Thứ sáu, 29/03/2024 14:21 (GMT+7)

Vitamin E là chìa khóa của làn da, đôi mắt và hệ miễn dịch khỏe mạnh

MTĐT -  Thứ ba, 27/07/2021 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công dụng của viatmin E là điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dưỡng chất này. Ngoài ra, những người mắc một số bệnh có thể cần bổ sung thêm vitamin E.

Vitamin E là một cái tên để chỉ những chất trong tự nhiên mà trong cấu tạo có hai phân tử tên là tocopherol và các tocotrienol. Ngoài ra, còn có thể hiểu, Vitamin E là một Vitamin tan trong dầu nó được hấp thụ và vận chuyển cùng với mỡ.

Vitamin E thường có trong một số thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng ở dạng: Dạng lỏng; Dung dịch; Viên nén; Viên nang lỏng; Viên nén nhai; Bột pha dung dịch; Viên nang vitamin E

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Những tác dụng mà Vitamin E mang lại cho sức khoẻ:

Giúp da mịn màng, tươi trẻ và làm chậm quá trình lão hóa

Vitamin E có tác dụng tăng cường các thành mao mạch ở da, cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi. Nó hoạt động giống như một chất dinh dưỡng chống lão hóa tự nhiên trong cơ thể của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E làm giảm viêm cả bên trong cơ thể và trên làn da của bạn, giúp duy trì làn da trẻ trung khỏe mạnh.

Sử dụng vitamin E kết hợp với vitamin C để chống viêm da sau khi tiếp xúc với bức xạ tia cực tím hoặc làm giảm triệu chứng của mụn trứng cá và bệnh chàm. Vitamin E cũng có khả năng chữa trị, nó được hấp thu bởi lớp biểu bì của da do đó có thể điều trị cháy nắng – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da. Nó thúc đẩy tốc độ tái tạo tế bào, do đó có thể sử dụng để trị sẹo, mụn trứng cá và các nếp nhăn. Từ đó giúp cho làn da của bạn trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

Làm mái tóc dày hơn, khỏe hơn

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp giảm ảnh hưởng của môi trường tới tóc của bạn. Nó cũng thúc đẩy tuần hoàn cho da đầu bạn. Dầu vitamin E giữ lại độ ẩm tự nhiên trong da đầu giúp hạn chế bị bong tróc, nó sẽ giúp mái tóc của bạn trông khỏe đẹp và tươi trẻ hơn. Bạn có thể dùng vài giọt dầu vitamin E lên mái tóc, đặc biệt là nơi tóc yếu và xơ rối.

Tốt cho sự phát triển của thai nhi và hạn chế tình trạng sẩy thai, sinh non ở mẹ bầu. Bổ sung vitamin E ở mẹ bầu sẽ giúp đẹp da và hạn chế rạn da

Giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh, như bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt… Giúp làm giảm triệu chứng đau bụng kinh

Bổ sung vitamin E từ 2-3 ngày trước và 2-3 ngày sau một chu kỳ kinh nguyệt có thể làm giảm co thắt, lo âu và cảm giác thèm ăn…. Do vitamin E có tác dụng cân bằng các hóc môn nên có thể điều hòa kinh nguyệt. Nó có thể làm giảm mức độ, thời gian cơn đau và lượng máu mất trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

Cải thiện thị lực

Vitamin E có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi, là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mù lòa. Hãy nhớ, để vitamin E đạt hiệu quả cho thị lực, nó cũng phải được dùng với một lượng vừa đủ vitamin C, beta carotene và kẽm. Dùng liều cao vitamin E và vitamin A hàng ngày để đẩy nhanh sự phục hồi tổn thương và tầm nhìn của những người trải qua phẫu thuật laser mắt.

Cân bằng các hóc môn

Vitamin E đóng vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng hệ nội tiết và hệ thần kinh để giữ cân bằng cho các hóc môn của bạn. Mất cân bằng nội tiết tố gây ra tăng cân, dị ứng, nhiễm trùng tiết niệu, lo lắng, mệt mỏi,…. Bằng cách giữ cân bằng các hóc môn, vitamin E giúp bạn duy trì cân nặng, kinh nguyệt đều và tràn đầy năng lượng.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Vitamin E có trong thực phẩm có một số loại như sau:

- Hạnh nhân: 100g hạnh nhân có chứa tới 26,2mg vitamin E. Bạn có thể dùng hạnh nhân tươi hoặc các sản phẩm từ hạnh nhân.

- Củ cải: Củ cải cung cấp khoảng 17% giá trị vitamin E bạn cần nạp mỗi ngày.

- Hạt dẻ: Hạt dẻ chứa nhiều viatmin E và các chất dinh dưỡng khác.

- Rau cải xanh: Rau cải xanh cung cấp nhiều dưỡng chất như vitamin E, A, C, K và folate.

- Rau bina: Không chỉ giàu vitamin E, rau bina còn có nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi và folate.

- Bơ: Bạn có biết nửa quả bơ có chứa tới 2mg vitamin E, đây chính là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào.

- Bông cải xanh: Bông cài xanh có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin E.

- Ngũ cốc và các thực phẩm có bổ sung vitamin E

Một số tác dụng phụ không mong muốn khi dùng vitamin E quá liều:

Vitamin E được biết đến là loại vitamin lành tính và an toàn tuyệt đối cho cơ thể con người, nếu dư thừa chúng sẽ được đào thải ra bên ngoài nhanh chóng, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá liều có thể gây nên một số tác dụng phụ, gồm:

- Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

- Đau đầu, buồn nôn.

- Phát ban dạng nhẹ.

- Đau bụng.

- Tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

- Cơ thể dễ bị bầm tím, hoặc xuất hiện những vết bầm, chảy máu.

Có thể những biểu hiện này sẽ dừng ngay sau khi bạn không sử dụng vitamin E trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu trong trường hợp bạn đã không sử dụng vitamin nữa nhưng vẫn xuất hiện các triệu chứng thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt. Sau đó bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ có nên uống vitamin nữa hay ngưng sử dụng hoàn toàn...

Vitamin E - một trong những loại  vitamin tan trong dầu (mỡ), quá trình hấp thụ vitamin E cũng đặc biệt, nó được hấp thu ở phần giữa của ruột non. Quá trình này liên quan chặt chẽ với quá trình tiêu hóa mỡ và cần phải có muối mật, men lipase của tụy hấp thu cùng lúc với các chất béo, qua đường bạch huyết đến hệ tuần hoàn.

Chính vì vậy, để hấp thụ vitamin E hiệu quả nhất cần phải có đủ chất béo, dầu mỡ. Chẳng hạn như, giá đỗ được biết đến là món ăn có chứa rất nhiều vitamin E, nhưng nếu bạn ăn luộc, ăn sống thì quá trình hấp thu vitamin vào cơ thể là thấp còn bạn xào giá đỗ hoặc trộn cùng các loại dầu thì khi ăn cơ thể bạn sẽ hấp thu loại vitamin này tốt hơn./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vitamin E là chìa khóa của làn da, đôi mắt và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.