Thứ sáu, 19/04/2024 22:16 (GMT+7)

Vụ cá chết trắng ở Cẩm Khê, Phú Thọ: Lỗi do Công ty Gia cầm Hòa Phát

An Trang -  Thứ sáu, 25/10/2019 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Gia Cầm Hòa Phát thừa nhận hiện tượng cá chết do ô nhiễm nước hồ Ngả Hai liên quan đến hành vi trái quy định pháp luật về môi trường của Công ty gây ra.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh về tình trạng cá chết trắng trên hồ Hai Ngả do ô nhiễm môi trường từ trang trại gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (Công ty Gia cầm Hòa Phát) thuộc tập đoàn Hòa Phát (Công ty Hòa Phát).

Theo đó, hồ Hai Ngả thuộc địa bàn thôn Vạn Thắng, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, vào ngày 15/10, xuất hiện tình trạng nước hồ có màu đen, đặc quánh, cá lớn cá bé chết nổi trắng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tình trạng cá chết trắng trên hồ Hai Ngả do ô nhiễm môi trường từ trang trại gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát, Phú Thọ.

Liên quan đến vấn đề trên, mới đây Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với UBND xã Đồng Lương (Cẩm Khê, Phú Thọ).  

Ông Nguyễn Quang Long – cán bộ địa chính xã Đồng Lương cho biết: Trại gà của Công ty Gia cầm Hòa Phát hoạt động trên địa bàn từ đầu năm 2018 và trong thời gian hoạt động thi thoảng Công ty này cũng có gây ra tình trạng ô nhiễm là phát tán mùi phân gà, UBND xã cũng đã báo cáo lên UBND huyện Cẩm Khê 2 lần là vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019 về vấn đề trên.

Mới đây, UBND xã Đồng Lương cũng đã có văn bản báo cáo UNBD huyện Cẩm Khê về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ mùi phân gà phát tán của Công ty Gia cầm Hòa Phát.

Chúng tôi cũng đã yêu cầu Công ty Gia cầm Hòa Phát có giải pháp khắc phục ngay việc ô nhiễm phát tán mùi phân gà gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Đến ngày 16/10, khi Công ty Gia cầm Hòa Phát làm vỡ bể sinh học chứa phân gà, khiến nước phân gà tràn xuống hồ Ngả Hai gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì chúng tôi cũng đã báo cáo trực tiếp với UBND huyện Cẩm Khê khi Phòng Tài nguyên Môi trường huyện về kiểm tra”.

Biên bảm kiểm tra xác minh của cơ quan chức năng về việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty Gia cầm Hòa Phát.

Tại biên bản kiểm tra, Công ty Gia Cầm Hòa Phát cũng thừa nhận hiện tượng cá chết do ô nhiễm nước hồ Ngả Hai do hành vi trái quy định pháp luật về môi trường của công ty gây ra. Nguyên nhân gây ra ô nhiễm do nước thải và phân gà từ các hố chứa phân của công ty chảy tràn ra hồ với khối lượng khoảng 100m3.

Trong quá trình hoạt động từ 9/2018, công ty đã đổ, chôn phân gà trong các hố chứa trong khuôn viên của công ty. Việc lưu chứa phân gà trong các hố chôn này chưa đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, quy trình thu gom, xử lý chất thải phát sinh từ trong hoạt động chăn nuôi đã báo cáo trong đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Và sau khi xảy ra tình trạng ô nhiễm, UBND xã Đồng Lương cũng đã mời tất cả bà con có ao hồ bị ảnh hưởng và cả đại diện phía Công ty Gia cầm Hòa Phát tổ chức xác định thiệt hại và bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Có tất cả 26 hộ dân bị ảnh hưởng, và Công ty Gia cầm Hòa Phát đã thỏa thuận đền bù với 22 hộ, còn 4 hộ chưa đồng ý đền bù trong đó có hộ ông Nguyễn Trung Thành – người trực tiếp thuê hồ Ngả Hai để thả cá. Và đến ngày 18/10, Công ty Gia Cầm Hòa Phát với đại diện là Phó giám đốc Lê Tuấn Anh cũng đã thống nhất đền bù cho gia đình ông Nguyễn Trung Thành với số tiền là 600 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Long – cán bộ địa chính xã Đồng Lương làm việc với PV.

Theo ông Long, năm 2018, Công ty Gia cầm Hòa Phát cũng đã bị công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định xử phạt 70 triệu đồng do không thực hiện đúng một trong các nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Và sau khi xảy ra sự cố, UBND xã Đồng Lương đã yêu cầu công ty xử lý ngay ô nhiễm nguồn nước, cụ thể là vớt cá chết mang đi chôn để không ảnh hưởng đến nguồn nước, và rắc vôi bột khắp hồ.

Được biết, Trạng trại gà Hòa Phát có diện tích khoảng 40ha, quy mô, công suất bình quân của trại gà là 600.000 mái đẻ/năm, sản xuất ra khoảng 168 triệu quả trứng/năm. Khi triển khai Dự án, Công ty đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngày 14-7-2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1682/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ dự án, trong đó nêu rõ yêu cầu: “Chất thải rắn phải được thu gom, lưu giữ và xử lý theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản khác có liên quan”.

Bạn đang đọc bài viết Vụ cá chết trắng ở Cẩm Khê, Phú Thọ: Lỗi do Công ty Gia cầm Hòa Phát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...