Thứ tư, 24/04/2024 08:56 (GMT+7)

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Nâng cao nhận thức về sử dụng nước

MTĐT -  Thứ tư, 15/09/2021 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2010 – 2020, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về NSH&VSMTNT và Chương trình 134 của Chính phủ, toàn tỉnh đã đầu tư được 20 công trình cấp nước tập trung quy mô xã, liên xã.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Năm 2019, người dân trong xã được hưởng thành quả từ công trình Cấp nước sinh hoạt tập trung liên 12 xã của huyện Vĩnh Tường do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường (NSH&VSMTNT) tỉnh triển khai, tuy nhiên, thời điểm công trình mới đưa vào sử dụng, tỷ lệ người dân đăng ký đấu nối chỉ đạt dưới 70%.

Lý giải nguyên nhân này, Chủ tịch UBND xã Trần Xuân Khiêm cho biết: "Trước khi được đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, phần lớn người dân trong xã đã chủ động xây lắp các công trình phụ trợ để lọc nước như: Bể lắng; máy lọc; hệ thống thu gom, lọc nước mưa… phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày, khi có chủ trương được đầu tư công trình cấp nước tập trung, phải đối ứng chi phí ban đầu là 10% (tương đương với 1,4 triệu đồng) nên nhiều hộ không mặn mà đăng ký sử dụng.

Tại xã Tân Phú, huyện Vĩnh Tường, theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, nguồn nước ngầm của xã có hàm lượng chất ô nhiễm vượt quá mức quy định. Một số thôn, nước giếng xả ra có mùi tanh, để lâu ngả màu vàng ố và có hiện tượng nổi váng trên bề mặt.

Là một trong những hộ sử dụng nước máy song song với nước giếng khoan, chị Nguyễn Thị Thanh, thôn Bàn Mạch, xã Tân Phú cho biết: “Gia đình tôi hiện đang sống bằng nghề làm đậu và chăn nuôi, nếu sử dụng toàn bộ nước máy để sinh hoạt và sản xuất, chi phí hằng tháng sẽ rất lớn.

Giá nước hiện tại khoảng 6.000 đồng/m3, trung bình mỗi tháng, chỉ riêng sinh hoạt, gia đình 4 người đã sử dụng hơn 20 m3 nước, nếu sử dụng cho cả sản xuất phải tiêu thụ gấp 3-4 lần. Vẫn biết sử dụng nước sạch là tốt cho sức khỏe, nhưng để tiết kiệm chi phí, tôi vẫn sử dụng nước giếng khoan vào một số việc trong gia đình”.

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2010 – 2020, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về NSH&VSMTNT và Chương trình 134 của Chính phủ, toàn tỉnh đã đầu tư được 20 công trình cấp nước tập trung quy mô xã, liên xã. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được 48 công trình cấp nước sạch tập trung, nâng tỷ lệ các xã có công trình cấp nước sạch tập trung đạt trên 40%.

Nhằm khuyến khích người dân sử dụng nước sạch, năm 2020, tỉnh đã triển khai chủ trương miễn phí hoàn toàn chi phí đối ứng với công trình Cấp nước sinh hoạt tập trung liên 12 xã của huyện Vĩnh Tường, tỉ lệ người dân đăng ký sử dụng nước sạch bắt đầu tăng, đến nay đạt 85%.

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, tại nhiều địa phương, đặc biệt tại các địa phương có công trình cấp nước mới đưa vào khai thác sử dụng, công suất hoạt động của công trình chỉ đạt 60% dự kiến. Số liệu trên cho thấy, lượng nước sạch người dân sử dụng vẫn rất hạn chế.

Để nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề sử dụng nước sạch, công tác tuyên truyền được tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện bằng nhiều hình thức, trong đó, lồng ghép các lớp tập huấn, tuyên truyền tại nhiều địa phương nhân các sự kiện có liên quan như: Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT nông thôn, Ngày môi trường Thế giới, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn....

Giai đoạn 2010-2020, Trung tâm NSH&VSMTNT đã thực hiện 738 lớp truyền thông, tuyên truyền cho 43.500 lượt người đại diện cho các hộ dân tại các xã thuộc địa bàn xây dựng dự án cấp nước sạch tập trung, các xã đăng ký hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, xã khó khăn, nguồn nước ô nhiễm … với tổng kinh phí thực hiện là 5,5 tỷ đồng.

Với mục tiêu nâng tỷ lệ hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt 100%, thời gian tới, Trung tâm NSH&VSMTNT tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng và giá trị của nước sạch đối với đời sống./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Nâng cao nhận thức về sử dụng nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới