Thứ sáu, 19/04/2024 12:42 (GMT+7)

Vụ cháy ở Đê La Thành: Phát lộ nhiều điểm bất cập trật tự đô thị

Nguyễn Hường -  Thứ năm, 20/09/2018 12:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua dư luận bàng hoàng vì vụ cháy tại đường Đê La Thành gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần nhìn lại một số vấn đề về công tác quản lý PCCC và trật tự đô thị địa bàn phường Ngọc Khánh.

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài “Bệnh viện Nhi Trung ương: Biến cổng bệnh viện thành bãi taxi dù” phản tình trạng taxi dù nối đuôi nhau bắt khách đoạn đường đầu nối từ ngõ 879 Đê La Thành để xe cấp cứu mất gần một giờ đồng hồ dậm chân tại cổng bệnh viện mà không đưa được vào cấp cứu.

Ngoài ra, một điểm nóng khác là tình trạng mất trật tự đô thị, bán hàng hóa tràn lan, các cửa hàng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, mọc rất nhiều các điểm bán hàng tự phát bán dọc con phố Đê La Thành. Không chỉ làm mất cảnh quan đô thị, đến giờ cao điểm, tình trạng này khiến con phố này tê liệt khiến các phương tiện di chuyển rất khó khăn.

Dọc hai bên đường dẫn vào Bệnh viện Nhi Trung ương, việc lấn chiếm vỉa hè của các hàng ăn uống hay bán đồ dùng cho bệnh nhi xảy ra ngang nhiên. Cụ thể, các hàng ăn uống và bán hàng rong xếp tràn lan ở hai bên, gây khó khăn cho các phương tiện khi di chuyển. Nhiều chủ hàng ăn còn ra tận lòng đường mời chào, chèo kéo khách qua lại rồi thản nhiên xếp phương tiện cá nhân của khách trên vỉa hè. Lúc này, người đi bộ bắt buộc phải đi xuống vỉa hè, khiến đường đi đã hẹp lại càng thêm hẹp.

Tuy nhiên, việc mất trật tự đô thị theo người dân phản ánh đã từ lâu chưa gây ra hậu quả gì quá nghiêm trọng. Nhưng nhìn nhận về vụ hỏa hoạn tại đường Đê La Thành vừa qua mới “phát lộ” những nguy hiểm khi hiểm họa xảy ra. Thực tế mất TTĐT đã gây cản trở cho công tác chữa cháy hay không khi vụ cháy diễn ra vào đúng giờ cao điểm?

Dưới đây là một số các hình ảnh taxi nối đuôi nhau gây ùn tắc và tình trạng quán xá lấn chiếm vỉa hè PV ghi nhận được.

Tuyến đường Đê La Thành gần điểm cháy luôn tắc kẹt cứng vì taxi dù nối đuôi nhau đón khách.
Hàng quán lấn vỉa hè.
Khi xảy ra sự cố hỏa hoạn tình trạng lấn chiếm vỉa hè như thế này có cản trở công tác phòng cháy và việc sơ tán khi cháy thực sự khó khăn?
Hình ảnh ghi lại rõ cảnh taxi nối đuôi nhau thành 2 làn di chuyển chậm vào để bắt khách!
Xe cứu thương còn phải chờ xe taxi bắt khách xong mới có thể đưa bệnh nhân vào cấp cứu.

Để làm rõ vấn đề mất trật tự đô thị ngày 9/8 PV có buổi làm việc tiếp với ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh. Ông Tú cho biết thường xuyên cho ra quân xử lý về trật tự đô thị. Công an hằng ngày vẫn túc trực, xử phạt bình thường. Tuy nhiên khi PV đề nghị cung cấp các biên bản xử phạt ông Tú trả lời là “không có ở đây có thể lên công an phường cung cấp!".

Đặc biệt khi PV đề nghị tiếp cận văn bản kế hoạch tổ chức quản lý về TTĐT của phường ông Tú cung cấp cho chúng tôi hai văn bản kế hoạch chi tiết về công tác quản lý TTĐT ngày 27/6/2018 và 19/4/2018  ghi rõ: Căn cứ tình hình thực tế phường xây dựng kế hoạch duy trì kiểm tra xử lý vi phạm TTĐT, ATGT, VSMT trên các tuyến phố Kim Mã, Ngọc Khánh, Nguyễn Công Hoan, Đào Tấn. Ngoài ra không kiểm tra xử lý tuyến phố Đê La Thành như lời ông Tú nói.

Theo lời ông Tú vẫn chỉ đạo cho quân dẹp bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè và taxi dù. Nhưng theo văn bản kế hoạch mà ông Tú cung cấp cho chúng tôi không có một nội dung liên quan đã cho kiểm tra và xử lý về TTĐT tại tuyến Đê La Thành như ông Tú nói.

Trước đó, vào khoảng 18h ngày 17/9, đám cháy lớn trên phố Đê La Thành, cách BV Nhi TƯ và BV Phụ sản Hà Nội khoảng vài chục mét làm 19 căn nhà bị lửa thiêu rụi. Nhiều người dân, bệnh nhân trong BV Nhi TƯ hoảng loạn bỏ chạy sơ tán, người dân khốn đốn vì căn nhà bị thiêu rụi không thể cứu gỡ, giao thông tê liệt nhiều giờ. 

Vấn nạn về trật tự đô thị tại phường Ngọc Khánh đặc biệt là tuyến Đê La Thành cần phải xem xét lại trách nhiệm cụ thể của Chủ tịch phường Ngọc Khánh bà UBND quận Ba Đình. Bởi thức tế đây là cản trở khó khăn lớn khi hỏa hoạn xảy ra cũng như tình trạng bệnh nhân mất gần 1 giờ đồng hồ mới vào được viện cấp cứu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ cháy ở Đê La Thành: Phát lộ nhiều điểm bất cập trật tự đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?