Thứ sáu, 19/04/2024 03:25 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của ngành Y tế 

MTĐT -  Thứ tư, 21/09/2022 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những khó khăn, bất cập trong công tác khám, chữa bệnh, thu nhập và đời sống của các y, bác sỹ thời gian gần đây, ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đang hết sức quan tâm, tập trung giải quyết, tháo gỡ.

Theo Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc Lê Hồng Trung, ngành Y tế tỉnh hiện có 20 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, gồm 7 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh; 4 đơn vị khối dự phòng, chuyên ngành tuyến tỉnh; 9 trung tâm y tế tuyến huyện và 136 trạm y tế xã, phường, thị trấn; 8 phòng khám đa khoa khu vực. Số nhân viên y tế làm việc tại các đơn vị này hiện có 4.154 người; trong đó có 3.950 viên chức, 204 hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp. Bên cạnh đó, địa phương còn có 1.508 hợp đồng lao động ngoài biên chế...

tm-img-alt
Chiều 19/9/2022, tại Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành có buổi đối thoại với công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế trên địa bàn tỉnh. 

Vĩnh Phúc hiện có khoảng 70 cán bộ là bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có nguyện vọng thôi việc. Ngành Y tế tỉnh đã động viên kịp thời, tạo điều kiện luân chuyển công tác cho khoảng 46 cán bộ sang đơn vị công lập khác trên địa bàn để tiếp tục giữ chân cán bộ trong ngành; 24 cán bộ kiên quyết xin thôi việc và được ngành giải quyết theo nguyện vọng.

Hiện nay, số lượng cán bộ, nhân viên y tế còn thiếu, mất cân đối về nghề nghiệp, do đó chưa đáp ứng đủ để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Tỉnh hiện có 14,4 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ bác sĩ/điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y là 1/1,81. Việc tuyển người mới kế cận rất khó khăn và việc điều động bác sĩ tuyến trên xuống còn nhiều trở ngại. Năm 2021, thu nhập bình quân cán bộ y tế tuyến tỉnh tại Vĩnh Phúc là 8 triệu đồng/người/tháng, tuyến huyện và xã là 7 triệu đồng/người/tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, nguồn thu của các đơn vị tiếp tục giảm, thu nhập bình quân của cán bộ y tế tuyến tỉnh là 7,7 triệu đồng/người/tháng; tuyến huyện, xã là 6,1 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, xã hội hóa chưa được hoàn thiện và có nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh. Số lượng trang thiết bị tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh đạt khoảng 30%, tuyến huyện đạt khoảng 35% định mức. Vĩnh Phúc vẫn thiếu các biệt dược, một số mặt hàng thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương do không có nhà thầu tham dự hoặc giá dự thầu cao hơn giá kế hoạch...

Bác sĩ Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đề nghị, UBND tỉnh cần tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị cho các đơn vị y tế phục vụ công tác chuyên môn, hạn chế tình trạng chuyển tuyến của người bệnh. Một số loại phí dịch vụ trong bệnh viên hiện nay cần xem xét thu đúng, thu đủ.

Theo bác sĩ Lê Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, UBND tỉnh cần có phương án bố trí chỗ ở cho sinh viên mới ra trường nhằm tăng khả năng thu hút cán bộ về công tác. Bởi sinh viên mới ra trường, nhất là từ các tỉnh khác về công tác trong lĩnh vực y tế tại địa phương không có chỗ ở, phải đi thuê trọ - đây là một trong những nguyên nhân làm giảm khả năng thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ y - dược sĩ…

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trung ương và tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho việc phát triển ngành Y tế cũng như triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Với những kiến nghị, đề xuất ngoài thẩm quyền của tỉnh, Vĩnh Phúc sẽ tổng hợp kiến nghị với Trung ương để xem xét giải quyết, trên cơ sở tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành Y tế ngày càng phát triển; cán bộ, y, bác sĩ thêm yêu, gắn bó và sống tốt về nghề.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, khẩn trương tổ chức tham quan, học tập tại các tỉnh, thành phố đã tháo gỡ được vấn đề tồn tại, khó khăn để đề xuất tỉnh ban hành chính sách phù hợp. Để thu hút nguồn nhân lực, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ y, bác sĩ và đầu tư cơ sở vật chất, phát triển bảo hiểm y tế toàn dân, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế và các vấn đề khác, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong thời gian sớm nhất…

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của ngành Y tế . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.