Thứ sáu, 29/03/2024 03:36 (GMT+7)

VN chịu tổn thất nặng nề nhất vào năm 2050 do suy thoái môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 06/05/2020 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam đứng thứ 3 trong danh sách 10 quốc gia chịu tổn thất nặng nề nhất vào năm 2050 do môi trường thiên nhiên bị suy thoái, tính theo tỷ lệ % sụt giảm GDP hằng năm.

Trên đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) với chủ đề "Tương lai toàn cầu" (Global Futures)

Theo nghiên cứu của WWF, Việt Nam có thể mất tới 2,8% GDP mỗi năm nếu tiếp tục kịch bản phát triển như hiện tại. Việt Nam cũng đang phải đối phó với tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, và nổi bật gần đây là ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn.

Đây cũng là tình trạng chung đang diễn ra trên toàn cầu. WWF đã suy xét sự phụ thuộc của các nền kinh tế vào sáu "dịch vụ sinh thái", bao gồm nguồn cung nước, gỗ, hải sản, carbon, sự thụ phấn của hoa màu và sự hiện diện của các vùng bờ biển giúp bảo vệ con người khỏi lũ lụt và xói mòn đất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nếu con người tiếp tục giữ nguyên tình trạng phát triển hiện tại, kinh tế toàn cầu sẽ gánh chịu thiệt hại 0,67% GDP, tương đương 479 tỉ USD vào năm 2050, nếu quy mô và cấu trúc kinh tế vẫn giữ nguyên như năm 2011. Cộng gộp cả giai đoạn từ 2011-2050, ước tính thiệt hại có thể lên tới 9.870 tỉ USD.

WWF nhấn mạnh một khi thiệt hại môi trường xảy ra, các nước có kinh tế kém phát triển tại các khu vực Tây Phi, Trung Mỹ, và Đông Nam Á sẽ là những quốc gia chịu thiệt nhiều hơn cả.

Báo cáo cũng cho biết nếu các nguồn cung sinh thái kể trên rơi vào tình trạng khan hiếm, nhiều mặt hàng phục vụ cho đời sống con người sẽ bị đẩy giá lên cao, trong đó có gỗ (8%), vải bông (6%), dầu hạt các loại (4%), trái cây và rau củ (3%)...

Tuy vậy nếu thực hiện các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường trên toàn cầu, GDP toàn cầu có thể tăng 0,02%, tương đương 11 tỉ USD vào năm 2050. Trong đó ngành đánh bắt hải sản sẽ hưởng lợi với nguồn cung tăng 3%, dẫn tới mức giá giảm 22%.

Báo cáo cơ hội đến 2030: Bản đồ đầu tư theo các mục tiêu phát triển bền vững do Standard Chartered phát hành mới đây chỉ ra rằng khu vực tư nhân đang đứng trước cơ hội đầu tư gần 10.000 tỉ USD vào các thị trường mới nổi nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, trong đó Việt Nam mang đến cơ hội đầu tư 45,8 tỉ USD cho khu vực tư nhân.

“Những quyết định mang tính bền vững cần phải trở thành một thông lệ khi lên kế hoạch, phát triển và đầu tư kinh tế toàn cầu,” báo cáo của WWF nhận định. “Quan trọng nhất các chính phủ cần chịu trách nhiệm cho những tác động của quốc gia mình lên chuỗi cung toàn cầu và môi trường tự nhiên,” WWF kết luận.

Theo petrotimes

Bạn đang đọc bài viết VN chịu tổn thất nặng nề nhất vào năm 2050 do suy thoái môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.