Thứ sáu, 19/04/2024 11:06 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Tăng cường quản lý lao động trong các khu công nghiệp

Sơn Hà -  Thứ năm, 16/02/2023 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc lao động ngoại tỉnh vào làm việc trong các khu công nghiệp đã giúp Vĩnh Phúc giải quyết tốt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp nhưng cũng khiến công tác bảo đảm an ninh trật tự, quản lý lực lượng lao động này không hề đơn giản.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Vĩnh Phúc có 8 khu công nghiệp đang hoạt động, với 449 dự án đầu tư, giải quyết việc làm cho trên 126.000 lao động, trong đó, hơn 40% lao động ngoại tỉnh. Việc lao động ngoại tỉnh vào làm việc trong các khu công nghiệp đã giúp Vĩnh Phúc giải quyết tốt bài toán nhân lực, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp nhưng cũng khiến công tác bảo đảm an ninh trật tự, quản lý lực lượng lao động này không hề đơn giản.

Xác định việc ổn định tình hình lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ BTV Tỉnh ủy giao, thời gian qua, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã chủ động rà soát, nắm chắc tình hình lao động, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, giáo dục pháp luật cho người sử dụng lao động và người lao động. Cùng với đó chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện đúng các chế độ, chính sách, quyền lợi cho người lao động. Chủ động đề xuất UBND tỉnh đầu tư xây dựng các dự án nhà ở và các thiết chế văn hoá cho công nhân lao động; các cơ chế, chính sách thu hút, giữ chân người lao động. Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai Đề án “phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp, giai đoạn 2022-2025”; giải quyết việc tập thể, yêu cầu tăng lương tại một số doanh nghiệp. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động…

Năm 2022, tình hình lao động trong các khu công nghiệp ổn định. Ban quản lý các khu công nghiệp đã thực hiện cấp/cấp lại trên 1.000 giấy phép lao động; chấp thuận vị trí việc làm, sử dụng lao động nước ngoài cho 407 doanh nghiệp; tiếp nhận 61 nội quy, 40 thỏa ước lao động tập thể và 61 hồ sơ thẩm định làm thêm giờ.

Dự kiến số lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp sẽ tăng trong thời gian tới, bởi số dự án đầu tư vào Vĩnh Phúc tiếp tục tăng; nhiều khu công nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, gồm: khu công nghiệp Sơn Lội, Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương – khu vực 2; khu công nghiệp Thái Hòa – Liên Sơn- Liên Hòa…Hơn nữa, năng suất lao động, tiền lương của người lao động trong các doanh nghiệp khá cao, bình quân đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng, cao nhất là trên 14,4 triệu đồng/người/tháng, đứng thứ 5/11 tỉnh đồng bằng Sông Hồng và thứ 6/25 tỉnh, thành phía Bắc.

Để bảo đảm ổn định tình hình lao động, tạo việc làm mới cho khoảng 15.000 lao động trong các khu công nghiệp trong năm 2023, Ban quản lý các khu công nghiệp sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, làm cơ sở tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách đào tạo lao động theo nhu cầu sử dụng, đơn đặt hàng của doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động gắn kết giữa cơ quan nhà nước, các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn lao động.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc quản lý, sử dụng người lao động nước ngoài trong các doanh nghiệp, nhất là người nước ngoài vào làm việc ngắn hạn./.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Tăng cường quản lý lao động trong các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?