bò'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.