Thứ bảy, 20/04/2024 20:41 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Triển khai các giải pháp hạn chế tình trạng trẻ em đuối nước

Thanh Hạ -  Thứ bảy, 08/10/2022 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình trạng đuối nước trẻ em đang có những diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng UBND các huyện, thành phố trên địa bàn triển khai giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này.

Theo báo cáo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua, UBND tỉnh và các cấp, các ngành đã chỉ đạo, quyết liệt vào cuộc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp để phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị đuối nước vẫn có chiều hướng gia tăng, tính đến ngày 25/8/2022, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 19 vụ đuối nước làm tử vong 23 trẻ em (bằng với số trẻ em đuối nước của cả năm 2021); trong đó: Vĩnh Tường 6, Bình Xuyên 5, Tam Đảo 3, Vĩnh Yên 3; Phúc Yên 2, Tam Dương 1, Lập Thạch 1, Sông Lô 1, Yên Lạc 1.

Đánh giá nguyên nhân: có nhiều nguyên dân dẫn tới tình trạng trên nhưng
nguyên nhân chính là: Đối với các cháu nhỏ tuổi 0- 5 tuổi (có 7/23 cháu chiếm
30,4% ) là do sự lơ là, bất cẩn, thiếu sự trông coi, giám sát chặt chẽ của người
lớn, gia đình nên để các cháu chơi, ngã xuống ao, hố sâu ngay tại gia đình, cộng 2 đồng; Đối với các cháu độ tuổi từ 6- dưới 16 tuổi (có 16/23 cháu chiếm 69,6 %) do các cháu không biết bơi hoặc thiếu các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối.

Ngoài ra là một số nguyên nhân khác như: Môi trường sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về đuối nước cho trẻ em (trên địa bàn tỉnh có nhiều diện tích ao, hồ, sông, suối, kênh mương…nằm xen lẫn với các khu vực dân cư; nhiều khu vực nước sâu, hố công trình để lại gây nguy cơ đuối nước khó lường); công tác tuyên truyền chưa sâu rộng nên một bộ phận nhân dân, gia đình trẻ em chưa có kiến thức và nhận thức đầy đủ về phòng ngừa đuối nước cho trẻ em; công tác phối hợp giữa các ngành còn chưa đồng bộ, thường xuyên và chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát chưa được các huyện, thành phố quan tâm, chú trọng; Thiếu các sân chơi, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em; Nguồn lực kinh phí dành cho công tác phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em còn hạn chế.  

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Nhận thức được vấn đề này, các nhà trường tại Vĩnh Phúc thời gian qua đã quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền kiến thức và đặc biệt là thực hành các kỹ năng để giúp học sinh có thể tự phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước.

Trước tình trạng đuối nước trẻ em đang có những diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng UBND các huyện, thành phố trên địa bàn triển khai giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này.

Các cấp, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đầy đủ các  nhiệm vụ tại Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 20 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch  UBND tỉnh về thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn  tỉnh Vĩnh Phúc, Kế hoạch số 250/KH-UBND ngày 01/10/2021 của UBND  tỉnh về Phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 và các  văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống đuối nước trẻ em.  

Tăng cường, thường xuyên truyền thông, tuyên truyền ở cấp cơ sở,  các thôn, tổ dân phố, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền  trực tiếp…tới cha mẹ, người chăm sóc trẻ để trông coi, quản lý, giám sát chặt  chẽ trẻ, nhất là trẻ nhỏ, phòng ngừa đuối nước ngay tại gia đình, cộng đồng. 

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đưa nội dung dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối vào chương trình dạy kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa cho học sinh; đưa kết quả triển khai hoạt động này vào tiêu chí đánh giá thi đua của các trường hàng năm; tham mưu xây dựng Đề án dạy bơi an toàn cho trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi trong trường học giai đoạn 2022-2030 để các địa phương, ngành liên quan kịp thời chuẩn bị các điều kiện và phổ cập bơi cho trẻ em bắt đầu từ hè năm 2023.

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các trường thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu học sinh, phụ huynh, ký cam kết đảm bảo an toàn khi cho trẻ em tiếp xúc với nước...

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Triển khai các giải pháp hạn chế tình trạng trẻ em đuối nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất