Thứ sáu, 29/03/2024 19:31 (GMT+7)

Vụ chìm tàu 9.000 tấn: Mất bao lâu để xử lý dầu tràn?

MTĐT -  Thứ hai, 02/12/2019 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam đang phối hợp cùng lực lượng chức năng thu gom lượng dầu đọng trên cát để xử lý, tuy nhiên chưa thể đánh giá mức độ ảnh hưởng cũng như thời gian xử lý.

Trong những ngày qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng với các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp xử lý sự cố tràn dầu từ tàu hàng Nordana Sophie HSCP2, có trọng tải gần 9.000 tấn, bị chìm khi vào cảng Sơn Dương nhận hàng.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh cho rằng ít nhất nửa tháng mới xử lý xong sự cố trước khi trục vớt tàu.

Còn chuyên gia Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam nói rằng việc hút gần 180 tấn dầu còn lại trong các hầm chứa của con tàu chìm dưới biển là vấn đề cấp bách nhất, song để đánh giá mức độ ảnh hưởng cũng như thời gian xử lý sự cố là không thể.

Liên quan đến vấn đề này trao đổi với báo Tiền Phong, ông Phạm Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng thu gom lượng dầu đọng trên bờ cát và đưa đến nhà máy xử lý bằng nhiệt lên đến 1.200 độ C, đồng thời cử người ra đảo Sơn Dương để khảo sát tình hình.

Lực lượng chức năng được huy động đến thu gom lượng cặn dầu trên cát để đem đi xử lý

Ông Sơn cho hay, hai tàu lớn của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Bắc đã ra vị trí tàu đắm để khảo sát, tuy nhiên do thời tiết xấu nên việc quây phao chống dầu lan đang gặp nhiều khó khăn.

“Trên tàu có gần 180 tấn dầu FO và DO. Hiện do thời tiết xấu nên chưa xác định được hướng tàu chìm, khi thợ lặn kiểm tra mới xác định rõ. Ngoài ra thời tiết làm ảnh hưởng đến việc quây phao chống lan dầu, cần tính đến phương án dầu tràn đến đâu, xử lý đến đó”, ông Sơn nói.

Về ảnh hưởng của tình trạng dầu tràn ra ngoài, ông Sơn cho hay khu vực nơi xảy ra sự cố không có nuôi trồng thủy, hải sản mà chủ yếu là cảng và rừng ngập mặn nên khả năng chưa ảnh hưởng nhiều. Còn hiện tại phần chịu ảnh hưởng nhất là dải cát dài hơn 3 km dọc bờ biển xã Kỳ Lợi, có các lớp cặn dầu dạt vào, nếu không thu gom sẽ gây ô nhiễm.

“Khi thu gom lượng dầu trên cát sẽ đưa đi đốt ở nhiệt độ hơn 1.200 độ C. Việc hút gần 180 tấn dầu còn lại trong các hầm chứa của con tàu chìm dưới biển là vấn đề cấp bách, tuy nhiên chưa thể đánh giá mức độ ảnh hưởng cũng như thời gian xử lý sự cố”, ông Sơn nói.

Cũng trao đổi vớ Zing.vn về vấn đề này, ông Trương Minh Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, cho biết sau sự cố, đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương đã tổ chức buổi làm việc địa phương và đơn vị liên quan nhằm đưa ra giải pháp xử lý sự cố tràn dầu, trục vớt tàu bị nạn.

Cơ quan chức năng xác định ngoài cặn dầu đã tràn vào bờ, lượng dầu lớn còn nằm trong tàu sẽ quây phao tại khu vực tàu đắm rồi hút lượng dầu này ra ngoài. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ trục vớt tàu.

Còn ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, cho biết hiện chưa thể đánh giá các vệt dầu dọc bờ biển ảnh hưởng đến môi trường, kinh doanh của các hộ dân như thế nào.

"Phần dầu loang cơ bản được khống chế. Với 178 tấn dầu trong tàu, các đơn vị đang quây phao để nhóm thợ lặn kiểm tra, lắp các ống dẫn và dùng máy bơm công suất lớn đưa dầu ra ngoài. Dự kiến hoàn thành trong nửa tháng", ông Thành nói.

Trước đó, vào khoảng 4h ngày 28/11, khi đang trên đường vào cảng biển Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) tàu Nordana Sophia, có trọng tải gần 9.000 tấn, quốc tịch Thái Lan bất ngờ xảy ra sự cố bị thủng mạn tàu, nước tràn vào buồng máy nhanh khiến tàu bị nghiêng và chìm. Vị trí tàu gặp sự cố được xác định ở 18 độ 07“58 vĩ độ Bắc và 106 độ 29”40 kinh độ Đông. Trên tàu lúc đó có tất cả 18 thuyền viên đều mang quốc tịch Thái Lan.

May mắn được phát hiện kịp thời nên lực lượng chức năng đã cứu thành công các thuyền viên lên bờ. Sau đó, dọc bờ biển xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, dài hơn 3 km xuất hiện vết cặn dầu loang lổ. Trong ngày 30/11, lực lượng chức năng đã huy động trên 100 người tiến hành thu gom lượng cặn dầu trên bờ biển này để tránh ảnh hưởng môi trường.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ chìm tàu 9.000 tấn: Mất bao lâu để xử lý dầu tràn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới