Thứ sáu, 19/04/2024 08:19 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Tập trung công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Sơn Lôi

MTĐT -  Thứ năm, 08/09/2022 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, Khu công nghiệp Sơn Lôi gặp một số khó khăn về công tác đền bù GPMB đó là: Một số hộ gia đình vẫn chưa đồng ý nhận tiền, chưa phối hợp thực hiện công tác GPMB...

binh xuyen vinh phuc tap trung cong tac den bu gpmb khu cong nghiep son loi dung quy dinh nha nuoc
Khu công nghiệp Sơn Lôi tiếp giáp gần với nút giao Bình Xuyên lên cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuận lợi cho việc thu hút đầu tư. Ảnh: Internet

Khu công nghiệp Sơn Lôi có quy mô hơn 276ha, dự án có vốn đầu tư đăng ký hơn 1.864 tỷ đồng, do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Dự án có vị trí tại các xã Sơn Lôi, Tam Hợp, thị trấn Bá Hiến và thị trấn Hương Canh. Trong đó, đất xây dựng nhà máy, xí nghiệp công nghiệp chiếm gần 73% tổng diện tích quy hoạch. Còn lại là đất khu điều hành và dịch vụ công; đất đầu mối kỹ thuật; đất cây xanh; đất giao thông…

Khu công nghiệp Sơn Lôi được định hướng đầu tư là khu công nghiệp có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, tập trung thu hút, phát triển các loại hình sản xuất công nghiệp tiên tiến, hiện đại, công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường. Khu công nghiệp Sơn Lôi là dự án trọng điểm về GPMB được cấp ủy, chính quyền huyện Bình Xuyên xác định cần thực hiện tốt để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, nhất là về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đề ra.

Với phương châm kiên trì, đồng bộ, thống nhất, nhất quán, để những thông tin đến người dân dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện và đặc biệt góp phần củng cố niềm tin cho người dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên đã phối hợp xây dựng các nhóm nòng cốt tuyên truyền về công tác GPMB ở những địa phương thực hiện dự án gồm những người thực sự có uy tín, có kinh nghiệm và hiểu biết pháp luật tham gia... Đồng thời, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý đất đai ở địa phương ảnh hưởng đến công tác GPMB; kiên trì giải thích, thuyết phục, tham gia các hội nghị đối thoại theo quy định nhằm tạo sự đồng thuận của người dân.

Để hoàn thành GPMB đáp ứng xây dựng hạ tầng khung theo kế hoạch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên xác định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập trung thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, huyện Bình Xuyên xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức và là tiêu chí thi đua đối với mỗi địa phương, đơn vị. Quá trình thực hiện, huyện Bình Xuyên đặc biệt quan tâm bảo đảm hài hòa giữa lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân của các hộ gia đình có đất bị thu hồi nhằm tạo sự đồng thuận trong việc chấp hành và thực hiện tốt công tác GPMB. Bên cạnh đó, huyện cũng đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên không gương mẫu chấp hành.

Tuy nhiên hiện nay, Khu công nghiệp Sơn Lôi gặp một số khó khăn về công tác đền bù GPMB đó là: Một số hộ gia đình vẫn chưa đồng ý nhận tiền, chưa phối hợp thực hiện công tác GPMB vì cho rằng giá bồi thường thấp, không tương xứng với mức giá đang giao dịch hiện tại trên thị trường, đòi hỏi được thỏa thuận và hỗ trợ thêm từ chủ đầu tư.

Mặt khác, chính sách bồi thường GPMB của tỉnh Vĩnh Phúc mới được điều chỉnh thay đổi tăng thêm phần hỗ trợ thưởng cho các hộ gia đình bàn giao mặt bằng nhanh, các hộ gia đình đã có quyết định nhận tiền trước đó giờ cảm thấy thiệt thòi nên không nhận tiền.

Một số hộ gia đình chưa hiểu tường tận chính sách, trông chờ để hy vọng có thêm những cơ chế hỗ trợ khác, nên chưa chịu nhận tiền, chưa phối hợp GPMB, không bàn giao mặt cho chủ đầu tư triển khai dự án Khu công nghiệp Sơn Lôi.

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, bà Nguyễn Thị Huyền – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên cho biết: Khu công nghiệp Sơn Lôi là dự án thu hồi đất để phục vụ mục đích thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, giá bồi thường là do nhà nước quy định, vì vậy người dân nên chủ động, tự giác bàn giao mặt bằng vì lợi ích chung, không yêu sách ngoài chế độ, chính sách quy định.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên đang tiếp tục tổ chức chi trả tiền cho các hộ gia đình đã có quyết định, vận động các hộ nhận tiền và bàn giao đất. Với các hộ gia đình khác, vận động các hộ phối hợp kê khai, kiểm đếm, quy chủ các phần diện tích còn lại. Trường hợp các hộ gia đình không chấp hành, sẽ hoàn thiện hồ sơ, quy trình, thủ tục để tiến hành cưỡng chế kê khai kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Huyền cũng cho biết thêm: Để đảm bảo tiến độ GPMB cam kết với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, cũng như có các biện pháp cứng rắn trong công tác thu hồi đất, đề xuất UBND tỉnh xem lại mức bồi thường, hỗ trợ đất thiếu so với giấy chứng nhận, và xem xét việc thu hồi hết phần diện tích khó canh tác ngoài chỉ giới. Để từ đó sớm bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh Vĩnh Phúc xây dựng đầu tư.

Đến thời điểm ngày 7/9/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên đã triển khai việc lên phương án và niêm yết 25,5ha của xã Tam Hợp; kê khai 19,5ha của thị trấn Hương Canh; 63.6ha của xã Sơn Lôi và tiến hành quy chủ và kê khai 65ha của thị trấn Bá Hiến.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên đang hoàn thiện hồ sơ tiếp tục trình thẩm định phần diện tích đã kê khai. Kết quả thực hiện đến ngày 15/7/2022 đạt 72.8%. Dự kiến đến hết quý IV/2022 thực hiện đạt 121.2%.

binh xuyen vinh phuc tap trung cong tac den bu gpmb khu cong nghiep son loi dung quy dinh nha nuoc
Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh mong muốn công tác GPMB sớm hoàn thành để đầu tư góp phần phát triển công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu công nghiệp Sơn Lôi là dự án được triển khai có tầm quan trọng của huyện Bình Xuyên và của tỉnh Vĩnh Phúc, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế và trở thành động lực tăng trưởng của tỉnh Vĩnh Phúc thời gian tới. Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh Vĩnh Phúc sớm triển khai xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, đồng thời thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư, hoạt động sản xuất công nghiệp.

Ngoài ra, khi Khu công nghiệp Sơn Lôi sớm đi vào hoạt động sẽ giúp kinh tế địa phương phát triển, đặc biệt là tạo việc làm cho chính con em của địa phương không phải đi làm ăn xa nhà như hiện nay. Vì vậy, rất cần sự đồng thuận, nhất trí cao với việc thu hồi đất của nhân dân để phục vụ dự án cũng như chính sách chi trả tiền đền bù, hỗ trợ GPMB./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Tập trung công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Sơn Lôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Theo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.