Thứ sáu, 29/03/2024 06:28 (GMT+7)

Vớt thuê rác có giá trị tiền tỷ nhưng lại muốn mang đi đổ “chùa”?

Quang Huy -  Thứ sáu, 26/02/2021 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc gây ồn ào khiến Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng (Cty MTĐT Đà Nẵng-PV) phải làm báo cáo gửi lên Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng.

Mấy ngày nay dư luận TP. Đà Nẵng xôn xao vụ việc tập đoàn xe rác nghiệp dư đậu đỗ vây quanh bãi rác Khánh Sơn  gây rối, chặn cổng… để  đòi vào đổ rác mà không có hợp đồng gì liên quan.

Vụ việc thật như đùa vừa xảy ra tại  bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng khi xuất hiện “tập đoàn” xe ben mang logo Sang Ngọc Tài chở rác thải các loại đậu đỗ quanh khu vực cổng bãi rác Khánh Sơn, quát tháo la mắng, tụ tập đông người để gây áp lực với nhân viên bãi rác Khánh Sơn sau khi bị từ chối cho xe vào đổ rác thải.

Sự việc gây ồn ào khiến Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng (Cty MTĐT Đà Nẵng-PV) phải làm báo cáo gửi lên Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng về vụ việc. Theo báo cáo thì “Tập đoàn” xe Sang Ngọc Tài sau khi không được sự đồng ý của nhân viên bãi rác Khánh Sơn cho xe vào đổ rác thì lập tức cho xe chặn ngang cổng không cho xe chở rác của bãi rác Khánh Sơn ra vào, hành vi coi thường pháp luật trên khiến đại diện bãi rác Khánh Sơn phải nhờ sự can thiệp của lực lượng công an phường Hòa Khánh Nam xuống hiện trường để giải quyết vụ việc.

Hàng chục người của đoàn xe Sang Ngọc Tài tập trung gây sức ép với nhân viên bãi rác Khánh Sơn để đòi vào đổ rác.

Qua những clip tại hiện trường vụ việc thì đoàn xe Sang Ngọc Tài văng tục, thách thức… nhân viên bãi rác Khánh Sơn ngay cả khi lực lượng công an đang đứng làm nhiệm vụ tại hiện trường và cho rằng đây là rác thải sinh hoạt mà nhân viên bãi rác Khánh Sơn gây khó dễ với đoàn xe.

Người đàn ông này liên tục la hét, chửi bới nhân viên bãi rác Khánh Sơn.

Nhưng thực tế vụ việc theo tìm hiểu của PV, toàn bộ số rác trên đoàn xe Sang Ngọc Tài không phải là rác sinh hoạt mà là rác tạp nham đủ loại đã được vận chuyển từ khu vực Âu thuyền Thọ Quang bên quận Sơn Trà.

Điều khiến dư luận quan tâm, tại sao bãi rác Khánh Sơn lại từ chối cho “tập đoàn” xe Sang Ngọc Tài vào đổ rác từ khu vực Âu thuyền Thọ Quang, nơi mà cả người dân địa phương và thành phố đang quyết tâm làm sạch môi trường Âu thuyền Thọ Quang.

Qua tìm hiểu xác minh của PV thì đơn vị kí hợp đồng dọn rác ở Âu thuyền Thọ Quang là  của một Chi nhánh Công ty môi trường ở Miền Trung ký với Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Đà Nẵng xử lý số rác trên có giá trị là hơn một tỷ đồng.

Chi nhánh Công ty Môi trường nhận hợp đồng với Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Đà Nẵng thu gom, xử lý rác có giá trị hơn 1 tỷ đồng nhưng lại chẳng có một loại giấy tờ gì liên quan đến xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn.

Nhưng câu hỏi  khiến mọi người hoài nghi là Chi nhánh Công ty Môi trường này nhận gói thầu có giá trị hơn một tỷ đồng để vớt rác ở Âu thuyền Thọ Quang tại sao lại để đoàn xe Sang Ngọc Tài vận chuyển rác đi đến bãi rác Khánh Sơn không có hồ sơ pháp lý liên quan?

Sự việc chỉ được giải quyết vào tối ngày 25/02/2021 khi lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng là ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở chủ trì phối hợp với Công an TP. Đà Nẵng cùng các bên liên quan đi đến kết luận Chi nhánh Công ty Môi trường tại Miền Trung mang rác vào bãi rác Khánh Sơn đổ là không đúng quy định pháp luật khi không có hợp đồng tiếp nhận rác thải.

Ngoài ra kết luận của buổi làm việc cũng khẳng định những  đối tượng có hành vi gây rối trước bãi rác Khánh Sơn là hành vi  trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Không chỉ vậy biên bản buổi làm việc cũng yêu cầu bãi rác Khánh Sơn trích camera thời gian từ ngày 23/02 – 13h ngày 25/02/2021 gửi Công an quận Liên Chiểu để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Những đối tượng gây rối trước bãi rác Khánh Sơn sẽ được trích xuất Camera giao cho công an xử lý.

Biên bản buổi làm việc cũng khẳng định Chi nhánh Công ty Môi trường tại miền Trung phải lên kế hoạch  chi tiết, xác định rõ nguồn thải, khối lượng, thành phần rác thải, phương tiện và lộ trình….. rồi  làm việc với Cty MTĐT Đà Nẵng để  đổ rác thải vào bãi rác Khánh Sơn.

Câu hỏi đặt ra tại sao Chi nhánh Công ty Môi trường tại miền Trung lại “ngại” đăng kí thủ tục pháp lý với bãi rác Khánh Sơn để đổ hàng chục tấn rác thải vào vì sẽ mất đi một khoản chi phí không nhỏ trong một tỷ đồng đã kí  với sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng? Hay cố tình “lập lờ” là rác thải sinh hoạt để đổ…. “chùa” cho đỡ tốn phí nên mới dẫn đến vụ việc trên.

Những rác thải nguy hại này cơ quan nào giám sát lịch trình di chuyển của nó từ Âu thuyền Thọ Quang ra?

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc giám sát quá trình vận chuyển rác từ Âu thuyền Thọ Quang ra ngoài không đúng theo quy định, bởi đây ngoài rác nhựa… dầu mỡ của các tàu ở cảng cá nên rất nguy hại đến sức khỏe cho những người xung quanh nếu không được quản lý chặt chẽ.

Bạn đang đọc bài viết Vớt thuê rác có giá trị tiền tỷ nhưng lại muốn mang đi đổ “chùa”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.