Thứ năm, 28/03/2024 18:31 (GMT+7)

'Vỡ trận' Eco Green Tower, cư dân không được TPBank bảo lãnh?

Cẩm Anh -  Thứ ba, 09/07/2019 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xác nhận bảo lãnh dự án Eco Green Tower, nhưng kỳ lạ là hầu hết cư dân dự án này đều không có chứng thư bảo lãnh từ ngân hàng TPBank. Chủ đầu tư im lặng, ngân hàng im lặng, dân lo "mất trắng".

Dự án chậm tiến độ, cư dân yêu cầu ngân hàng thực hiện bảo lãnh

Mới đây, nhiều cư dân mua nhà tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị (Hoàng Mai, Hà Nội) tụ tập trước trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank), mang theo nhiều băng rôn yêu cầu phía ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của mình.

Trước đó, chủ đầu tư dự án Eco Green Tower là Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (Sông Đà 1.01) đã cam kết bàn giao nhà cho cư dân, dự kiến vào đầu tháng 2/2018 và không chậm quá 90 ngày. Hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ nếu bên bán vi phạm hợp đồng, bàn giao không đúng tiến độ thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn.

Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ.

Cư dân căng băng rôn đề nghị TPBank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh. 

Theo cư dân, khi kí kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc TPBank tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức số 75-04.16/HMBL/TBBANK/TTKD.HO ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành bảo lãnh cho Sông Đà 1.01 tại văn bản số 68/2016/CV/TPB-TTKDHO ngày 22/11/2016.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm kể từ ngày chủ đầu tư cam kết bàn giao căn hộ, đến nay vẫn chưa có khách hàng nào được nhận nhà. Cư dân cũng đã nhiều lần gửi công văn lên Hội sở TPBank để yêu cầu ngân hàng hỗ trợ, khẩn thiết mong ngân hàng không quay lưng lại với người mua nhà tại dự án Eco Green Tower.

Thời điểm tôi mua, dự án đang xây đúng tiến độ và nhân viên bên TPBank có nói dự án đã được ngân hàng bảo lãnh, vì vậy chúng tôi rất yên tâm. Tuy nhiên, đến giờ đã gần 2 năm rồi. Chúng tôi băn khoăn vậy ngân hàng có trách nhiệm gì trong dự án này”, anh Đào Mạnh Linh, khách hàng đăng ký mua nhà tại Eco Green từ tháng 8/2017 cho biết.

Trên thực tế, dự án Eco Green Tower được triển khai thi công từ tháng 12/2015, đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công.

Dự án Eco Green Tower vẫn chưa hoàn thiện. 

Khi dự án chậm tiến độ, không bàn giao nhà theo đúng cam kết, khách hàng cho rằng đây là điều kiện để làm phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh của ngân hàng. Cư dân mong muốn phía Ngân hàng TPBank bảo lãnh có trách nhiệm hoàn trả lại khoản tiền mua nhà đã nộp trước đó.

Tuy nhiên, đến nay, cư dân vẫn chưa được hưởng quyền lợi chính đáng của mình. Quá bức xúc, các khách hàng đã căng băng rôn đề nghị TPBank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Gây thiệt hại cho khách hàng, chủ đầu tư hay TPBank phải chịu trách nhiệm?

Trong thông cáo mới được phát đi, TPBank xác nhận dự án Eco Green Tower được bảo lãnh bởi ngân hàng này. TPBank khẳng định sẽ thực hiện nghĩa vụ đối với bất cứ người mua căn hộ nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành theo đúng quy định của pháp luật.

Ngân hàng sẽ có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua, tùy theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thỏa thuận”, thông báo nêu rõ.

TPBank cho biết trường hợp bên mua căn hộ coi nhẹ vấn đề pháp lý, hoặc do muốn tiết kiệm chi phí bảo lãnh phát sinh thì quan hệ bảo lãnh chưa phát sinh giữa người mua căn hộ và ngân hàng.

Nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh”, TPBank nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các khách hàng có mặt trong buổi căng băng rôn đều cho biết họ không nhận được chứng thư bảo lãnh từ TPBank. Theo Zing.vn, đến nay TPBank chưa ghi nhận trường hợp nào mà khách mua dự án Eco Green Tower có cam kết bảo lãnh từ ngân hàng này.

