Thứ sáu, 19/04/2024 17:38 (GMT+7)

Vỡ đập ngăn mặn trên sông Trà Bồng

MTĐT -  Thứ tư, 06/06/2018 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa kéo dài đã khiến khoảng 60m đập ngăn mặn trên sông Trà Bồng bị vỡ, ảnh hưởng đến nước sản xuất và sinh hoạt của người dân xã Bình Dương (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) và các vùng lân cận.

Từ ngày 3/6 đến ngày 6/6, mưa kéo dài trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khiến mực nước sông Trà Bồng dâng cao, gây vỡ đập ngăn mặn trên sông đoạn qua xóm Đồng Min, thôn Đông Yên 3, xã Bình Dương, ảnh hưởng đến nước sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Đoạn đập ngăn mặn bị vỡ khoảng 60m. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Bà Phạm Thị Yến, người dân thôn Đông Yên 3, cho hay, bà có 3 sào ớt gần khu vực đập, đang lo lắng do nguồn nước tưới bị nhiễm mặn. “Đập ngăn mặn có tác dụng giữ nước ngọt phía sông Trà Bồng và ngăn nhiễm mặn ở vùng phía cuối dòng. Năm nào người dân cũng đắp đập làm đê ngăn mặn, thế nhưng sau đợt mưa này đã khiến đập bị vỡ, nước nhiễm mặn nên người dân vẫn chưa dám dùng nước khu vực này để tưới”, bà Yến cho hay. 

Đập vẫn tiếp tục xói lở vì nước sông Trà Bồng còn lớn sau những mưa liên tục. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Nước lớn nên lượng cát làm đập tiếp tục bị sạt. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Đỗ Minh Huấn - Chủ tịch UBND xã Bình Dương, cho biết, đập ngăn mặn đoạn giáp giữa xóm Đồng Min và xã Bình Thới bị vỡ hơn 60m, rộng 4m, đã khiến cho nước mặn xâm nhập. Ông Huấn nói: “Ngay sau khi phát hiện đập vỡ vào ngày 3-6, xã đã nỗ lực cứu đập nhưng không được. Hiện tại, đập vẫn đang có dấu hiệu xói lở, trôi toàn bộ cát đắp đập xuống sông và không có dấu hiệu dừng lại vì nước còn lớn”. Vỡ đập đã làm trôi hơn 1.000m³ cát, hơn 500 cây tre, cọc, ngoài ra còn có phên nứa,… Thiệt hại ước tính gần 200 triệu đồng.

Ông Huấn nói thêm, đập ngăn mặn được người dân địa phương đắp từ hồi tháng 2 âm lịch để giữ nước ngọt phục vụ sản xuất cho hơn 490ha diện tích, vừa là nước sinh hoạt. Ngoài ra, đập còn giữ ngọt cho các vùng lân cận gồm các xã Bình Thới, thị trấn Châu Ổ, Bình Trung, Bình Long… của huyện Bình Sơn.

Tre được vớt lên khi xảy ra xói lở, vỡ đập. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Mặc dù được kiên cố bằng những dây sắt nhưng vẫn bị sập. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Việc thi công đập ngăn mặn được thực hiện dưới nước nên rất vất vả. Hiện tại, xã Bình Dương vẫn chưa thống nhất được thời điểm làm lại đập bị vỡ vì công tác chuẩn bị vật tư và thời tiết khó khăn. Ông Huấn cho biết, xã đã làm đơn gửi lên huyện Bình Sơn đề nghị xem xét, xin chủ trương.

Hằng năm vào tháng 2 âm lịch, đập ngăn mặn qua sông Trà Bồng được hàng trăm người dân địa phương thi công, đập có chiều dài 280m, rộng 4,5m. Để đắp con đập này, xã Bình Dương sử dụng từ 3.000-4.000 cây phi lao, ngoài ra, hơn 1.000 gốc tre cứng, 900 tấm phên tre, 1.200 lá dừa,…
Theo Sài Gòn Giải Phóng
Bạn đang đọc bài viết Vỡ đập ngăn mặn trên sông Trà Bồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...