Thứ sáu, 26/04/2024 02:20 (GMT+7)

Vụ 1000 người dân đòi sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ dự án của Bách Đạt An

Nam Hà - Bình Dương -  Thứ năm, 21/03/2019 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án của Công ty CP Bách Đạt An và yêu cầu công an vào cuộc điều tra để trả lại quyền lợi cho người dân đã mua đất.

Chưa đủ điều kiện đã bắt tay nhau bán đất

Ngày 20/3, ông Lê Trí Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng các ngành chức năng đã có buổi tiếp công dân định kỳ và chỉ đạo xử lý xung quanh vụ 1.000 người dân đi đòi sổ đỏ đối với hai đơn vị là Công ty CP Bách Đạt An (đóng tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và Công ty CP Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam (trụ sở Đà Nẵng).

Theo hồ sơ vụ việc, dù chưa đủ điều kiện nhưng giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam đã ký kết các hợp đồng: đặt cọc mua và phân phối đất nền dự án Bách Đạt 1 với tổng số 352 lô đất; đặt cọc môi giới đất nền dự án 7B mở rộng với 435 lô đất nền; thỏa thuận đặt cọc và phân phối nền dự án Heara Comiplex Riverside với 352 lô đất nền tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam).

Rất đông người dân có mặt tại trụ sở tiếp dân UBND tỉnh Quảng Nam đã phản ánh sự việc.

Đến nay, đã có 1.000 khách hàng mua đất tại các dự án trên nhưng chưa có sổ đỏ. Nhiều tháng nay, họ đã liên tục có đơn gửi đi các cấp và nhiều lần bao vây trụ sở 2 công ty này để đòi sổ.

Phát biểu tại buổi tiếp dân, đại diện 1.000 khách hàng ký hợp đồng mua đất nền tại 3 dự án này bức xúc cho rằng công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam phối hợp đưa ra 3 dự án trên và cam kết với khách hàng trong tháng 1.2019 sẽ ra sổ.

Tuy nhiên, mới đây công ty Bách Đạt An cắt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam khiến khoảng 1.000 người dân mua đất đã nộp số tiền gần 700 tỉ đồng đang đứng ngồi không yên.

Thanh tra toàn bộ dự án

Sau khi lắng nghe các phản ánh của người dân, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã phân tích rõ để cho các bên liên quan hiểu về các mối quan hệ trong việc thực hiện mua bán đất đai diễn ra như thế nào? Căn cứ vào mối quan hệ này thì việc ứng xử trình tự giải quyết phải tuân thủ theo quy định pháp luật, không được manh động, không được dùng biện pháp "thế này thế kia" để làm phức tạp tình hình.

"Đó là quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam. Tinh thần UBND tỉnh rất quan tâm, đồng thời yêu cầu, kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan giải quyết đúng theo quy định pháp luật", ông Thanh nói.

Buổi họp tiếp công dân định kỳ ở tỉnh Quảng Nam "nóng" chuyện 1.000 người dân đi đòi sổ đỏ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng, ở sự việc này có những mối quan hệ như sau: Thứ nhất, quan hệ bằng hợp đồng giữa công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam. Cụ thể, công ty Bách Đạt An là chủ đầu tư 3 dự án nêu trên hiện nay đã ký với Hoàng Nhất Nam làm đơn vị tiếp thị phân phối  đối với 3 dự án này. Đây là quan hệ giữa 2 doanh nghiệp với nhau theo quy định luật Kinh doanh bất động sản. Nội dung hợp đồng này đang được các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra.

Sở Xây dựng là cơ quan được UBND tỉnh Quảng Nam giao kiểm tra. Sở Xây dựng đã có phân tích kỹ, đánh giá kỹ đã trả lời cho người dân, báo cáo cho UBND tỉnh về nội dung thực hiện 3 dự án này, về hợp đồng ký giữa 2 công ty.

Theo đó, trong nội dung hợp đồng này, có những phần các bên thực hiện đúng quy định nhưng cũng có những nội dung chưa phù hợp, chưa đủ điều kiện với quy định.

