Thứ bảy, 20/04/2024 02:04 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Tập trung giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bá Thiện II

Sơn Hà -  Thứ sáu, 24/03/2023 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

KCN Bá Thiện II được Thủ tướng phê duyệt có tổng diện tích quy hoạch 308.83ha tại xã Thiện Kế, Trung Mỹ và thị trấn Bá Hiến (Bình Xuyên) do Công ty Cổ phần Vina CPK (VinaCPK) làm chủ đầu tư.

Vĩnh Phúc: Tập trung giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bá Thiện II
Tập trung giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bá Thiện II thu hút đầu tư.

Khu công nghiệp này được định hướng là một trong những dự án phát triển công nghiệp trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc, với mục tiêu trở thành khu công nghiệp sản xuất kỹ thuật công nghệ cao, chủ đạo là các ngành sản xuất, kinh doanh công nghệ sạch, thân thiện với môi trường.

Theo ông Trịnh Văn Quang – Giám đốc phát triển dự án của Công ty VinaCPK cho biết: Đến hết năm 2021, công ty đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng với diện tích khoảng 205.28ha. Tỷ lệ lấp đầy diện tích đã giải phóng mặt bằng đạt 100% với 67 nhà đầu tư (trong đó có 62 nhà đầu tư FDI, 5 nhà đầu tư DDI) đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Thụy Điển, Đài Loan… giúp tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động trên địa bàn.

Với diện tích 103.83ha còn lại, công ty đã và đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên, các phòng ban chuyên môn liên quan cùng 3 xã Trung Mỹ, thị trấn Bá Hiến, xã Thiện Kế tập trung giải phóng mặt bằng (trong đó xã Trung Mỹ 82,35ha; thị trấn Bá Hiến 18,75ha; xã Thiện Kế: 2,74ha).

Sau thời gian gần 2 năm bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19 thì tới thời điểm này, tổng diện tích đã quy chủ 102,32ha trong tổng số 103,83ha còn lại của dự án, trong đó diện tích đã có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường là 52,94ha (UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định giao diện tích 18,36ha tại xã Trung Mỹ cho Công ty VinaCPK để triển khai các công tác đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ việc thu hút đầu tư); đang tiếp tục kê khai và đối chiếu 39,62ha; diện tích đã quy chủ nhưng chưa kê khai được 9,77ha; diện tích chưa thực hiện 1,51ha tại thị trấn Bá Hiến.

Tuy nhiên, với phần diện tích còn lại qua triển khai thực tế đang gặp một số khó khăn vướng mắc, chủ yếu liên quan đến việc xác định nguồn gốc, giấy tờ pháp lý và diện tích đất của các hộ dân do quá trình mua bán chuyển nhượng, cho tặng, khai hoang, bồi lấp ranh giới tự nhiên của sông Mây. Bên cạnh đó, có một phần diện tích đất đã được công ty tiến hành giải phóng mặt bằng nhưng bị các hộ dân tái lấn chiếm và xây dựng trái phép trên đất.

Vĩnh Phúc: Tập trung giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bá Thiện II
Tỷ lệ lấp đầy diện tích đã giải phóng mặt bằng đạt 100% với 67 nhà đầu tư, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động trên địa bàn.

Đặt mục tiêu hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023, với sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Thường vụ Huyện ủy Bình Xuyên, Công ty VinaCPK đang phối hợp chặt chẽ và tích cực với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Xuyên và chính quyền các xã Trung Mỹ, xã Thiện Kế và thị trấn Bá Hiến để tuyên truyền vận động và triển khai việc kê khai, xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ cho những phần diện tích còn lại. Công ty phấn đấu hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng xong diện tích đất nông nghiệp tại Trung Mỹ (hơn 80ha) trong quý II/2023. Diện tích còn lại hoàn thành chậm nhất tới tháng 12/2023 để sớm đưa phần diện tích 103,83ha vào khai thác và kinh doanh đón làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào Vĩnh Phúc đang trên đà phục hồi và tăng trưởng mạnh.

Để thực hiện mục tiêu này, công ty cũng đã chủ động xây dựng các chính sách hỗ trợ thêm cho các hộ dân, chính sách thưởng bàn giao đất nhanh ngoài đơn giá theo quy định của pháp luật để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương để công ty tiến hành thực hiện hỗ trợ các hộ dân mất đất, góp phần tạo tâm lý đồng thuận trong nhân dân địa phương.

Song song với việc đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thì công ty cũng tích cực thúc đẩy các hoạt động thu hút đầu tư vào dự án, đặc biệt là tìm kiếm và thu hút các nhà đầu tư lớn, các ngành sản xuất công nghệ cao vào dự án. Kết quả là ngay sau khi được UBND tỉnh ra quyết định giao đất và sau đó được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần diện tích đất sạch liền thửa 18,36ha trong tháng 3/2023, Công ty VinaCPK đã thực hiện nhanh chóng việc thu hút đầu tư vào dự án và gần như 100% đất sạch này đã được các nhà đầu tư ký kết hợp đồng thuê lại để thực hiện dự án đầu tư sản xuất. Trong đó, Tập đoàn Polaris là nhà đầu tư lớn đến từ Hoa Kỳ là tập đoàn sản xuất phụ tùng và lắp ráp ôtô, mô tô đã ký hợp đồng thuê lại 12ha và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào ngày 22/3/2023.

Như vậy, cùng với các tập đoàn như Toyota, Honda (Nhật Bản), Piaggio (Ý), sự tham gia đầu tư của Polaris, Vĩnh Phúc thực sự từng bước trở thành một trung tâm công nghiệp ngành lắp ráp và sản xuất linh kiện ôtô, xe máy tại Việt Nam.

Bên cạnh việc giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, công ty cũng có nhiều hoạt động đồng hành cùng địa phương để chăm lo đời sống tinh thần và văn hóa xã hội như tặng quà và hỗ trợ người dân trong thời điểm đại dịch Covid-19, tu bổ nhà văn hoá, xây dựng và cải tạo nghĩa trang, các công trình tâm linh tại địa bàn./.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Tập trung giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bá Thiện II. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...