Thứ bảy, 20/04/2024 21:04 (GMT+7)

Vụ cá chết trên hào Thành cổ Vinh: Nghi do nước thải nhà máy in

MTĐT -  Thứ bảy, 12/01/2019 22:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt trong khu vực kênh hào thành cổ Vinh gây ô nhiễm môi trường được thực hiện chiều ngày 11/1/2019, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Vinh, ông Trần Ngọc Tú.

Theo ghi nhận của PV, chiều ngày 11/1, các công nhân môi trường đang giăng lưới dọc theo hào Thành cổ Vinh để vớt xác cá chết. Cá chết nhiều ngày đã phân hủy mạnh, bốc mùi hôi thối. Sau khi được gom lại, các công nhân đem xác cá đi chôn lấp. 

Một số người dân phản ánh, tình trạng cá chết ở trong hào diễn ra hơn một tuần qua. Khoảng 3 ngày nay, hiện tượng cá chết càng nghiêm trọng hơn, khiến cuộc sống của người dân sống hai bên kênh bị đảo lộn.

Theo phản ánh của người dân khối 9, Phường Cửa Nam, TP. Vinh, tình trạng cá chết, gây ô nhiễm môi trường bắt đầu từ khoảng ngày 9/1/2019. Ảnh: Mỹ Hà

"Trước đây tình trạng nước bị chuyển màu đen đã xảy ra nhưng chỉ trong vài ngày. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nước chuyển màu đen trên diện rộng, cả tuần không hết khiến người dân càng thêm lo sợ", anh Nguyễn Văn Thông, người dân sống cạnh kênh cho biết.

Cá bị chết hàng loạt, trôi từ cống thoát nước thải kênh Hào thành cổ Vinh sang tuyến mương nối từ đường Phạm Ngũ Lão đến đường Trần Hưng Đạo. Anh Nguyễn Sỹ Dũng, ở khối 9, phường Cửa Nam, TP. Vinh (có nhà cạnh mương) phản ánh. Ảnh: Mỹ Hà

Thông tin trên tờ Người Đưa Tin cho hay, ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1955), trú khối 8, phường Cửa Nam, TP Vinh cho biết trước đây khi con kênh chưa được cải tạo rất ô nhiễm nhưng chưa bao giờ ông chứng kiến cảnh cá chết nhiều như vậy.

Nhiều ngày qua, gia đình ông và các hộ dân ở đây phải đóng cửa suốt ngày vì mùi hôi thối do xác cá chết phân hủy. Ngoài ra, các hộ dân cũng rất lo lắng khi tình trạng nước trong kênh bất ngờ chuyển thành màu đen đặc như mực sẻ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. 

Công nhân Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh trục vớt cá chết. Ảnh: Nhật Lân

"Hiện UBND TP đã lập đoàn công tác liên ngành đến kiểm tra và xác minh sự việc này. Theo người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm kênh là do nghi ngờ từ nguồn nước thải của nhà máy in trên địa bàn phường Quang Trung.

Tuy nhiên, kết quả thế nào phải chờ kết luận cơ quan điều tra", ông Trần Văn Trí - Chủ tịch phường Cửa Nam cho biết.

Đầu giờ chiều ngày 11/1/2019, Chủ tịch UBND TP. Vinh, ông Trần Ngọc Tú đã trực tiếp kiểm tra sự việc cá chết hàng loạt gây ô nhiễm môi trường. Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP. Vinh chỉ đạo Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh khẩn trương trục vớt cá chết để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường; đồng thời, giao nhiệm vụ cho các phòng ban liên quan, Công an thành phố phối hợp với chính quyền các phường Quang Trung, Cửa Nam, Đội Cung kiểm tra các điểm xả thải vào các tuyến kênh hào thành, xác định nguyên nhân dẫn đến việc cá chết hàng loạt. 

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Vinh, cũng trong chiều ngày 11/1/2019, các lực lượng có liên quan đã bắt đầu kiểm tra các điểm xả nước thải xuống các tuyến kênh Hào thành.

Tại Công ty TNHH MTV In báo Nghệ An, xác định đơn vị này xả nước thải rất ít, khoảng 3 - 4m3/ngày; chủ yếu là phục vụ sinh hoạt. Công nghệ sản xuất mới, không xả thải ra môi trường. Dù vậy, nhắc nhở công ty này phải thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường, thực hiện công tác quan trắc theo quy định... 

Hân Nguyên (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vụ cá chết trên hào Thành cổ Vinh: Nghi do nước thải nhà máy in. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất