Thứ tư, 17/04/2024 02:18 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Công ty TNHH Khải Thành bị 'tố' xả thải ra môi trường?

Trung Đức - Đào Tấn -  Thứ hai, 26/08/2019 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một trong những Doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc, tiên phong trong lĩnh vực sản xuất nhựa và sợi polyester nhưng công ty này lại đang xả thải trực tiếp ra môi trường.

Người dân kêu cứu?

Rất nhiều phản ánh của người dân thôn Đông Mẫu, xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc gửi tới Văn phòng đại diện khu vực Tây Bắc tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Khải Thành (Công ty Khải Thành) đang xả khí thải và nước thải trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đã mục sở thị tại Cụm Công nghiệp Yên Đồng nơi Công ty Khải Thành đang hoạt động ghi nhận được: Nhà máy này có quy mô khoảng 15.000m2 đang hoạt động rầm rộ, khu vực xung quanh nhà máy có nhiều ống dẫn nước đang xả thải trực tiếp vào thệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nước thải ra mương có màu, sủi bọt và mùi hôi, trong khu vực kênh mương bị nhà máy xả thải có nhiều hạt nhựa rất hôi thối và bẩn thỉu. Ngoài ra, khí thải của nhà máy trong quá trình hoạt động cũng xả thẳng ra môi trường, có mùi hắc và khó thở.

Khói bụi của Nhà máy xả ra môi trường (Ảnh cắt từ Clip)

Trong Cụm Công nghiệp Yên Đồng, có trạm xử lý nước thải rất quy mô bề thế, tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi - PV, dường như trạm xử lý này không hoạt động, nhiều hạng mục có dấu hiệu hư hỏng. Nhiều hạng mục không được che chắn, mưa nắng dần hoen rỉ, rêu mốc. Thậm chí, bể nước xử lý trong vắt, không có sự dịch chuyển lưu thông, tất cả im ắng, chiếc cổng ra vào đóng kín, cửa văn phòng khóa chặt nhiều ngày.

Ông D.V.S  người có ruộng lúa gần nhà máy cho biết: “Nước chảy suốt ngày lúa chả sống được mấy, lôi xuống ruộng ngứa lắm. Nhà máy sản xuất nhựa, nên xả nước lúc xanh lúc vàng chính quyền chả làm gì được”

Bà N một người chủ cơ sở trong cụm công nghiệp chia sẻ: “ở đây bẩn lắm cháu ạ mùi hôi thối suốt ngày,, cháu cứ nhìn đường xá thì biết, sống ở đây có mà ung thư. Còn nước thải của nhà cô cứ chảy vào cống thôi còn nó chảy đi đâu nữa thì cô chẳng biết…”

Các hạt nhựa nghiền tại con mương khu vực xung quanh nhà máy.
Rất nhiều ống nước đang chảy nước thải ra môi trường.

Theo tìm hiểu được biết, Công ty Khải Thành là đơn vị hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm từ plastic và tái chế phế liệu, sản xuất nhựa và sợi polyester … do ông Dương Quang Thành làm đại diện pháp luật, từng được Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc vinh danh năm 2017.

Không biết kêu ai?

Lúa kém năng suất, thậm chí nhiều người nông dân còn không dám lội vào ruộng của mình để bón phân, chăm sóc. Tình trạng doanh nghiệp mặc nhiên xả thải ra môi trường đã diễn ra trong thời gian dài nhưng người dân đia phương "không biết kêu ai"?

Để thông tin khách quan, PV đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Xuân Viện – Phó chủ tịch UBND xã Yên Đồng cho biết: “Thật ra ô nhiễm ở đây là làng nghề tái chế nhựa nên có ô nhiễm. Cho nên trước đây xã đề xuất thành lập Cụm Công Nghiệp chứ nếu không để người dân làm vương vãi thì có khi ung thư hết. Về việc Công ty Khải Thành xả thải do  nằm trong Cụm Công Nghiệp huyện quản lý anh em thông cảm, tớ không trả lời được bởi vì xã không có thẩm quyền cấp ĐTM với lại xã không phải chủ đầu tư. Công ty đó mới hoạt động năm ngoái thôi, trên góc độ nằm trên địa phương chỉ biết năm ngoái huyện đã về kiểm tra”.

Trạm xử lý nước thải của Cụm Công nghiệp Yên Đồng không hoạt động.
Cụm Công nghiệp Yên Đồng, huyện Yên Lạc, Tỉnh Vĩnh Phúc.

Trao đổi với ông Hoàng Văn Điện - Phó giám đốc BQLDA Cụm công nghiệp Yên Lạc cho biết: "Cụm công nghiệp Yên Đồng và công ty Khải Thành hoạt động độc lập, công ty đó không nằm trong CCN. Khải Thành được tỉnh giao đất nên ngoài phạm vi của Ban quản lý. Huyện chỉ quản lý về mặt hành chính còn ô nhiễm hay không thì do Sở TNMT giám định,... tuy nhiên trên góc độ huyện quản lí thì cũng có trách nhiệm". Sau đó, PV mong muốn được tiếp cận một số văn bản liên quan đến dự án CCN Yên Đồng và phía Công ty Khải Thành thì ông Điện từ chối cung cấp.

Ở một diễn biến khác, PV đã đề nghị Công ty Khải Thành sắp xếp một buổi trao đổi thông tin nhưng đã 2 tuần trôi qua bên phía công ty không hồi âm. Trao đổi qua điện thoại với ông Dương Quang Thành - GĐ Công ty Khải Thành rất nhiều lần nhưng ông Thành báo bận vì lý do đang đi công tác.

Trước sự việc Công ty Khải Thành đang xả thải ra môi trường như vậy là đúng quy định hay chưa? Việc Cụm Công nghiệp Yên Đồng đi vào hoạt động đã lâu nhưng vì sao Trạm xử lý nước thải lại không hoạt động? Rất nhiều những nghi ngờ của dư luận đối với vấn đề trên.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty Khải Thành để trả lời cho những băn khoăn của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Công ty TNHH Khải Thành bị 'tố' xả thải ra môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.