"Trong hợp đồng có quy định, nếu không giải quyết được thì khởi kiện ra tòa và hiện TAND quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng đang thụ lý vụ việc của hai công ty. Nếu tòa triệu tập phía UBND tỉnh, tỉnh sẽ cử các ngành chức năng để cùng tham gia. Chúng tôi sẽ cung cấp hồ sơ, chứng cứ cho tòa án nếu họ yêu cầu. Chính quyền luôn theo dõi để giúp người dân chứ không đứng ngoài nhìn người dân chịu thiệt”, ông Thanh khẳng định.

Thứ hai, quan hệ giữa công ty môi giới Hoàng Nhất Nam và người mua. Theo ông Thanh, UBND tỉnh Quảng Nam cũng phân tích rõ: Trong 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng này có những trường hợp người dân thật sự có nhu cầu về chỗ ở, nhưng cũng có những người dân mua đất cho tương lai.

Ở đây, cũng có việc mua đi bán lại làm ít nhiều tác động đến giá đất trên địa bàn. Ví như, từ việc giá đất trước đây chỉ 3-4 triệu đồng/m2 thì hiện nay đã lên 15-20 triệu đồng/m2. Người sau bao giờ cũng bán cao hơn người trước, đẩy giá lên làm phức tạp trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công... Giữa giá đất Nhà nước ban hành với giá đất giao dịch, giao dịch ảo trên thị trường quá chênh lệch. Ở đây, cần làm rõ quan hệ dân sự giữa 2 bên khi ký kết với nhau bằng phiếu mua sản phẩm bất động sản trong tương lai. 

Người dân kéo đến trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Nam vào sáng 20/3 nhờ can thiệp đòi sổ đỏ. 

"Đúng là người mua có thiệt hại nhưng trách nhiệm người đi mua đất cũng cần được làm rõ. Khi mua anh phải biết sản phẩm đó có đúng quy định pháp luật không, tính pháp lý rõ ràng không, đó có phải mưu đồ của kẻ gian không? Nhưng người mua quá cả tin vào các công ty....", ông Thanh nói tiếp.

Ông Lê Trí Thanh cho biết thêm, UBND tỉnh rất thông cảm đối với người dân khi mua đất của hai đơn vị trên. Sau cuộc họp này, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ mời 2 công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam lên làm việc để đề nghị 2 công ty thực hiện đúng quy định và nhiệm vụ của mình.

"Tỉnh Quảng Nam đang giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ dự án của Công ty Bách Đạt An, không riêng gì ba dự án này. Đồng thời cơ quan Công an tỉnh cũng đang thụ lý hồ sơ, giải quyết theo đơn của các bên liên quan. Toà án cũng đang thụ lý. Khi có ý kiến của các bên, chúng tôi sẽ căn cứ để xử lý.

Chúng tôi sẽ mời hai công ty liên quan lên để làm việc. Riêng đối với các dự án của Bách Đạt An, tỉnh Quảng Nam cũng mong muốn sớm hoàn thiện hồ sơ và đẩy nhanh tiến độ để cơ quan cấp sổ đỏ. Nếu Bách Đạt An không có khả năng thì tỉnh sẽ thu hồi dự án", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, đầu năm 2019, hàng trăm người liên tục tập trung trước trụ sở công ty Bách Đạt An ở TP. Đà Nẵng để đòi quyền lợi khi đã nộp cho công ty này thông qua công ty môi giới là công ty Hoàng Nhất Nam để mua đất. Con số thống kê của các ngành chức năng với số lượng người mua đất có liên quan lên đến 1.000 trường hợp.

Những người tập trung ở đây cho biết, họ đã thanh toán gần như đầy đủ giá trị các bất động sản nhưng không được giao đất và giao sổ đỏ như cam kết. Từ đó, khách hàng liên tục kéo đến trụ sở 2 công ty này để đòi quyền lợi cho mình. Sự việc đã gây mất an ninh trật tự TP Đà Nẵng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản tại địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 1000 người dân đòi sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ dự án của Bách Đạt An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.