Như vậy, dù TPBank bảo lãnh dự án Eco Green Tower, tất cả các khoản thanh toán theo hợp đồng này phải trả bằng tiền Việt Nam đồng và chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư được mở tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) – Hội sở theo chỉ định tại hợp đồng mua bán, nhưng khách hàng lại không được bảo lãnh do không xuất trình được cam kết bảo lãnh từ TPBank, vậy thì trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư hay về ngân hàng bảo lãnh là TPBank? Hay chính khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, thanh toán đúng tiến độ phải tự chịu trách nhiệm? Trong khi đó, hiện tại chủ đầu tư đã mất khả năng thực hiện nghĩa vụ của mình đối với ngân hàng, TPBank đã tiến hành thu giữ một số tài sản đảm bảo để xử lý nợ theo quy định.

"Do hoạt động của công ty gặp khó khăn trong các vấn đề về tài chính, TPBank đã tích cực cùng chủ đầu tư tìm kiếm nhà đầu tư mới hỗ trợ vốn tham gia dự án hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ cho người mua nhà trong thời gian sớm nhất", TPBank cho hay.

Đồng thời, trong thông cáo báo cáo, ngân hàng này khuyến cáo người mua căn hộ cần yêu cầu phát hành và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thư bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi của mình và dễ dàng giải quyết các vấn đề tranh chấp (nếu có). Câu hỏi đặt ra là vậy trước đó, khi khách hàng ký hợp đồng mua bán và chuyển tiền vào tài khoản của TPBank thì ngân hàng này có hướng dẫn, khuyến cáo khách hàng hay không? Và đến thời điểm này khi tiền đã nộp, hợp đồng mua bán đã ký thì khách hàng còn có thể yêu cầu phát hành và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thư bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi của mình hay không?

TPBank bảo lãnh cho các dự án nào?

Ngoài Eco Green Tower, dự án Amber Riverside 622 Minh Khai cũng đang được Ngân hàng Tiên Phong (TPbank) chi nhánh Thanh Xuân bảo lãnh với nội dung cụ thể ghi trong biên bản là “Đảm bảo bàn giao nhà đúng tiến độ theo hợp đồng mua bán của dự án với bên mua/thuê”.

Được biết, dự án cao 23 tầng nổi và 3 tầng hầm với thiết kế 15 căn hộ một sàn từ 2-4 phòng ngủ. Dự kiến, Amber Reverside hoàn thành vào quý IV/2019. Hiện dự án đang được xây dựng phần thô đến tầng 18.

Ngày 22/03/2018, TPBank - chi nhánh Thanh Xuân đã chính thức đồng ý phát hành cam kết bảo lãnh cho bên mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai dự án Amber Riverside 622 Minh Khai.

Tuy nhiên, với những lập luận mà TPBank đưa ra với khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green thì Cam kết bảo lãnh với Amber Riverside liệu đã phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh giữa TPBank và khách hàng hay chưa? Khách hàng tại Amber Riverside đã nhận được chứng thư bảo lãnh do TPBank phát hành hay chưa?

Cùng với đó, Tiên Phong Bank cũng là đơn vị ký Hợp tác bảo lãnh dự án "Chung cư AnLand - Dương Nội - Nam Cường” cùng Tập đoàn Nam Cường Hà Nội. Nội dung ký kết là thỏa thuận hợp tác toàn diện về việc cung cấp các dịch vụ tài chính và bảo lãnh người mua nhà cho dự án Khu hỗn hợp Trung tâm TMDV và Nhà ở tại Dương Nội, Hà Đông.

Chung cư Anland Nam Cường có hơn 30 tòa. Hiện tại, tập đoàn Nam Cường đã khởi công xây dựng đến tòa chung cư Anland Complex HH02. Dự kiến dự án sẽ được bàn giao cho khách hàng vào quý III/2019.

Trước bài học từ Eco Green Tower, khách hàng tại các tòa AnLand cũng cần lưu ý yêu cầu phát hành và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thư bảo lãnh.

Ngoài ra, TP Bank cũng đang bảo lãnh cho dự án Fresca Riverside Thủ Đức (TP.HCM).

Bạn đang đọc bài viết 'Vỡ trận' Eco Green Tower, cư dân không được TPBank bảo lãnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.