Thứ bảy, 20/04/2024 11:07 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Nhà dân 3 năm sống “chênh vênh” giữa...'đảo hoang'

Đào Tấn - Trung Đức -  Thứ hai, 11/03/2019 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm ND&PHCN người tâm thần là một Dự án trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, sự chậm trễ, chồng chéo trong việc GPMB và tái định cư khiến người dân gặp khó.

Đi cũng không được, ở cũng chẳng xong.

Chúng tôi – PV tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Ích (xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương) trong một buổi chiều muộn. Căn nhà cấp bốn 3 mà gia đình ông đang sinh sống nằm chênh vênh trên đất đồi giữa Trung tâm Nuôi dưỡng và Phục hồi chức năng người tâm thần Vĩnh Phúc. Đã 3 năm nay, gia đình ông vẫn sống ở đó ồn ào và tạm bợ. Ông muốn chuyển đi để ổn định cuộc sống nhưng chẳng biết đi đâu…

Hộ gia đình ông Ích nằm chênh vênh giữa Dự án ND&PHCN người tâm thần Vĩnh Phúc.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án Trung tâm Nuôi dưỡng và Phục hồi chức năng Người tâm thần Vĩnh Phúc (TTND&PHCNNTT) đang được xây dựng tại xã Kim Long và Hướng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vỉnh Phúc có quy mô 4,9ha với tổng số vốn 145 tỉ đồng, do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội làm chủ đầu tư.

Đây là một dự án có tính cấp thiết và trọng điểm phục vụ mục đích an sinh xã hội dành cho người tâm thần không nơi nương tựa và các đối tượng tâm thần gây nguy hại cho xã hội. Dự kiến, năm 2019 sẽ đón nhận các bệnh nhân người tâm thần vào chăm sóc.

Là hộ gia đình thuộc diện thu hồi đất và được nhận tái định cư, mặc dù chấp hành nghiêm chỉnh và hết lòng ủng hộ Dự án. Nhưng đến nay sau hơn 3 năm triển khai dự án 02 hộ gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Ích (vợ là bà Huân) và anh Nguyễn Văn Hải (con trai) vẫn chưa nhận được đầy đủ tiền GPMB và đất tái định cư mà Chủ đầu tư đã thỏa thuận trước đó.

Hơn 3 năm sống trong trung tâm dự án, muốn đi không được mà ở cũng chẳng xong.

Tiếp đón chúng tôi, ông Ích chỉ tay về phía những căn nhà đang xây dựng than thở: “Các chú thấy đó, nền cao hơn mặt đường 3 m, gia đình chúng tôi vẫn phải sống tạm bợ như thế suốt 3 năm nay. Muốn đi không được mà ở thì khổ quá, chờ đợi mãi cũng có được giải quyết đâu”.

Hiện tại, dự án đang được triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, có 2 hộ gia đình nằm “chênh vênh” giữa lòng dự án mà theo cách nhìn của giới kiến trúc thì thật không còn một chút mĩ thuật. Cuộc sống đối với 02 hộ dân sống nơi đây cheo leo, vắt vẻo trên một khu đất biệt lập.

Không có đường đi, không có sân vườn, không có nước sạch để sinh hoạt, hơn 3 năm nay sống trong hoang mang, lo sợ. Xung quanh, là công trường đang thi công, tiếng máy móc, tiếng đập phá nghe inh tai.

Bà Huân (vợ ông Ích) mếu máo: “Ban đầu, họ nói rằng Dự án ở mãi bên kia, sẽ không đến nhà bà đâu. Nhưng sau khi nhận đc một phần số tiền đền bù, họ đem máy xúc đến xúc hết cả. Có hôm tôi vắng nhà là họ xúc, còn có hôm có cả “xã hội đen” đến dọa nạt. Con dâu tôi (vợ anh Hải - PV) còn 1 tuần nữa là đẻ, sợ quá phải chuyển đi thuê trọ để sinh cháu đến giờ vẫn chưa về, mà có về thì nhà cửa như thế này làm sao ở được”.

Theo ông Ích, tổng số đất của ông và con trai Nguyễn Văn Hải bị thu hồi là gần 2ha, 02 hộ gia đình đã nhiều lần làm đơn kiến nghị mong muốn được di dời và cấp đất tái định cư lên các cấp chính quyền nhưng chưa nhận được câu trả lời.

“Đành chờ thôi”!

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã cả buổi trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND xã Hướng Đạo là ông Đỗ Mạnh Hùng. Ông thừa nhận tình trạng 02 hộ dân nằm “chênh vênh” giữa lòng Dự án là có thật. Sự việc các hộ dân nằm trong diện đền bù GPMB đã được nhận tiền, riêng 02 gia đình trên còn 700m2 đất chưa nhận đền bù. Hiện tại, các hộ dân được xét tái định cư cũng chưa được giao trả đất dịch vụ.

Dự án có tổng mức đầu tư 145 tỷ, do Sở LĐ&XH làm chủ đầu tư.

Khi PV hỏi về nguyên nhân chưa giao đất dịch vụ cho người dân ông Đỗ Mạnh Hùng giải thích: “Địa phương hoàn toàn ủng hộ và nghiêm chỉnh thực hiện các trình tự thủ tục nhưng bây giờ các quy trình chưa xong. UBND Xã đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng UBND Huyện, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND Tỉnh, đã họp bàn và xét tái định cư, đã họp bàn việc này. UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan chuyên môn chủ trì cái việc này.”

Chậm chễ trong hỗ chợ tái định cư là nguyên nhân khiến người dân gặp khó.

“Đành chờ thôi, sau khi UBND tỉnh có chỉ đạo như thế nào thì địa phương nghiêm túc chấp hành”, ông Hùng cho biết thêm.

Trước sự việc trên dư luận cũng ủng hộ và mong chờ cho Dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, để góp phần nâng cao phúc lợi và an sinh xã hội. Nhưng đồng thời cũng xót xa cho cuộc sống của những hộ dân nơi đây, khi hiến đất hiến nhà cho dự án còn các cấp chính quyền thì chưa biết đến khi nào mới trả lời những bức xúc của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Nhà dân 3 năm sống “chênh vênh” giữa...'đảo hoang'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